Bảo hiểm liên kết ngân hàng: Người tiêu dùng thêm lợi?

18/09/2013 - 16:50

PNO - PN - Gần đây, việc các ngân hàng (NH) và công ty bảo hiểm (BH) liên kết đã khiến người tiêu dùng (NTD) thấy yên tâm hơn vì có thêm sự giám sát. Tuy nhiên, thực tế không hẳn như vậy.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bao hiem lien ket ngan hang: Nguoi tieu dung them loi?

Ảnh minh họa: internet

Lâu nay, chị Lê Thanh Hà (Q.Tân Phú, TP.HCM), chưa bao giờ có ý định mua BH nhân thọ. Lý do đơn giản là chị không có nhiều thông tin về các công ty BH. Mới đây, khi được một nhân viên của NH mời chào sản phẩm BH “Chắp cánh ước mơ”, chị đã thay đổi suy nghĩ về BH nhân thọ. Chị cho biết, chị đã có nhiều thông tin sản phẩm hơn từ tư vấn của NH để lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Yến (Q.7, TP.HCM) cho biết, chị mua gói BH chăm sóc sức khỏe của Công ty BH Bảo Việt thông qua NH Hàng Hải do thấy những tiện ích như thanh toán qua tài khoản, được thông báo chi tiết khi có giao dịch…

Việc liên kết giữa NH và BH khá phổ biến và đa dạng. Không chỉ chú trọng vào chăm sóc sức khỏe cho khách hàng, không ít NH còn có sản phẩm BH tiền gửi… Tất nhiên, việc liên kết này là mô hình ba bên (NH, BH và NTD) cùng có lợi, trong đó NH và BH bán chéo được sản phẩm của nhau.

Đại diện NH Hàng Hải cho rằng, NTD sẽ an tâm hơn khi mua BH thông qua NH, vì họ được bảo vệ thêm một lớp khi không may xảy ra sự cố. “Tất nhiên, việc bồi thường sẽ do công ty BH chi trả, nhưng NH cũng có trách nhiệm hỗ trợ NTD đòi quyền lợi của mình. Đây là điều quan trọng khi mua BH thông qua NH”, đại diện NH Hàng Hải nói. Có nghĩa là, khi cần đòi quyền lợi, NTD sẽ được NH hỗ trợ về thủ tục, được bảo chứng bằng uy tín của NH?

Theo TS Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng TP.HCM, hình thức liên kết trên là sự hợp tác phát triển thị trường của những tổ chức kinh doanh nhằm tạo nên lợi ích mạnh hơn cho các bên. Cụ thể trong liên kết của NH và BH là nhắm vào khách hàng cá nhân - đối tượng chung của BH và NH, nhưng lại không bị cạnh tranh về mặt sản phẩm nên NH và BH cùng có lợi. Với NH thì gia tăng an toàn nếu khách hàng có vay tại NH, bởi khi vỡ nợ thì có BH thanh toán. Ngược lại, BH cũng tăng thêm uy tín từ đối tác liên kết có uy tín khiến NTD tin tưởng hơn.

Còn lợi về phía NTD, ông Đinh Thế Hiển phân tích, họ có thêm kênh thông tin để lựa chọn sản phẩm phù hợp, có thêm những dịch vụ tiện ích khi sử dụng thanh toán qua NH, hưởng những chương trình khuyến mãi giảm giá do hai bên giảm chi phí tiếp thị…

Tuy nhiên, khả năng NTD sẽ được NH hỗ trợ khi có tranh chấp xảy ra là rất khó. Trong hợp đồng BH ghi rất rõ trách nhiệm và quyền lợi của bên bán và khách hàng, nên dù có hay không có sự liên kết của NH thì hợp đồng cũng thể hiện như nhau. Chưa kể, hiện nay nhiều NH cho vay kèm điều kiện bắt buộc phải mua sản phẩm mà họ liên kết, gây khó chịu cho khách hàng bởi khách hàng không có sự lựa chọn nào khác.

Mặt khác, dù mô hình liên kết NH và BH phát triển khá nhanh trong thời gian gần đây nhưng hành lang pháp lý cho mô hình này còn sơ sài, các cơ chế về việc chia sẻ và bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng chưa rõ ràng, nên nguy cơ xảy ra tranh chấp cao. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin ở các NH và công ty BH trong nước vẫn còn hạn chế.

 Ca Hảo - Ngọc Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI