Bảo hiểm ô tô: Bồi thường không dễ như… mua

09/05/2016 - 19:32

PNO - Dù đã mua bảo hiểm, thực hiện theo hướng dẫn của CT bảo hiểm khi xảy ra tai nạn nhưng đến nay, chiếc xe hư hỏng nặng vẫn nằm trong ga ra...

Sáu tháng kể từ ngày bị tai nạn, dù đã mua bảo hiểm và thực hiện theo hướng dẫn của công ty bảo hiểm khi xảy ra tai nạn nhưng đến nay, chiếc xe hư hỏng nặng vẫn nằm trong ga ra, hãng bảo hiểm thì vẫn “đang xem xét” trong khi chủ nhân hàng tháng phải chạy đôn chạy đáo lo trả nợ tiền vay ngân hàng mua xe.

Đó là tình cảnh của chị Nguyễn Thị Tuyết Nga, sinh năm 1981 (ngụ 110/1, KP.2, P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM), chủ đứng tên xe ô tô năm chỗ hiệu Chevrolet Park, biển đăng ký 51A-422.14.

Chị Nga cho biết, ngày 4/2/2015, chị mua bảo hiểm tự nguyện, bao gồm bảo hiểm vật chất ô tô trên với Công ty bảo hiểm PJICO Bến Thành (trị giá bảo hiểm toàn bộ xe là 300 triệu đồng), chị đóng phí 4.950.000đ và được PJICO cấp giấy chứng nhận bảo hiểm có thời hạn từ 4/2/2015 - 4/2/2016.

Khoảng 1g30 ngày 25/9/2015, chồng chị tên Nguyễn Văn Phước, sinh năm 1978, điều khiển xe trên, khi đến gần ngã ba đường Nguyễn Văn Bứa - Thanh Niên (xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn, TP.HCM), bất ngờ có một xe gắn máy lao ra.

Chồng chị đánh lái cho xe tránh, đâm vào dải phân cách, xe hư hỏng nặng. Ngay sau sự việc, chị đã điện thoại vào hotline của PJICO (0932.07.17.57), đồng thời làm đơn xin xác nhận tai nạn tại công an xã Xuân Thới Thượng - nơi chiếc xe bị tai nạn. Khi chị điện thoại vào hotline thì được một người xưng tên Phúc đề nghị chụp hình ảnh hiện trường và xin xác nhận của công an địa phương tại nơi xảy ra tai nạn. Sau khi báo sự việc, đồng thời để tránh ảnh hưởng đến giao thông, anh Phước dời xe vào lề đường.

Sau tai nạn, chị Nga làm thủ tục đề nghị phía bảo hiểm thanh toán bảo hiểm vật chất xe. Phía công ty đã mời chị nhiều lần và chị đã cung cấp đầy đủ hình ảnh, giấy xác nhận của công an địa phương nơi xảy ra tai nạn. Dù đã làm tất cả các thủ tục theo hướng dẫn, nhưng chị Nga vẫn không thấy PJICO hồi âm. Bất ngờ, gần hai tháng sau ngày xảy vụ việc, chị nhận được văn bản của PJICO với nội dung: không đủ cơ sở để xem xét bồi thường.

Bao hiem o to: Boi thuong khong de nhu… mua
Chị Nga trình bày với phóng viên

Theo công văn của PJICO do chị Nga cung cấp, phía công ty đưa ra sáu điểm để bác bồi thường bảo hiểm, trong đó có bốn điểm khiến chị “hết sức ngỡ ngàng”. Cụ thể, công ty cho rằng “căn cứ vào giấy chứng nhận bảo hiểm cấp có thời hạn từ 4/2/2015 - 4/2/2016, tổng phí bảo hiểm cho xe 4.950.000đ. Qua biên bản làm việc với chủ/lái xe được biết, khi cấp giấy chứng nhận bảo hiểm, chủ xe đã thanh toán cho cán bộ PJICO với số tiền 3.530.000đ, trong khi tổng phí bảo hiểm 4.950.000đ.

Ngày 25/9/2015 xe phát sinh tai nạn tại Hóc Môn - TP.HCM và được biết, đến ngày 29/9/2015 thì phía chủ xe đã chuyển khoản thanh toán số tiền còn lại cho cán bộ PJICO. Căn cứ vào khai báo ban đầu, xe chỉ bị hư hỏng nhẹ phần đầu và đã tự ý chuyển xe khỏi hiện trường tai nạn”. Từ các điểm trên, phía công ty cho rằng chưa có đủ cơ sở để bồi thường (dựa vào hai điểm trong quy tắc bảo hiểm kết hợp xe ô tô của PJICO gồm: “chưa đóng đủ phí bảo hiểm” và “chủ/lái xe phải trung thực trong việc thu thập và cung cấp các thông tin để PJICO thuận lợi trong quá trình xác minh tính chân thực của vụ tai nạn”.

“Phía công ty nói tôi chưa đóng đủ phí bảo hiểm là vô lý. Bởi nếu tôi không đóng đủ sẽ không thể được công ty cấp giấy chứng nhận bảo hiểm số 50056944, do Giám đốc Công ty PJICO Trần Nam Phong ký ngày 4/2/2015, trong đó có ghi rõ tổng phí bảo hiểm thanh toán là 4.950.000đ. Do vậy, tôi không hề đóng thiếu, không hề có biên bản làm việc với nhân viên PJICO cũng như không đóng số tiền thiếu còn lại sau khi xe xảy ra tai nạn như phía công ty trả lời. Riêng việc di dời xe, chồng tôi thực hiện sau khi đã liên hệ và được nhân viên của công ty hướng dẫn”, chị Nga nói.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI