Bất an đi qua cầu treo rệu rã

15/09/2024 - 06:52

PNO - Sau gần 40 năm sử dụng, cầu treo sông Giăng (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) đã rệu rã, khiến người dân luôn thấp thỏm, bất an mỗi khi đi qua.

Clip: Bất an đi qua cầu treo gần 40 năm tuổi
Cầu treo sông Giăng nằm trên tuyến quốc lộ 46C (nối 2 xã Thanh Liên và Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) được xây dựng từ năm 1985. Cầu được thiết kế rộng 4m, dài 120m, chịu xe tải trọng 10 tấn. Sau gần 40 năm sử dụng, cầu treo này đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua cầu.
Cầu treo sông Giăng nằm trên tuyến Quốc lộ 46C (nối xã Thanh Liên và Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Cầu được xây dựng từ năm 1985, rộng 4m, dài 120m, tải trọng 10 tấn. Sau gần 40 năm sử dụng, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua cầu.
Tháng 10/2020, một chiếc xe ô tô 7 chỗ chở 3 người đi qua cầu treo sông Giăng va chạm với xe máy chở 2 người khiến cả 2 xe rơi xuống sông, 5 người đều tử vong. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn sau đó được xác định do tài xế xe ô tô không làm chủ tốc độ. Ngoài ra, do cầu xuống cấp nên khi xe đi tốc độ cao dẫn đến rung lắc, làm tăng thêm nguy cơ dẫn đến tai nạn.
Tháng 10/2020, 1 chiếc xe ô tô 7 chỗ chở 3 người đi qua cầu treo sông Giăng va chạm với xe máy chở 2 người khiến cả hai xe rơi xuống sông, 5 người đều tử vong. Nguyên nhân được xác định do tài xế ô tô không làm chủ tốc độ. Ngoài ra, do cầu xuống cấp nên khi xe đi tốc độ cao dẫn đến rung lắc, làm tăng nguy cơ tai nạn.
Đến nay, các mố neo của cầu treo sông Giăng đã xuống cấp, bong tróc, xuất hiện các vết nứt.
Các mố neo của cầu xuống cấp, bong tróc, xuất hiện các vết nứt.
Cáp treo cũ kỹ, hệ thống lan can sức chịu lực kém. “Qua cầu lúc nào cũng bất an vì nó rung lắc mạnh, rất nguy hiểm. Trong khi lượng người và xe cộ qua lại hằng ngày rất lớn, đường lại nhỏ nên thường xuyên xảy ra ùn tắc ở cầu này” - ông Nguyễn Văn Hoàng (trú xã Phong Thịnh) nói.
Cáp treo cũ kỹ, hệ thống lan can sức chịu lực kém. “Qua cầu lúc nào cũng bất an vì nó rung lắc mạnh, rất nguy hiểm. Lượng người và xe qua lại hàng ngày rất lớn, đường lại nhỏ nên thường xuyên xảy ra ùn tắc” - ông Nguyễn Văn Hoàng (trú xã Phong Thịnh) nói.
Trước tình trạng xuống cấp của cầu treo, lực lượng chức năng đã phải cho gia cố thêm cáp đỡ dưới dầm cầu. Tuy nhiên, cách này chỉ giảm một phần rung lắc chứ vẫn chưa đảm bảo được tính chịu lực của cầu.
Lực lượng chức năng đã gia cố thêm cáp đỡ dưới dầm cầu. Tuy nhiên, cách này chỉ giảm một phần rung lắc chứ chưa đảm bảo được tính chịu lực của cầu.
Do cầu quá yếu nên cơ quan chức năng cho cắm nhiều biển cảnh báo 2 đầu cầu, và cho dựng hàng rào cọc tiêu để hạn chế xe tải lớn qua cầu. Các loại xe tải trên 5 tấn cũng bị cấm qua cầu treo sông Giăng.
Cơ quan chức năng cho cắm nhiều biển cảnh báo 2 đầu cầu, và cho dựng hàng rào cọc tiêu để hạn chế xe tải lớn qua cầu. Các loại xe tải trên 5 tấn cũng bị cấm qua cầu.
Ông Trần Đình Tân (trú huyện Thanh Chương) - một trong 2 người được thuê làm nhiệm vụ phân luồng, ngăn xe quá tải qua cầu - cho biết, sắt thép ở cầu treo sông Giăng đã hoen gỉ, cáp treo cũng đã cũ kỹ khiến người dân rất bất an mỗi khi đi qua cầu.

Từ đầu năm 2024, Khu Quản lý đường bộ II yêu cầu Công ty Quản lý xây dựng công trình giao thông 487 (đơn vị duy tu, bảo dưỡng cầu treo sông Giăng) thuê 2 người dân địa phương túc trực 2 đầu cầu để phân luồng giao thông. Ông Trần Đình Tân, người được thuê làm nhiệm vụ phân luồng, cho biết, sắt thép ở cầu đã hoen gỉ, cáp treo cũ kỹ khiến người dân rất bất an mỗi khi qua cầu.

“Lâu nay 2 người chúng tôi được thuê đứng 2 đầu cầu để phân luồng, giảm tải cho cầu. Nói là cấm xe trên 5 tấn, nhưng thực ra lâu nay chỉ có xe 2,3 tấn chạy qua cầu thôi, còn lại phải đi đường khác. Nếu không đi qua cầu treo thì buộc phải đi đường vòng, xa hơn gần 10km” - ông Tân nói.
“2 người chúng tôi được thuê đứng 2 đầu cầu để phân luồng, giảm tải cho cầu. Nói là cấm xe trên 5 tấn, nhưng thực ra lâu nay chỉ có xe 2-3 tấn chạy qua cầu thôi, còn lại phải đi đường khác. Nếu không đi qua cầu thì buộc phải đi đường vòng, xa hơn gần 10km” - ông Tân nói.

Ông Nguyễn Thế Cường - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Thanh Chương - cho biết, huyện đã nhiều lần có tờ trình kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An xây dựng cầu mới bằng bê tông cốt thép thay thế cầu treo sông Giăng. Tháng 6/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu sông Giăng với 3 phương án (3 địa điểm xây cầu mới). Cầu sông Giăng mới sẽ được xây dựng với chiều dài gần 3km bằng bê tông cốt thép, tổng mức đầu tư dự án gần 250 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 hoặc nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm, dư của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn hợp pháp khác.
Ông Nguyễn Thế Cường - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Thanh Chương - cho biết, huyện đã nhiều lần có tờ trình kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An xây dựng cầu mới bằng bê tông cốt thép thay thế cầu treo sông Giăng. Tháng 6/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu sông Giăng với 3 phương án (3 địa điểm xây cầu mới). Cầu sông Giăng mới dài gần 3km bằng bê tông cốt thép, tổng mức đầu tư gần 250 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ.
Trước bối cảnh đó, UBND huyện Thanh Chương làm tờ trình gửi Tổng cục Đường bộ đề nghị sớm cho xây dựng cầu cứng bắc qua sông Giăng để thay thế cây cầu treo đã xuống cấp. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cầu treo sông Giăng không đồng bộ với tải trọng, lưu lượng ngày càng tăng trên Quốc lộ 46C, không đáp ứng được vận chuyển, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế vùng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cầu và an toàn giao thông. Cầu nằm trên tuyến độc đạo trong khu vực đông dân cư, phục vụ đi lại, giao thương, sinh hoạt văn hóa cho khoảng 65.000 người dân trong vùng nên việc đầu tư dự án xây cầu mới là rất cần thiết và cấp bách.

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương - cho biết, quốc lộ 46C là đường quốc lộ duy nhất trên cả nước còn có cầu treo. “Huyện đang khảo sát vị trí với 3 phương án để xây dựng cầu cứng thay thế cầu treo sông Giăng. Ước tính kinh phí làm cầu cần hàng trăm tỉ đồng. Trong đó kinh phí làm cầu khoảng 80 tỉ đồng, ngoài ra kinh phí giải phóng mặt bằng, đường dẫn 2 bên cầu” - ông Nhã nói.

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương - cho biết, cầu treo sông Giăng đã xuống cấp từ gần 10 năm trước. Những năm qua, dù đã nhiều lần được duy tu, bảo dưỡng nhưng cầu không còn đảm bảo an toàn, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. “Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều kiến nghị sớm xây cầu cứng bằng bê tông cốt thép thay thế cầu treo để đảm bảo an toàn. Tỉnh cũng rất quan tâm, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải sớm bố trí nguồn vốn để triển khai dự án, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chưa triển khai được” - ông Nhã nói.

Tháng 3/2024, cầu treo Kẻ Nính (xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đang được tu sửa thì bất ngờ đổ sập hoàn toàn xuống sông. Cầu treo Kẻ Nính được xây dựng từ năm 2013, thiết kế cầu treo dây võng, bản mặt cầu bằng tấm bê-tông rộng 2,4m; chiều dài toàn cầu 237m.

Sở Giao thông Vận tải Nghệ An xác định, do đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo phía hạ lưu mố neo M2 bị chuyển vị, gãy sập, làm dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp phía hạ lưu mố M2 chuyển vị theo phương ngang, gây mất ổn định trụ tháp, làm sập toàn bộ nhịp treo của cầu.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI