Bão Yagi gây mưa lớn, lũ lụt tại Lào và Thái Lan

11/09/2024 - 15:23

PNO - Các trận mưa lớn do hoàn lưu bão Yagi đem đến gây ngập lụt tại tỉnh Luang Namtha, phía bắc Lào và nhiều tỉnh tại miền bắc Thái Lan.

Lũ lụt nghiêm trọng tấn công tỉnh Luang Namtha vào ngày 9/9 - Ảnh: Teuan Vlp
Lũ lụt nghiêm trọng tấn công tỉnh Luang Namtha vào ngày 9/9 - Ảnh: Teuan Vlp

Vào ngày 9/9, tỉnh Luang Namtha, Lào đã hứng chịu lũ lụt lớn do bão Yagi, gây ra sự gián đoạn và thiệt hại đáng kể. Lũ lụt buộc Sân bay Luang Namtha tạm thời đóng cửa, khiến nhiều cư dân bị mắc kẹt và bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tầng 1 của bệnh viện địa phương cũng bị ngập.

1 người đàn ông tại Luang Namtha đã thiệt mạng do bị dòng nước mạnh cuốn trôi khi quay lại để hỗ trợ những người khác.

Chính quyền địa phương đã nhanh chóng huy động nhân lực để sơ tán người dân đến những khu vực an toàn hơn khi mực nước tiếp tục dâng cao. Nhiều ngôi nhà bị hư hại và đồ đạc cá nhân bị mất.

Một số cư dân mắc kẹt trong nhà do lũ lụt dữ dội, với các báo cáo trên phương tiện truyền thông xã hội cho biết một số gia đình phải phải trú ẩn trên mái nhà để thoát khỏi mực nước dâng cao.

Các đội ứng phó khẩn cấp đang nỗ lực cung cấp viện trợ và giải cứu những người vẫn bị mắc kẹt. Mặc dù mực nước đã bắt đầu giảm, nhiều cư dân vẫn đang rất cần được hỗ trợ. Tỉnh Bokeo gần bên cũng trải qua lũ lụt, mặc dù không nghiêm trọng bằng Luang Namtha.

Trong khi đó, lũ lụt và lở đất do mưa lớn từ bão Yagi đã cướp đi sinh mạng của 4 người ở miền bắc Thái Lan và nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà tính đến ngày 11/9. Chính phủ đang huy động quân đội để giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết, viện trợ đang trên đường đến khoảng 9.000 gia đình bị lũ lụt ảnh hưởng ở các tỉnh Chiang Mai và Chiang Rai.

Xác nhận những ca tử vong đầu tiên liên quan đến bão Yagi, Cục Phòng ngừa và Giảm nhẹ thiên tai Thái Lan cho biết 2 người đã thiệt mạng trong một vụ lở đất ở tỉnh Chiang Mai và 2 người nữa ở Chiang Rai, giáp với Myanmar.

Bộ Y tế Thái Lan đã triển khai nhân viên y tế, tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ để di dời những người cao tuổi đến những nơi an toàn hơn.

Mưa lũ làm ngập đường phố ở huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan - Nguồn: Khaosod English

Tại huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, khu vực Chợ Thee Sai Lom Choi đã bị ngập lụt, với mực nước vượt quá 1 mét. Cả người dân và các quan chức đều xác nhận rằng trận lũ này là nghiêm trọng nhất trong vài năm qua.

Nhiều người bị ảnh hưởng đã đăng video lên mạng xã hội kêu gọi giúp đỡ, một số người cố gắng thoát khỏi mực nước dâng cao và những người khác báo cáo rằng người già, trẻ em và vật nuôi mắc kẹt trong nhà.

Thống đốc Chiang Rai Phutthiphong Sirimat cùng các quan chức địa phương đã đến những khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ người dân. Các nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng giúp đỡ những người bị mắc kẹt trong những ngôi nhà bị ngập lụt. Một số người được giải cứu bày tỏ rằng họ bị sốc trước tốc độ và độ cao của mực nước dâng.

Lực lượng đặc nhiệm Pha Muang của quân đội cũng triển khai các đội cứu trợ thiên tai để hỗ trợ những bệnh nhân nằm liệt giường và người già bị mắc kẹt trong nhà của họ.

Các tỉnh phía bắc Thái Lan khác bao gồm Mae Hong Son, Chiang Mai, Nan, Phayao, Lampang, Phrae, Uttaradit và Tak hiện đang đối mặt với lũ lụt và lở đất.

Cục khí tượng Thái Lan cũng cảnh báo rằng sẽ có thêm nhiều trận mưa lớn cho đến ngày 17/9. Cơ quan tuyên bố: "Từ ngày 13 đến ngày 17/9, hãy cẩn thận với nguy cơ nguy hiểm do mưa lớn đến rất lớn gây ra".

Mưa lũ tại huyện Mae Sai, Tỉnh Chiang Rai, Thái Lan vào ngày 10/9
Mưa lũ tại huyện Mae Sai, Tỉnh Chiang Rai, Thái Lan vào ngày 10/9
Sông Kok tràn vào huyện Muang của Chiang Rai vào sáng 11/9 - Ảnh: Phòng quan hệ công chúng của tỉnh Chiang Rai/Bangkok Post
Lũ từ Sông Kok tràn vào huyện Muang của Chiang Rai vào sáng 11/9 - Ảnh: Phòng quan hệ công chúng của tỉnh Chiang Rai/Bangkok Post
Ô tô di chuyển thận trọng dọc theo một con đường ngập lụt ở huyện Muang của tỉnh Chiang Rai vào sáng 11/9 - Ảnh: Phòng quan hệ công chúng của tỉnh Chiang Rai/Bangkok Post

Ô tô di chuyển thận trọng dọc theo một con đường ngập lụt ở huyện Muang của tỉnh Chiang Rai vào sáng 11/9 - Ảnh: Phòng quan hệ công chúng của tỉnh Chiang Rai/Bangkok Post

Sáng 11/9, áp thấp nhiệt đới Bebinca đang mạnh lên ở ngoài khơi vùng biển phía đông Philippines. Áp thấp nhiệt đới có tốc độ gió duy trì 56km/giờ và dự kiến sẽ mạnh lên thành bão. Bão nhiệt đới Bebinca được dự báo hướng đến phía bắc đảo Đài Loan (Trung Quốc) vào cuối tuần (15-16/9). Dự kiến ​​bão sẽ đi qua quần đảo Ryukyu của Nhật Bản vào cuối tuần trước khi đi vào Biển Hoa Đông vào ngày 15/9 và ảnh hưởng đến các tỉnh Giang Tô và Chiết Giang của Trung Quốc trong tuần tới.

Tấn Vĩ (theo Laotian Times, Bangkok Post, AFP, CNA, Taiwan News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI