Bắt 23 đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ “xuyên Việt”

09/11/2023 - 12:14

PNO - Sáng 9/11, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố 23 bị can về hành vi "Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Trong đó, 1 bị can giữ vai trò chạy quảng cáo; 2 bị can cung cấp máy in, phôi giấy tờ giả; 8 bị can trực tiếp sản xuất; 11 bị can môi giới sản xuất; 1 bị can sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Các loại máy móc, con dấu được sử dụng để làm giấy tờ giả - Ảnh: Công an cung cấp
Các loại máy móc, con dấu được sử dụng để làm giấy tờ giả - Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó, tháng 8/2023, tổ công tác 238 Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện Nguyễn Kim Long (43 tuổi, trú huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đang giao dịch mua bán ô tô bán tải nhãn hiệu Chevrolet Colorado có nhiều biểu hiện nghi vấn nên lập biên bản để xử lý.

Qua xác minh, Long đã có 2 tiền án hình sự. Đối tượng này thường xuyên mua bán xe ô tô cũ không rõ nguồn gốc, xe đang thế chấp trong ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác; có dấu hiệu của hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để thực hiện việc mua bán xe.

Xe ô tô nói trên là xe đang thế chấp trong ngân hàng, giấy biên nhận thế chấp ngân hàng cũng là giấy tờ giả mà các đối tượng tự làm.

Điều tra mở rộng, công an phát hiện một đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn. Nhóm đối tượng này lập hàng loạt website làm giấy tờ giả rồi chạy quảng cáo trên Google để tiếp cận khách hàng có nhu cầu làm giấy tờ giả.

Nhiều loại máy móc, phôi bằng, chứng chỉ... được các đối tượng mua qua mạng từ Trung Quốc rồi chuyển về để sản xuất các loại giấy tờ giả.

Hàng trăm giấy tờ giả bị thu giữ - Ảnh: Công an cung cấp
Hàng trăm giấy tờ giả bị thu giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Khi có thông tin của người mua, đối tượng sẽ nhập các thông tin lên các mẫu có sẵn, sử dụng phôi đã mua để in ra các loại giấy tờ giả. Các loại giấy tờ giả sau đó được gửi cho khách hàng qua đường chuyển phát nhanh.

Sau thời gian điều tra, công an lần lượt bắt Huỳnh Nguyễn Tuấn Anh (32 tuổi, trú tỉnh Bình Thuận), Lê Công Thêm (34 tuổi, trú tỉnh Nghệ An). Ngày 22/9, công an đồng loạt triển khai 10 tổ công tác ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và triệu tập, bắt giữ thêm 20 đối tượng, đồng thời khám xét khẩn cấp 4 cơ sở sản xuất giấy tờ giả.

Công an đã tạm giữ 23 xe ô tô, 40 điện thoại di động, 10 máy tính, 10 máy in các loại, 239 triệu đồng và hàng trăm con dấu giả, hàng trăm phôi và bằng lái xe, CCCD, giấy đăng ký xe đã làm giả...

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI