Bao nhiêu dự án dọc tuyến Metro đang mượn cớ thổi giá?

15/01/2025 - 16:11

PNO - Giá căn hộ dọc tuyến Metro bất ngờ tăng phi mã lên đến 70%, thậm chí có nơi tăng gấp đôi, nguyên nhân do đâu?

Giá tăng 35%-70% từ lúc triển khai

Dự án căn hộ Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú trên đường Võ Nguyên Giáp nằm sát tuyến Metro và sát nhà ga An Phú, mở bán từ cuối năm 2014, năm 2015 có giá từ 35-39 triệu đồng/m2 thì nay dao động từ 79 - 110 triệu đồng/m2. So với đầu năm 2024, giá căn hộ dự án này tăng khoảng 25 - 30%. Dự án Lumiere Riverside cũng tăng 15% so với đầu năm, từ 104 triệu đồng m2 lên 122 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án The Estella, giá căn hộ từ 68 triệu đồng/m2 bất ngờ tăng lên 84 triệu đồng/m2 so với đầu năm 2024 (tăng 19%). Dự án The Nassim Thảo Điền, đầu năm 2024, giá mỗi m2 vào khoảng 96 triệu đồng/m2, nhưng hiện giao dịch đã bật lên ở mức 119 triệu đồng/m2 (tăng 23%).

Các dự án trên đường Võ Nguyên Giá, TP Thủ Đức dọc tuyến Metro số 1 đã tănge
Các dự án trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức dọc tuyến metro số 1.

Theo Savills Việt Nam, tại TPHCM, giá căn hộ dọc theo tuyến Metro liên tục tăng giá từ thời điểm mở bán với mức tăng trung bình từ 35%-70% tùy thuộc vào vị trí, cá biệt có dự án tăng gấp đôi giai đoạn 2015 – 2023.

Dữ liệu của chuyên trang Batdongsan cho thấy, giai đoạn từ năm 2019-2024, giá chung cư gần các trạm Metro tăng từ 30-90%. Giá căn hộ gần ga An Phú, Thảo Điền từ 58-65 triệu đồng mỗi m2 hiện lên tới 80-120 triệu đồng mỗi m2. Những khu vực còn lại như Long Bình, Trường Thọ, Tân Phú tăng 30-45%.

Vừa hợp xu hướng thuận tiện, vừa mới mẻ

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó giám đốc bộ phận định giá và tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá, tuyến Metro góp phần làm tăng giá trị của bất động sản vì nó giúp nâng cao đời sống xã hội của người dân. Phương tiện công cộng này không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân.

Bà Vân lấy ví dụ, chi phí sử dụng tàu điện rất phải chăng, khi giá vé lượt chỉ 7.000 đồng/ lượt, thấp hơn nhiều so với giá đặt GrabBike và GrabCar (với lần lượt khoảng 12.000 và 26.000 cho 2km đầu, và lần lượt 4.300 đồng và 10.000 đồng cho mỗi km tiếp theo). Giá vé tàu điện theo tháng chỉ 300.000 đồng/tháng, rẻ hơn so với 2 triệu/tháng tiền xăng xe và chi phí gửi ô tô, phù hợp với mức thu nhập trung bình của người lao động là 7,5 triệu đồng của người Việt Nam.

Chuyên giá bất động sản Trần Khánh Quang cũng cho rằng, cách đây 4 – 5 năm, khi các dự án Metro đang thực hiện, các chủ đầu tư đã tranh thủ xí các quỹ đất dọc theo Metro để phát triển nhà ở và đa phần là phân khúc trung, cao cấp.

Theo khái niệm chung của người dân Việt Nam, Metro chỉ là một phương tiện giao thông phù hợp với các căn hộ bình dân. Tuy nhiên, thực tế trên giới các khu vực kết nối với Metro đa số là những dự án trung cấp.

Nhiều chuyên gia cho rằng, metro tạo sự thuận lợi
Nhiều chuyên gia cho rằng, Metro tạo sự thuận lợi giao thông nên giá nhà dọc theo Metro tăng giá.

Có thể thấy tuyến metro mang lại sự kết nối giao thông thuận tiện, chi phí rẻ, hiện đại, văn minh, nên bất động sản dọc tuyến Metro sẽ là xu hướng chung, xu hướng bất động sản hiện đại nên giá trị bất động sản dọc đó ngày càng tăng.

Ngoài ra, nguyên nhân tăng giá nữa là do xu hướng dịch chuyển sang căn hộ để ở ngày càng tăng nên căn hộ chung cư trở thành một trào lưu. Từ đó tạo lập mặt bằng giá mới cho căn hộ chung cư. Do đó, giá căn hộ dọc dự án Metro số 1 dự báo sẽ tiếp tục tăng 10 – 20% trong thời gian tới.

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán thì cho rằng, dự án bất động sản gần các ga tăng giá vì có thể đi lại thuận tiện, shophouse có thể kinh doanh tốt hơn. Còn đối với dự án căn hộ chung cư cao cấp dọc Metro mà xa ga cũng tăng giá thì có thể tăng theo trào lưu vì sự mới mẻ của Metro.

Thường thì người ở chung cư thích sự yên tĩnh, nhưng ở TPHCM dự án dọc tuyến Metro số 1 lại tăng giá cho thấy có 1 phần nghịch lý, nên có thể thấy sự tăng giá này chỉ mang tính nhất thời - mượn cớ tăng giá. Đối với Việt Nam, Metro là cái gì đó hiện đại, vì mới lạ, nếu nhiều tuyến Metro khác được triển khai đồng bộ và hoàn thiện thì có thể sẽ không còn hiện tượng này nữa.

Như vậy, dự án bất động sản dọc tuyến Metro tăng giá nhảy vọt trong thời gian qua là có tăng thật và cũng có dự án mượn cớ "té nước theo mưa".


Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI