Báo Người lao động tổ chức trao giải cuộc thi “Lắng nghe người dân hiến kế” lần 5

19/09/2024 - 15:01

PNO - Nhóm tác giả Lê Dương Lâm và cộng sự (tác phẩm Quy hoạch đô thị trí tuệ nhân tạo) và nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Bình - Bùi Duy Tùng (tác phẩm Nâng cấp môi trường kinh doanh theo mô hình mới) cùng đạt giải Nhì. Cuộc thi “Lắng nghe người dân hiến kế” lần thứ 5 không có giải Nhất.

Ngày 19/9, Báo Người lao động tổ chức trao giải cuộc thi “Lắng nghe người dân hiến kế” lần 5.

Được biết, cuộc thi lần 5 được bắt đầu từ ngày 2/9/2023 đến ngày 15/8/2024, tập trung vào 3 chủ đề chính: Làm gì để Cần Giờ trở thành một động lực mới phát triển TPHCM, Giải pháp thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP HCM, TPHCM cần làm gì để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98.

Nhóm tác giải đạt giải chia sẻ tại lễ trao giải -- Ảnh: Hoàng Triều
Nhóm tác giải đạt giải chia sẻ tại lễ trao giải - Ảnh: Hoàng Triều

Ban tổ chức đã nhận được nhiều bài thi có chất lượng cao và đăng tải 76 bài hiến kế đầy tâm huyết của các tác giả đến từ nhiều giới, ngành trong xã hội.

Cuộc thi “Lắng nghe người dân hiến kế” lần thứ 5 không có giải Nhất; nhóm tác giả Lê Dương Lâm và cộng sự (tác phẩm Quy hoạch đô thị trí tuệ nhân tạo) và nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Bình - Bùi Duy Tùng (tác phẩm Nâng cấp môi trường kinh doanh theo mô hình mới) cùng đạt giải Nhì. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

* Ngay sau lễ trao giải, Báo Người lao động tổ chức tọa đàm “Chuyển đổi số trong quản lý đô thị: Xu hướng và giải pháp cho TPHCM”.

Báo Người lao động tổ chứ tọa đàm “Chuyển đổi số trong quản lý đô thị: Xu hướng và giải pháp cho TPHCM”  - Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Báo Người lao động tổ chức tọa đàm “Chuyển đổi số trong quản lý đô thị: Xu hướng và giải pháp cho TPHCM” - Ảnh: Hoàng Triều

Nhiều đại biểu, chuyên gia cũng có nhiều ý kiến gắn với việc đầu tư trọng tâm, trọng điểm, lâu dài cho giao thông thông minh; xây dựng Hệ thống thông tin môi trường; thách thức về nhân lực; câu chuyện AI xử lý hàng tỉ dữ liệu, đầu tư cho vấn đề an ninh mạng, nhận thức đúng về chuyển đổi số…

Thông tin về việc TPHCM sẽ triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa quá trình thu thập, phân tích dữ liệu, nhằm đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác trong quản lý đô thị, ông Lý Minh Tuân - Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM - cho biết: Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đang hướng đến triển khai một số giải pháp công nghệ.

Cụ thể: xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, ứng dụng GIS. Theo đó, tiếp tục phát triển và mở rộng Trung tâm Dữ liệu thành phố. Tiếp tục triển khai các công nghệ thu thập dữ liệu tự động, ứng dụng các công cụ phân tích dữ liệu lớn, GIS và trí tuệ nhân tạo, đảm bảo an ninh, bảo mật thông tin cho hệ thống…

Bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM - cho biết: Mô hình liên quan dữ liệu không gian phục vụ quản trị đô thị thành phố trong thời gian tới gồm nhiều lớp dữ liệu. Các lớp dữ liệu thành phố đang có cơ bản tốt là nền địa lý dữ liệu đất đai.

Tuy nhiên bà Trinh cũng cho biết: “Dữ liệu hiện nay vừa chưa đầy đủ, chưa liên thông, chưa kết nối. Chúng ta phải đặt ra tổng thể này để chuyển đổi. Trên cơ sở mảng ghép thì chúng ta mới đầu tư đồng bộ dựa trên những nội dung trên. Đây vừa là hiện trạng vừa là định hướng”.

TS - Nhà báo Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập Báo Người Lao Động - cho rằng: Trong 7 năm trở lại đây, TPHCM đã có nhiều thay đổi trong xây dựng thành phố thông minh và có những kết quả tích cực. Dẫn nhiều kinh nghiệm của một số nước, ông Tô Đình Tuân tin tưởng TPHCM nhanh chóng xây dựng đô thị thông minh.

Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI