Bắt 5 đối tượng trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia ở Tam giác vàng

04/10/2024 - 14:34

PNO - Lôi kéo đầu tư tiền ảo, 5 đối tượng trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia ở Tam giác vàng đã chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của các nạn nhân.

Các đối tượng tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp
Các đối tượng tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 4/10, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với các đơn vị liên quan khởi tố 5 đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia tại đặc khu kinh tế Tam giác vàng (tỉnh Bokeo, Lào) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Vi Văn Linh (21 tuổi), Vi Thị Lệ (22 tuổi), Kha Văn Úc (22 tuổi, cùng trú huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An), Lộc Văn Tào (23 tuổi) và Lương Văn Hiền (23 tuổi, cùng trú tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An).

Đường dây này do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu, hoạt động dưới dạng công ty, chuyên lôi kéo, tuyển mộ những đối tượng người Việt Nam và Lào tham gia thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam ở trong nước.

Các đối tượng người Việt Nam khi tham gia vào đường dây này được chúng đào tạo, huấn luyện sử dụng “kịch bản lừa đảo” với các nạn nhân người Việt đầu tư tiền ảo trên ứng dụng “Biconomynft”(đây là ứng dụng sàn giao dịch tiền ảo giả do các đối tượng tự tạo lập, điều khiển theo ý muốn của chúng).

Để tạo niềm tin, nhóm này chuyển cho nạn nhân một số tiền nhất định tương ứng với lợi nhuận có được khi giá trị đồng tiền ảo tăng cao trong thời gian đầu. Khi nạn nhân đầu tư số tiền lớn, chúng đóng băng tài khoản với nhiều lý do nhằm chiếm đoạt tài sản.

Làm việc với cơ quan công an, Vi Văn Linh khai nhận bắt đầu sang Lào tham gia vào đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ tháng 9/2023. Từ tháng 2/2024 đến nay, nam thanh niên này lập giả các tài khoản mạng ảo, giả vờ yêu đương với một người đàn ông ở TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).

Khi đã tạo được niềm tin, Linh dụ dỗ người này đầu tư tiền ảo trên “Biconomynft” rồi chiếm đoạt hơn 17,6 tỉ đồng. Kha Văn Úc lừa thêm của người đàn ông này hơn 1 tỉ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI