Bão Trà Mi tàn phá Philippines, ít nhất 66 người tử vong

25/10/2024 - 15:57

PNO - Ngày 25/10, lực lượng cứu hộ Philippines cho biết ít nhất 66 người đã thiệt mạng vì cơn bão Trà Mi (Trami). Hiện hàng trăm ngàn người vẫn còn mắc kẹt trên mái nhà do mưa lũ hoành hành.

Hàng chục ngàn người vẫn phải di dời sau khi chạy trốn lũ lụt do trận mưa xối xả gây ra. ẢNH: EPA-EFE
Hàng chục ngàn người vẫn phải di dời do những trận mưa xối xả từ bão Trà mi gây ra - Ảnh: EPA-EFE

Lực lượng cứu hộ Philippines thông tin, những cơn mưa xối xả vẫn không ngớt khiến việc cứu hộ vô cùng khó khăn, hàng chục ngàn người vẫn phải tiếp tục di dời sau khi chạy lũ.

"Nhiều người vẫn bị kẹt trên mái nhà và đang cầu cứu" - Andre Dizon, giám đốc cảnh sát của vùng Bicol nói.

Tổng thống Ferdinand Marcos cho biết trong một cuộc họp báo rằng khả năng tiếp cận vẫn là một vấn đề lớn đối với lực lượng cứu hộ, đặc biệt là ở Bicol.

“Đã xảy ra lở đất ở những khu vực mà trước đây chưa từng xảy ra lở đất... Đất bùn rất nhiều, nước không có lối thoát” - ông nói.

Ông Marcos cho biết thêm, các thành phố Naga và Legazpi đã báo cáo có nhiều thương vong, và vẫn chưa thể tiếp cận được.

Theo dự báo thời tiết của Philippines, bão Trami đã bắt đầu rời đi vào sáng sớm 25/10, di chuyển về phía tây qua Biển Đông và số người chết vì cơn bão tăng khi có thêm nhiều báo cáo mới.

Truyền thông địa phương đưa tin, đội tìm kiếm và cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được với các khu vực bị ảnh hưởng mưa bão.

Các văn phòng và trường học trên khắp đảo Luzon vẫn đóng cửa vào ngày 25/10 và cảnh báo về bão vẫn được đưa ra dọc theo bờ biển phía tây, với khả năng sóng cao tới 2m.

Chuyên gia thời tiết Jofren Habaluya thông tin, tỉnh Batangas đã chứng kiến ​​lượng mưa trong 2 ngày qua bằng cả hai tháng cộng lại.

Mỗi năm, Philippines đón khoảng 20 cơn bão lớn đổ bộ vào đất nước hoặc các vùng biển xung quanh, phá hủy nhà cửa, cơ sở hạ tầng, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy, các cơn bão ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ngày càng hình thành gần bờ biển hơn, mạnh lên, nhanh hơn và kéo dài hơn trên đất liền do biến đổi khí hậu.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI