Bắt giam nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án xây dựng công trình giao thông ở An Giang

23/03/2024 - 17:19

PNO - Chiều 23/3, theo nguồn tin của phóng viên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang vừa khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Du - nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp (Ban QLDA giao thông và nông nghiệp) tỉnh An Giang để điều tra hành vi "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh An Giang, Ban QLDA giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang phê duyệt dự toán xây dựng của 3 gói thầu, áp dụng định mức hao phí vật liệu cát, với hệ số 1,22 đối với đắp bao tải cát dưới nước, xử lý hố xói bằng xà lan 200T là không đúng quy định, dẫn đến tăng giá trị dự toán và đơn giá giao thầu của 3 gói thầu, số tiền chênh lệch (tạm tính) hơn 6 tỉ đồng.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang, nơi ông Du từng công tác
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang, nơi ông Du từng công tác

Công ty cổ phần Cầu đường 10 thi công đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu, thuộc gói thầu số 10 - Dự án kè Quốc Thái. Qua kiểm tra nhật ký thi công và biên bản nghiệm thu công việc không thể hiện việc thi công đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu, nên không có cơ sở xác định nhà thầu đã thi công phần khối lượng công việc thả bao tải cát đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu với khối lượng 1.278 m3, tương ứng giá trị đã thanh toán hơn 880 triệu đồng.

Ban QLDA giao thông và nông nghiệp không quy định chủng loại vải địa kỹ thuật đưa vào sử dụng cho công trình là không đúng quy định tại 2 gói thầu số 10 và số 11 thuộc Dự án kè Quốc Thái.

Tại 2 gói thầu (gói thầu số 10 và số 11), Công ty cổ phần Cầu đường 10 và Công ty Nam Hào Kiệt thực hiện công việc đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói, sạt lở bằng xà lan 200T. Tuy nhiên, nhật ký thi công xây dựng không thể hiện việc lặn kiểm tra, san sửa bao tải cát sau khi thả, nên không có cơ sở xác định việc nhà thầu có lặn kiểm tra. Do đó, việc thanh toán chi phí lặn kiểm tra, với tổng số tiền hơn 4,5 tỉ đồng, là không phù hợp.

Theo Thanh tra tỉnh An Giang, các hạn chế, vi phạm, nguyên nhân chủ quan là chủ đầu tư được giao thực hiện các gói thầu chưa tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu, dẫn đến việc giao thầu cho nhà thầu không đảm bảo về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu; không có hồ sơ chứng minh năng lực, kinh nghiệm; không cung cấp được hồ sơ năng lực nhà thầu; có trường hợp không thuộc tình huống khẩn cấp nhưng vẫn thực hiện chỉ định thầu; vi phạm trong việc công khai kết quả lựa chọn nhà thầu và lập, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu…

Riêng 3 gói thầu giao cho Công ty Nam Hào Kiệt, qua thanh tra cho thấy các gói thầu có giá trị lớn, công ty không đảm bảo năng lực, kinh nghiệm nhưng vẫn được Ban QLDA giao thông và nông nghiệp chỉ định thầu thực hiện.

Văn Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI