Khách về nhà tự ghi chứng nhận bảo hiểm
Hiện các điểm bán bảo hiểm xe máy bán dọc các tuyến đường: 3/2, Xa lộ Hà Nội, Hùng Vương, Lý Thái Tổ... có hai loại: bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tự nguyện. Dọc tuyến đường 3/2 khu vực quận 10, TPHCM có hơn chục điểm bán bảo hiểm xe máy tự phát, theo những người bán bảo hiểm tại đây, hầu hết họ đang bán sản phẩm của công ty CP bảo hiểm Bưu Điện (PTI).
Theo một doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) thuộc một ngân hàng lớn thì các điểm bán bảo hiểm ngoài đường đều vi phạm quy định của pháp luật về quy trình bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
Quy trình bán bảo hiểm mà Bộ Tài chính quy định, người mua bảo hiểm phải được cấp chứng từ như biên lai, hóa đơn thu phí bảo hiểm, xác nhận thanh toán phí bảo hiểm của DNBH. DNBH phải ghi đầy đủ các thông tin quy định trên giấy chứng nhận bảo hiểm, những thông tin này phải trùng khớp với các thông tin trong các liên lưu tại DNBH. Trong khi đó, khách mua bảo hiểm xe máy tại các điểm bán trên vỉa hè thì người bán không hề thực hiện các thủ tục này, thậm chí giấy chứng nhận bảo hiểm còn để khách về nhà ghi.
|
Tràn ngập các điểm bán bảo hiểm xe máy ngoài đường |
Khi chúng tôi hỏi không đem theo giấy tờ xe thì có mua được bảo hiểm hay không? Nhân viên tại một điểm bán khẳng định: được. Người này xé tờ giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (màu vàng) được in chung với giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện (màu xanh) đưa và yêu cầu về nhà ghi thông tin vào sau. Trong đó, tờ giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện được in sơ sài một số thông tin về số tiền bồi thường là 5 triệu đồng/vụ, còn tờ giấy bảo hiểm trách nhiệm thì hoàn toàn bỏ trống thông tin về chủ xe, địa chỉ, điện thoại, biển kiểm soát, số khung, số máy, loại xe, thời hạn.
“Chị về nhà cứ điền thông tin vào, muốn xe nào thì điền biển số xe đó. Khi bị xử phạt thì cứ mang tờ giấy bảo hiểm này trình công an là được hết”, người bán bảo hiểm cho hay.
Trong toàn bộ quá trình mua bán, nhân viên này không hề ghi lại thông tin của khách hàng trong các liên lưu của DNBH giống như quy định. Điều đó chứng tỏ, cả DNBH và khách hàng không có gì ràng buộc nhau ngoài tờ giấy chứng nhận chưa biết thật giả. DNBH cũng không có thông tin của khách để xử lý quyền lợi bảo hiểm nếu không may khách gặp tai nạn. “Tụi em không lưu thông tin nhưng trên mỗi tờ giấy bảo hiểm đều có số seri để công ty bảo hiểm theo dõi” - nhân viên này giải thích.
|
Bảo hiểm trị giá 10.000 đồng chỉ là bảo hiểm tự nguyện, vẫn bị xử phạt nếu công an kiểm tra giấy tờ |
Tình trạng để khách tự ghi giấy chứng nhận bảo hiểm còn xảy ra tại nhiều điểm bán khác. Khi chúng tôi ghé một điểm bán bảo hiểm của Công ty cổ phần bảo hiểm Xuân Thành thì cũng được nhân viên đề nghị đưa giấy chứng nhận về nhà tự ghi thông tin về xe.
Chưa kể, khi khách hỏi các thông tin về quy tắc, điều khoản, mức trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của người được bảo hiểm, lúc xảy ra tai nạn thì phải cần những thủ tục giấy tờ gì… hầu hết người bán đều lắc đầu không biết, yêu cầu gọi lên số tổng đài công ty để được tư vấn thêm. Rõ ràng, cả DNBH và nhân viên chỉ chạy theo số lượng bảo hiểm bán được, bỏ mặc quyền lợi khách hàng.
“Chúng em chỉ là sinh viên, làm cộng tác viên cho các đại lý bảo hiểm. Cứ thế chân một khoản tiền rồi lấy giấy chứng nhận ra đường ngồi bán, đâu được trải qua tập huấn gì nên không biết tư vấn sao với chị. Mỗi tờ chứng nhận bảo hiểm bán được bọn em chỉ lời vài ngàn đồng, chỉ mong bán được càng nhiều càng tốt. Cách đây một tuần tụi em bán chạy lắm, vài trăm tờ mỗi ngày, sáng giờ bọn em chỉ bán được 5-7 tờ” – một nhân viên bán bảo hiểm trên đường 3/2 nói.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát quy trình bán
Chiều 20/5, tại một số điểm bán bảo hiểm xe máy tự phát trên đường 3/2, chúng tôi quan sát đã có một số cán bộ công an đến đây cảnh báo người mua. Nhiều điểm bán có biển quảng cáo lấn xuống lòng đường bị lực lượng chức năng thu giữ.
|
Một cán bộ công an cảnh báo người mua bảo hiểm trên đường 3/2 |
“Bảo hiểm này có giá trị đâu mà mua, xuất trình ra vẫn bị cảnh sát giao thông xử phạt. Mọi người giải tán đi”, cán bộ công an giải thích với một số người đi đường khi dừng mua bảo hiểm.
Cũng theo cán bộ công an này, cảnh sát giao thông chỉ kiểm tra giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự, còn bảo hiểm khách đang mua có giá 10.000 đồng là bảo hiểm tự nguyện.
|
Công an tịch thu biển hiệu của các điểm bán |
Sau khi nhận được phản ánh về việc một số DNBH phi nhân thọ có dấu hiệu bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không tuân thủ đúng quy định pháp luật, ngày 20/5, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có công văn gửi đến các DNBH đề nghị chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống. Đảm bảo thực hiện đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định pháp luật.
Cục cũng yêu cầu chấn chỉnh, xử lý kịp thời nếu phát hiện các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, các DNBH cần cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm và giải thích rõ về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới cho chủ xe cơ giới. Trường hợp các DNBH vi phạm, tùy theo mức độ sẽ xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Quốc Thái - Thanh Hoa
Giám đốc một công ty bảo hiểm thuộc khối ngân hàng cho biết, hiện rất nhiều ngân hàng liên kết với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ và là đại lý chính thức của các công ty này. Khách hàng có thể đến đây mua để được tư vấn mua đúng loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự mà cơ quan chức năng yêu cầu. “Hiện số lượng khách mua bảo hiểm tại công ty tăng lên đột biến, gấp 3-4 lần so với trước đây” - vị này thông tin. |