Bão Milton bắt đầu tàn phá bang Florida, Mỹ

10/10/2024 - 06:48

PNO - Còn vài giờ nữa mới trực tiếp đổ bộ vào đất liền, nhưng cơn bão Milton đã gây ra hàng loạt thiệt hại cho bang Florida, Mỹ.

Số lượng lốc xoáy đang tăng đều đặn ở Florida, khi cơn bão đang áp sát đất liền. Tính đến 18g (giờ địa phương), ngày 9/10, Florida đã ghi nhận 18 lốc xoáy. Hơn 100 cảnh báo lốc xoáy đã được các văn phòng của Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Tampa Bay, Melbourne và Miami ban hành trong ngày 9/10.
Số lượng lốc xoáy đang tăng đều đặn ở Florida, khi cơn bão Milton áp sát đất liền. Tính đến 18g (giờ địa phương), ngày 9/10, Florida đã ghi nhận 18 lốc xoáy. Hơn 100 cảnh báo lốc xoáy cũng đã được các văn phòng của Cơ quan Thời tiết Quốc gia ban hành trong ngày 9/10.
Robert Haight nhìn quanh ngôi nhà bị phá hủy của mình sau khi bị một cơn lốc xoáy tấn công ở Fort Myers, Florida.“Tôi nghe thấy tiếng một mảnh kính vỡ và nó hút toàn bộ mái nhà và tôi cảm thấy thứ đó hút tôi lên và tôi ôm lấy con và vợ tôi và ẩn núp xuống”, anh nói.
Robert Haight nhìn quanh ngôi nhà bị phá hủy của mình, sau khi bị một cơn lốc xoáy tấn công Fort Myers, Florida.“Tôi nghe thấy tiếng một mảnh kính vỡ và lốc xoáy hút toàn bộ mái nhà. Tôi thậm chí còn cảm thấy thứ đó hút tôi lên, tôi chỉ biết ôm lấy vợ con tôi”, anh nói.
Những cơn gió có sức tàn phá mạnh nhất ở Milton vẫn cách bờ biển Florida hàng giờ, nhưng gió mạnh và mưa lớn đã tấn công tiểu bang này.
Những cơn gió khủng khiếp do cơn bão Milton mang lại đã bắt đầu tấn công Florida. Ngoài gió và lốc xoáy, mưa lớn cũng đã xuất hiện.
Gần 7,3 triệu người dân ở Florida ở 15 quận đã được khuyến cáo sơ tán khi cơn bão Milton đang nhanh chóng tiến đến gần. Mắt của cơn bão được nhìn thấy rõ trên radar, ảnh hưởng của nó trải dài khắp bang Florida.
Gần 7,3 triệu người dân ở Florida đã được khuyến cáo sơ tán, khi cơn bão Milton tiến đến gần đất liền. Mắt của cơn bão được nhìn thấy rõ trên radar, ảnh hưởng của nó trải dài khắp bang Florida.
Vài giờ trước khi Milton đổ bộ, hơn 250.000 hộ dân ở Florida đã mất điện. Khi những cơn gió mạnh như bão bắt đầu di chuyển vào bờ, tình trạng mất điện sẽ bắt đầu tăng đáng kể ở phía tây Florida vào tối nay.
Vài giờ trước khi Milton đổ bộ, hơn 250.000 hộ dân ở Florida đã mất điện. Khi bão di chuyển vào bờ, tình trạng mất điện sẽ bắt đầu tăng đáng kể ở phía tây Florida, dự kiến 1 triệu hộ dân sẽ bị ảnh hưởng.
Theo Phòng thí nghiệm Khí tượng và Hải dương học Đại Tây Dương của NOAA, một máy bay không người lái đã ghi lại những cơn sóng cao gần 9m, khu vực gần tâm bão Milton.
Theo Phòng thí nghiệm Khí tượng và Hải dương học Đại Tây Dương, một máy bay không người lái đã ghi lại những cơn sóng cao gần 9m, khu vực gần tâm bão Milton.
Hàng loạt cơ sở kinh doanh và sân bay đã ngừng hoạt động, chuẩn bị ứng phó với cơn bão mà các quan chức cảnh báo sẽ cực kỳ nguy hiểm, có khả năng gây ra thiệt hại lớn nhất từng được ghi nhận trong khu vực. Bão Milton đang nhanh chóng tiến gần bờ biển phía tây-trung tâm của Florida vào tối thứ Tư với sức gió mạnh nhất lên tới 190 km/h.
Hàng loạt cơ sở kinh doanh và sân bay đã ngừng hoạt động, chuẩn bị ứng phó với cơn bão mà các quan chức cảnh báo sẽ "cực kỳ nguy hiểm", có khả năng gây ra thiệt hại lớn nhất từng được ghi nhận trong khu vực. Bão Milton đang nhanh chóng tiến gần bờ biển phía tây của Florida, với sức gió mạnh nhất lên tới 190 km/h.

Minh Hương (theo CNN và AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI