Bắt 2 băng nhóm chuyên thu tiền “bảo kê” ở chợ Bình Điền

01/09/2023 - 16:27

PNO - Công an TPHCM triệt phá thành công 2 băng tội phạm có quan hệ họ hàng với đàn em của Năm Cam thu tiền “bảo kê” ở chợ Bình Điền.

Trước đó, ngày 17/4, hàng trăm chiến sĩ thuộc Công an quận 8 cùng các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM đã bắt quả tang các đối tượng trong băng nhóm tội phạm do Châu Phát Ti cầm đầu, khi đang cưỡng đoạt tài sản với số tiền 900 triệu đồng của một số tiểu thương tại chợ Bình Điền.

Quá trình truy xét, mở rộng vụ án công an đã bắt giữ các đối tượng chủ mưu cầm đầu và toàn bộ băng nhóm tội phạm này. Bước đầu chứng minh các đối tượng cưỡng đoạt của các tiểu thương, hộ kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hoá trong chợ Bình Điền với số tiền hơn 2,8 tỉ đồng.

Tiền cưỡng đoạt của tiểu thương, người dân thu giữ
Tiền cưỡng đoạt của tiểu thương, người dân bị thu giữ

Qua đó, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn, Châu Phát Hùng, Dương Văn Thanh, Danh Gol về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Phú Phát về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Ngoài ra, Công an TPHCM cũng triệt phá băng nhóm do Nguyễn Văn Tuấn (hay gọi là “Ba Tuấn”; sinh năm 1978, ngụ quận 8) cầm đầu. Đây cũng là đối tượng có mối quan hệ họ hàng với nhóm các đối tượng Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn, Châu Phát Hùng và là cháu ruột của Châu Phát Lai Em, đàn em của Năm Cam, đã bị TAND TPHCM tuyên án tử hình về tội giết người vào năm 2003.

Tuy nhiên, do mâu thuẫn trong cuộc sống nên Tuấn tách ra hoạt động riêng. Dưới vỏ bọc kinh doanh quán cà phê, Tuấn hoạt động hết sức tinh vi, điều hành hoạt động cưỡng đoạt tài sản đối với người dân buôn bán hàng rong bên ngoài khu vực chợ Bình Điền. Tuấn thông qua đối tượng Nguyễn Văn Thương (sinh năm 1995) và Nguyễn Trần Hạo Nam (sinh năm 2004, con ruột Tuấn, cùng ngụ quận 8) để lấy tiền người dân, tiểu thương. Quá trình điều tra, công an bắt Tuấn lẩn trốn ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công an TPHCM đã khởi tố 3 vụ án với 8 bị can gồm: Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Hoàng Đạt, Nguyễn Hoàng Phúc, Lê Minh Đô, Nguyễn Văn Thương, Nguyễn Trần Hạo Nam, Vương Ngọc Hân, Đặng Thị Kiều là toàn bộ các đối tượng trong băng tội phạm do Tuấn cầm đầu để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, “Gây rối trật tự công cộng” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

 

Tang vật thu giữ.
Tang vật bị thu giữ

Công an TPHCM cho biết, quá trình đấu tranh triệt phá 2 băng nhóm tội phạm cưỡng đoạt tài sản nêu trên gặp rất nhiều khó khăn. Do các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đều là đối tượng giang hồ cộm cán, có nhiều tiền án và kinh nghiệm đối phó với các lực lượng chức năng.

Đồng thời, nhóm thu nhận nhiều đàn em là các thanh niên bất hảo để hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương, đơn vị vận chuyển hàng hoá tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền. Dù tiểu thương rất bức xúc nhưng để "yên thân" buôn bán nên đành chấp nhận đóng khoản tiền nêu trên cho các đối tượng này mà không dám tố cáo đến cơ quan Công an.

Clip Công an TPHCM bắt 2 băng nhóm chuyên thu tiền “bảo kê” ở chợ Bình Điền

Đến nay, Công an TPHCM đã khởi tố tổng cộng 5 vụ án với 14 bị can để tiếp tục điều tra làm rõ vai trò, vị trí của các đối tượng, xử lý nghiêm, triệt để và đúng bản chất hoạt động phạm tội “cưỡng đoạt tài sản” của 2 băng nhóm tội phạm này.

Phong Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu