"Bão ngầm": Màu sắc khác biệt cho dòng phim hình sự

08/06/2022 - 07:01

PNO - Bộ phim "Bão ngầm" (đạo diễn Đinh Thái Thụy, biên kịch Đào Trung Hiếu) vừa đi hết chặng đường 72 tập (phát sóng từ ngày 21/2 đến ngày 7/6), và cho thấy màu sắc khác biệt so với những phim hình sự trước đây.

Khác biệt đầu tiên là sự chăm chút về bối cảnh. Hiếm phim truyền hình nào chiêu đãi người xem những khung hình thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, đẹp mắt như Bão ngầm. Ngay từ tập một, vẻ đẹp của tỉnh Yên Bái đã hiện lên với hình ảnh đồi núi chập chùng, dốc đứng cheo leo, những con đường độc đạo dài loằng ngoằng, sâu hun hút. Sau đó là cảnh sắc tươi tắn của những ruộng bậc thang, sự náo nhiệt của chợ phiên, không gian xanh mát của các khu du lịch sinh thái Chuồn Chuồn, hồ Thác Bà.

Các cảnh hành động trong phim tạo cảm giác chân thật, ấn tượng đối với khán giả
Các cảnh hành động trong phim tạo cảm giác chân thật, ấn tượng đối với khán giả

Đến tập 35 và 36, cảnh quay rượt đuổi tội phạm trên hồ Thác Bà thật sự gây sốt màn ảnh, vì góc máy flycam phô diễn hết vẻ đẹp độc đáo của địa danh này. Theo ông Vũ Tuấn Mạnh - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Yên Bình - từ khi phim Bão ngầm được phát sóng, khách du lịch đến Thác Bà tăng đột biến, đặc biệt là những ngày cuối tuần, khiến các tour du lịch trên đảo hồ luôn quá tải. Việc Bão ngầm giúp kích cầu du lịch được xem là thành công lớn nhất của phim. 

Không chỉ có bối cảnh đẹp, chuyện phim cũng hấp dẫn với nhiều tình tiết gay cấn. Cách khắc họa các nhân vật của tuyến chính diện và phản diện khá sòng phẳng, không quá tô hồng hay “dìm hàng” bên nào. Lực lượng công an nhanh nhẹn, mưu trí, nhưng bọn tội phạm cũng khôn ngoan, ranh mãnh. Những tình huống nhân vật chính Hải Triều theo dấu tội phạm, cải trang trà trộn vào đám người xấu để tìm chứng cứ phạm tội, cho thấy sự quả cảm của chiến sĩ công an. Những màn thử lòng Hải Triều của lão Chư, Toàn khỉ đốm bộc lộ sự quỷ quyệt. Đám tội phạm khi bị hỏi cung cũng thẳng thắn đốp chát cán bộ. Các cảnh vây ráp, bắt bớ, nhất là các đại cảnh triệt xóa trang trại ma túy được dàn dựng hoành tráng, công phu, và có sự hỗ trợ của lực lượng công an thực sự đã tạo ấn tượng mạnh với khán giả.

Trailer phim Bão ngầm:

 

 

Trong phạm vi có thể, bộ phim cũng cho người xem thấy một số hoạt động nghiệp vụ của ngành công an, như chiến thuật nhử tội phạm, hỏi cung nghi phạm. Là một bộ phim đề cao cuộc chiến phòng, chống tội phạm ma túy của lực lượng công an, nhưng Bão ngầm mạnh dạn lột tả cả mặt tốt và mặt xấu của người trong ngành. Như Hải Triều là một trinh sát mưu lược, gan dạ, nhưng vẫn có những lúc hành xử lẫn lộn đời tư vào công việc. Nữ chính Hạ Lam dù là học viên xuất sắc của học viện cảnh sát, nhưng trong chuyên án đầu tiên đã bị tình - tiền cám dỗ dẫn đến sa ngã. Cách khắc họa này tạo ra sự khác biệt cho phim, và dẫn đến những tranh cãi, nhưng điều đó càng chứng tỏ khán giả quan tâm phim. 

Bên cạnh những điểm “sáng”, tất nhiên phim vẫn có “sạn”. Cảnh đầu phim nhân vật ngáo đá điên cuồng truy sát loạn xạ nhưng người dân thì bu lại xem với thái độ bình tĩnh thay vì hoảng loạn. Giang hồ khiến công an tìm cách thoát thân khiến dân vô tình gặp họa. Trinh sát trẻ mới ra trường đã được cho tham gia chuyên án quan trọng khiến kế hoạch “nằm vùng” thất bại. Chuyện yêu đương của Hạ Lam, Hải Triều, Hùng, Hải Yến diễn tiến dài dòng. Tạo hình trợ lý Tú không thay đổi sau mấy chục năm. Hai lần ông trùm ma túy gọi nhầm tên là Hạ Lam thay vì Thủy, trong khi cô chưa lộ diện thân phận thật. Việc lồng tiếng cho dàn diễn viên miền Nam khiến phim giảm đi cảm xúc…

Để có được một tác phẩm quy mô như Bão ngầm, ê-kíp đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ lực lượng chuyên ngành, những nhà hảo tâm. Điều này cho thấy, nếu có tâm huyết và sự chung tay của các cá nhân, những nhà làm phim tư nhân vẫn có thể tạo ra những “bom tấn” truyền hình cho dù đề tài khô khan, mang tính tuyên truyền. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI