Bạo lực, xung đột phá tan sự bình yên của trường học

10/09/2024 - 06:00

PNO - Vụ xả súng tại một trường trung học ở bang Georgia, Mỹ vào ngày 4/9 lại một lần nữa khơi dậy nỗi đau bạo lực súng đạn của phụ huynh và học sinh xứ cờ hoa. Trong khi đó ở Gaza, trẻ em Palestine bước vào năm thứ hai không trường học, không sách vở.

Nỗi lo lớn về bạo lực súng đạn

Ngày 4/9, cậu bé 14 tuổi Colt Gray đã bị bắt với cáo buộc nổ súng tại trường trung học Apalachee ở TP Winder, bang Georgia, khiến 2 giáo viên và 2 học sinh thiệt mạng. Vụ việc thổi bùng lại cuộc tranh luận về nạn bạo lực súng đạn trong trường học.

1 năm trước, khi chính quyền đến nhà của Colt Gray để điều tra các đe dọa xả súng trong trường học, cậu bé đã phủ nhận việc đưa ra các đe dọa này.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết lúc đó, họ “không có lý do chính đáng nào để bắt giữ” đứa trẻ và chỉ cảnh báo các trường học tiếp tục theo dõi đối tượng.

Một thời gian sau đó, cha của Colt tặng cậu 1 khẩu súng trường làm quà. Colin Gray - người cha 54 tuổi - hiện bị buộc tội giết người cấp độ 2, ngộ sát ngoài ý muốn liên quan đến hành động của con trai mình.

Theo luật liên bang, không ai dưới 18 tuổi được phép mua súng trường hoặc súng dài khác. 26 tiểu bang tại Mỹ có luật yêu cầu chủ sở hữu súng phải cất giữ vũ khí an toàn và sẽ xử phạt nếu trẻ em tiếp cận được súng.

Tuy nhiên, bang Georgia không nằm trong số đó. Theo kênh CNN, tội ác của Colt Gray đánh dấu vụ nổ súng trong khuôn viên trường học thứ 45 xảy ra trong năm 2024 ở Mỹ.

Trường trung học Apalachee gần đây đã trang bị cho giáo viên và nhân viên các nút cảnh báo đeo bên người, như một phần trong nỗ lực tăng cường an ninh. Một nhân viên đã bấm nút cảnh báo khi vụ xả súng diễn ra, giúp cảnh sát nhanh chóng đến hiện trường.

Công ty an toàn trường học Centegix cho biết, hệ thống cảnh báo CrisisAlert của họ được sử dụng tại khoảng 12.000 địa điểm trên toàn quốc. Sau nhiều vụ xả súng, an ninh trường học đã trở thành một ngành dịch vụ trị giá hàng tỉ USD ở Mỹ.

Đã có nhiều cuộc thảo luận về việc tăng cường an ninh trường học như bổ sung cảnh sát và máy dò kim loại… nhưng các chuyên gia cho rằng, ngành giáo dục nên tập trung vào phương án mềm để hỗ trợ các nhu cầu xã hội và cảm xúc của học sinh.

Chuyên gia Odis Johnson Jr. - Trung tâm Trường học An toàn và lành mạnh của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) - nhận định: “Chiến lược phòng ngừa hàng đầu là đảm bảo trẻ em được tôn trọng, giúp chúng cảm thấy được kết nối và hòa nhập vào trường học”.

Điều đó nghĩa là phải xây dựng các kỹ năng của trẻ về giải quyết xung đột, quản lý căng thẳng và đồng cảm với các bạn cùng lớp. Những kỹ năng có thể giúp giảm mọi loại hành vi không mong muốn, bao gồm cả đánh nhau và bắt nạt.

Sở Mật vụ Mỹ cho biết hầu hết những kẻ tấn công trường học mà họ nghiên cứu đều từng bị bắt nạt. Đầu năm 2024, Hiệp hội Hiệu trưởng Trường trung học quốc gia Mỹ đã ban hành hướng dẫn mới để ngăn ngừa bạo lực học đường. Trong đó nhấn mạnh việc đảm bảo các nhà giáo dục, phụ huynh và học sinh có quyền tiếp cận dịch vụ sức khỏe tâm thần là một “thành phần quan trọng” trong việc ngăn ngừa bạo lực, tăng cường an toàn trường học.

Học sinh tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng tại Trường trung học Apalachee ở TP Winder, bang Georgia, Mỹ  - ẢNH: JESSICA MCGOWAN (Getty Images)
Học sinh tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng tại Trường trung học Apalachee ở TP Winder, bang Georgia, Mỹ - ẢNH: JESSICA MCGOWAN (Getty Images)

Trường học hóa cát bụi

Tháng Chín vốn là mùa nhập học tại Gaza. “Mọi người ở độ tuổi của chúng em tại các quốc gia khác đều đang học. Chúng em thì không. Chúng em buộc phải làm việc để kiếm sống” - Ezz el-Din Qudeh (14 tuổi) bộc bạch sau khi cùng các em của mình đào bới một đống bê tông để tìm kiếm các vật liệu có thể bán được.

Nhiều trẻ em Gaza đi chân trần trên những con đường đất, mang nước từ các điểm phân phối về khu lều trại chật kín của gia đình. Những đứa trẻ khác thì xếp hàng tại các bếp ăn từ thiện, chờ đợi từng bữa ăn.

Các nhân viên làm công tác nhân đạo cho biết, tình trạng thiếu hụt giáo dục kéo dài có thể gây tổn hại lâu dài cho trẻ em Gaza. Tess Ingram - người phát ngôn khu vực của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) - cho biết: “Trẻ em nhỏ tuổi phải chịu đựng sự phát triển kém về nhận thức, giao tiếp xã hội và cảm xúc, trong khi trẻ em lớn tuổi hơn có nguy cơ cao bị kéo vào công việc nặng nhọc hoặc nạn tảo hôn”. Bà nói thêm: “Trẻ em càng nghỉ học lâu thì nguy cơ bỏ học vĩnh viễn càng cao”.

Trước chiến tranh, Gaza có tỉ lệ người biết chữ gần 98%. Hiện tại, 625.000 trẻ em trong độ tuổi đi học ở Gaza đã bỏ lỡ gần 1 năm học. Các trường học đóng cửa sau khi Israel phát động cuộc tấn công vào lãnh thổ này để trả đũa cho cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7/10/2023.

Hơn 90% các tòa nhà trường học ở Gaza đã bị hư hại do bom đạn. Khoảng 85% bị phá hủy đến mức cần phải tái thiết lớn. Khi các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas vẫn đang trì trệ, không ai biết khi nào các trường học có thể mở cửa trở lại.

Linh La (theo NPR, AP, The Conversation, CNN, VOX)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI