Bao lâu rồi bạn không hỏi thăm một người bạn cũ?

18/10/2024 - 17:43

PNO - Có lẽ vì mải miết kiếm tìm, kết bạn với nhiều người hằng mong mở rộng mối quan hệ mà tôi quên mất những người bạn đã từng bên mình khi xưa.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Cách đây ít hôm, Châu nhắn cho tôi: mỗi lần đi ngang hẻm nhà một người bạn quá cố, Châu cảm thấy rất nhớ bạn, không ngờ cuộc đời bạn ngắn ngủi như vậy. Nhận được tin, nhưng nghĩ mãi tôi vẫn không thể nhớ Châu là ai. Mở Facebook cá nhân của bạn và dò xem hình, tôi mới chợt nhớ ra Châu, là bạn học chung cấp I. Có lẽ từ rất lâu rồi chúng tôi không liên lạc với nhau, dù cả hai đều có kết bạn Facebook.

Tôi không biết thông tin gì của Châu cả, nhưng Châu lại biết rất rõ về tôi qua những bài tôi đăng trên Facebook. Bạn ấy luôn âm thầm dõi theo và ngưỡng mộ vì tôi có gia đình hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn.

Lần gần nhất tôi gặp Châu là 20 năm trước, trong đám tang một người bạn cùng lớp cấp I, đã qua đời vì tai nạn giao thông. Hôm ấy, chúng tôi chẳng ai nói chuyện với ai, chỉ ngồi cạnh nhau rồi cùng hướng mắt vào quan tài mà khóc. Thấm thoát đã ngần ấy năm trôi qua.

Có dịp trò chuyện cùng nhau tôi mới hiểu hơn về cuộc sống hiện tại của Châu. Tôi thật sự bất ngờ và xúc động khi nghe Châu trải lòng tâm sự chuyện cô bị người khác lạm dụng khi còn nhỏ. Châu đã kể với người lớn, nhưng không một ai tin và đứng về phía cô. Châu ôm ấp nỗi đau vào lòng và sống trong sợ hãi đến lớn.

Đến tuổi lấy chồng, cô nhắm mắt cưới một người lớn tuổi hơn rất nhiều, mong tìm được sự chở che, bảo vệ, yêu thương. Thế nhưng, số phận lại thử thách Châu khi người chồng thường ngoại tình, về nhà lại trút hết bạo lực lên cô. Mẹ chồng chẳng những không đứng về phía cô mà còn thường xuyên mắng chửi. Châu cắn răng chịu đựng, không biết tâm sự cùng ai, trong khi ba mẹ ruột cô đang lâm cảnh nợ nần không lối thoát. Nhiều lần Châu tìm đến cái chết nhưng không thành. Có lẽ ông trời đã đưa ra quá nhiều thử thách buộc cô vượt qua.

Tôi thật sự không tin những lời kể đó là sự thật, bởi nó quá khác so với Châu mà tôi từng quen biết. Trong mắt tôi, Châu là cô gái mạnh khỏe, hoạt bát, luôn đứng ra bảo vệ, bênh vực tôi ngày còn đi học. Bạn luôn tỏ ra dũng cảm, khẳng khái; thế mà ẩn sâu trong đó là cô gái bị ức hiếp mà không được ai bảo vệ, chở che.

10 năm sau khi ra trường, chúng tôi có gặp nhau vào một buổi họp lớp. Hôm ấy, có vài thanh niên muốn trêu ghẹo tôi. Thế là Châu đứng lên nói lý lẽ và giải vây cho tôi về nhà. Vậy mà chỉ vài năm sau, khi lấy chồng, Châu như sống trong địa ngục. Những gì cô thể hiện chỉ là cố tỏ ra mạnh mẽ. Châu muốn làm người hùng đứng ra bảo vệ cho tôi, nhưng trong thực tế lại không ai chở che cho cô.

Tôi tự hỏi mình, lúc nhỏ Châu luôn bênh vực khi tôi xảy ra chuyện, vậy tôi đã ở đâu khi bạn gặp chuyện? Tôi bật khóc vì cảm thấy thương Châu và tự trách mình. Nếu tôi còn nhớ và quan tâm bạn, hẳn tôi phải thường xuyên nhắn tin hỏi thăm bạn. Biết đâu tôi có thể là chỗ dựa tinh thần cho bạn khi ấy, để bạn không cảm thấy cô độc và nhiều lần tìm đến cái chết. May mà bạn vẫn còn ở đây để tâm sự với tôi về quãng thời gian uất ức ấy.

Quá khứ đen tối đã khép lại. Giờ đây, Châu đã tìm được hạnh phúc bên người chồng mới. Dù phải gánh một món nợ lớn của gia đình, Châu luôn vui vẻ vì cô cảm thấy mình còn sức khỏe, còn có người chồng luôn động viên và cho cô biết thế nào là tình yêu thương, hạnh phúc gia đình. Châu bảo cô như sống lại lần thứ hai và rất trân quý cuộc sống hiện tại. Tôi như nguôi đi phần nào và thở phào nhẹ nhõm.

Kết thúc buổi nói chuyện, tôi đã nhắn cho bạn: “Cảm ơn Châu vì đã quyết định ở lại nhân gian này làm bạn với tôi mà không chọn đi theo người bạn xấu số năm nào. Cảm ơn bạn vì ngày trước luôn bảo vệ tôi khỏi bị bắt nạt. Tôi cũng xin lỗi vì bấy lâu nay chẳng hỏi thăm bạn. Bất cứ khi nào có chuyện cần tâm sự, hãy gọi cho tôi nhé. Tôi hứa luôn lắng nghe và đứng về phía bạn, dù cho mọi người có quay lưng lại với bạn; vì trong mắt tôi, bạn thật đẹp, thiện lương, bản lĩnh và dũng cảm”. Châu đã đọc tin nhắn của tôi rất lâu, sau đó gửi một biểu tượng trái tim thay cho câu trả lời. Ở bên đây điện thoại, nước mắt tôi rơi.

Thời gian đôi khi sẽ kéo chúng ta cách xa khỏi những người bạn từng thân thiết. Thế nhưng họ vẫn ở đó, vẫn dõi theo ta mỗi ngày. Chỉ cần ta chủ động mở lòng, mọi khoảng cách sẽ được xóa bỏ, để rồi hiểu nhau và trân quý nhau hơn. Bao lâu rồi bạn không hỏi thăm một người bạn cũ?

Hoàng Dật Lạc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    Chọn theo người có vợ cũ, con riêng

    15-10-2024 18:01

    Cuộc sống con người ta có thật đơn giản dễ dàng thế không? Chân bước lên thuyền to có ai không phải đương đầu với sóng lớn?

  • 25 năm nung nấu ly hôn

    25 năm nung nấu ly hôn

    15-10-2024 12:39

    Nhiều lần chị tưởng mình đủ quyết tâm để chấm dứt hôn nhân, nhưng rồi chị cắn răng ở lại để "đẹp mặt gia đình".

  • Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    Để mỗi lần giỗ là một lần vui

    15-10-2024 05:46

    Chúng tôi quyết định họp kín, bàn phương án đối phó để đỡ phải huy động nhân sự nấu nướng rình rang từ giỗ sau.

  • Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    Bất mãn "thùng nước dùng" của chồng

    14-10-2024 21:26

    Người ta tin rằng “thùng nước dùng” của các ông như một miếng đệm chèn vô duyên.

  • Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    Mắc kẹt giữa trách nhiệm nuôi con và nuôi cha mẹ

    14-10-2024 06:37

    Họ buồn nhất không là việc phải gửi tiền về quê, mà là sự “bất công” trong cách mà cha mẹ “trói buộc” các con vào chữ trách nhiệm.

  • Cơn say nắng âm thầm

    Cơn say nắng âm thầm

    13-10-2024 16:23

    Vài tuần tin nhắn quan tâm qua lại, chị tưởng như mình đã gặp được tri kỷ trong lòng...

  • Tổ ấm có 2 người

    Tổ ấm có 2 người

    13-10-2024 07:12

    Hạnh phúc của chị “đóng đinh” vào việc được lo toan, dặn dò; vào chăm lo cho con trong ràng buộc.

  • Chồng không chịu tiến

    Chồng không chịu tiến

    12-10-2024 11:01

    Trước đây Linh chọn Hưng vì cần một chồng giản đơn, hiền lành. Còn bây giờ, bạn lại đôn đáo muốn chồng mình tháo vát để thành công.

  • Lòng bao dung của trẻ thơ

    Lòng bao dung của trẻ thơ

    12-10-2024 05:57

    Nhìn bãi chiến trường trước mắt, tôi bất lực, uất ức, tủi thân đến ứa nước mắt. Cuộc sống của một người mẹ đơn thân thực sự chưa bao giờ dễ dàng.

  • Những tin nhắn tình yêu

    Những tin nhắn tình yêu

    11-10-2024 15:40

    Chẳng có chuyện gì to tát, chỉ là mâu thuẫn thường ngày, nhưng hình như tình cảm vợ chồng đã có dấu hiệu nhạt phai.

  • Bước qua khủng hoảng ly hôn

    Bước qua khủng hoảng ly hôn

    11-10-2024 06:18

    Khủng hoảng ly hôn là một giai đoạn không hề dễ dàng. Tùy theo cách cuộc hôn nhân kết thúc, mức độ khủng hoảng cũng khác nhau.

  • Chống ngán "ngôn ngữ cơ thể" cho chồng

    Chống ngán "ngôn ngữ cơ thể" cho chồng

    10-10-2024 22:00

    Nếu hứng thú, vợ chồng bạn có thể tham khảo “kho” ngôn ngữ cơ thể trên các trang mạng.

  • Khi nào lấy tiền tiết kiệm ra tiêu?

    Khi nào lấy tiền tiết kiệm ra tiêu?

    10-10-2024 13:24

    Không thiếu những người thu nhập ngất ngưởng, nhưng không biết quản lý tiền nên vẫn lao đao thiếu thốn...

  • Ở vậy nuôi con hay đi bước nữa?

    Ở vậy nuôi con hay đi bước nữa?

    10-10-2024 06:25

    Muốn tìm hạnh phúc cho riêng mình, nhưng nhiều người sợ đi bước nữa sẽ ảnh hưởng đến con.

  • Chẳng có gì là vụn vặt

    Chẳng có gì là vụn vặt

    09-10-2024 06:34

    Đàn ông giỏi làm ra tiền nhưng chi tiêu vung tay thì tiền cũng tìm cách chạy qua túi người khác, vợ con chẳng được nhờ.

  • "Lột xác" vì sợ mất chồng

    "Lột xác" vì sợ mất chồng

    08-10-2024 19:20

    Nguyên nhân sâu xa của sự “lột xác” là do Duyên sợ mất chồng. "Nếu mình không thay đổi, anh ấy sẽ đi tìm những quan hệ ngoài luồng”, Duyên thành thật.

  • Sau cơn say nắng

    Sau cơn say nắng

    08-10-2024 13:11

    Chiều muộn, anh vẫn nán lại nhìn Quỳnh, trong khi ở nhà, vợ anh đang chờ chồng về ăn cơm.

  • 2 cây vàng của má

    2 cây vàng của má

    08-10-2024 07:16

    Bà cho tôi thời hạn 2 năm. Trong 2 năm đó, bà sẽ can thiệp để chồng không ép gả con cho ai khác...