Bắt 2 đối tượng làm thẻ nhà báo giả đi cưỡng đoạt tiền doanh nghiệp

28/10/2024 - 20:35

PNO - Từ tháng 9/2024 đến nay, Hoàng Công Trình và Đặng Hữu Biểu tự xưng là nhà báo đã đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh miền Trung.

Hoàng Công Trình và Đặng Hữu Biểu (ở giữa) tại cơ quan công an - Ảnh công an cung cấp
Hoàng Công Trình và Đặng Hữu Biểu (ở giữa) tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 28/10, Công an huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) cho biết, đang tạm giữ hình sự Hoàng Công Trình (38 tuổi) và Đặng Hữu Biểu (51 tuổi, cùng trú huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Theo cơ quan công an, từ ngày 22/10 đến 25/10, Trình và Biểu tự xưng là nhà báo của một tạp chí có trụ sở tại Hà Nội thường xuyên đi đến các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Khi làm việc, các đối tượng không xuất trình thẻ nhà báo mà chủ động quay tư liệu về hoạt động của công ty, doanh nghiệp. Cả 2 sau đó về soạn tin bài có nội dung phản ánh rồi gửi lại doanh nghiệp nhằm đe dọa và yêu cầu đưa tiền để được bỏ qua.

Sau một thời gian theo dõi, ngày 25/10, Công an huyện Đô Lương bắt quả tang Trình và Biểu đang nhận 25 triệu đồng của một doanh nghiệp ở huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An). Tại hiện trường, công an thu giữ 1 máy ảnh, 1 camera, 1 máy tính xách tay, 2 thẻ nhà báo (nghi thẻ nhà báo giả) và nhiều giấy tờ liên quan.

Bước đầu công an xác định, tháng 5/2024, các đối tượng đã làm giả thẻ nhà báo để đi quay phim, chụp ảnh tại các doanh nghiệp nhằm đe dọa, tống tiền.

Đến ngày 9/10, Hoàng Công Trình được nhận thử việc 3 tháng tại một tạp chí nên đã xin giấy giới thiệu của tạp chí này để đi quay phim, chụp ảnh nhằm chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp.

Từ tháng 9 đến nay, các đối tượng đã cưỡng đoạt của 5 doanh nghiệp tại huyện Đô Lương, Tân Kỳ, Anh Sơn với số tiền 57,2 triệu đồng và 1 điện thoại di động trị giá 21 triệu đồng.

Ngoài ra, Trình và Biểu còn thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhiều doanh nghiệp khác tại các tỉnh miền Trung với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI