Báo động về vấn đề sức khỏe tinh thần của giáo viên

18/02/2025 - 06:00

PNO - Chính quyền Hàn Quốc đang đưa ra các biện pháp rà soát sức khỏe tâm lý của giáo viên, đồng thời tăng cường an toàn cho học sinh sau vụ việc giáo viên đâm chết một học sinh 7 tuổi vào ngày 10/2.

Sức khoẻ tâm thần của giáo viên

Văn phòng Giáo dục tỉnh Bắc Jeolla, Hàn Quốc đã công bố kế hoạch tăng cường giám sát việc giáo viên nghỉ phép và củng cố các biện pháp an toàn cho học sinh. Cụ thể, họ sẽ đánh giá kỹ lưỡng trước khi cho phép giáo viên trở lại sau khi nghỉ phép, cũng như triển khai các chương trình giám sát và tư vấn thường xuyên cho những người có nhu cầu. Các biện pháp này được đưa ra theo sau cái chết của Kim Ha-neul - một học sinh lớp Một ở TP Daejeon. Cô bé được gia đình và cảnh sát phát hiện trong phòng chứa đồ tại trường học với nhiều vết đâm vào ngày 10/2. Một giáo viên nữ 48 tuổi đã thừa nhận hành vi sát hại nạn nhân trước khi tự làm bị thương mình. Theo một tài liệu từ Văn phòng Giáo dục Daejeon, giáo viên này đã nhiều lần xin nghỉ phép để điều trị tâm lý kể từ tháng 7/2024. Trong suốt 26 năm sự nghiệp giảng dạy, giáo viên này từng làm việc tại 6 trường khác nhau, nhận được 9 giải thưởng và không có hồ sơ khiếu nại hoặc hành động kỷ luật nào trước đó.

Theo cô Laura Sokal - giáo sư giáo dục học, Đại học Winnipeg (Canada) - đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn việc học tập trên quy mô toàn cầu, đặt ra rất nhiều thách thức đối với giáo viên, gây ra làn sóng giáo viên nghỉ phép hoặc bỏ việc. Một khảo sát đối với 243 nhà giáo dục ở tỉnh Manitoba trong 4 tháng đầu năm 2024 cho thấy: hơn 30% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy khó hoặc không thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu học tập, xã hội và hành vi của học sinh bằng các nguồn lực hiện tại. Điều này có nghĩa là nhu cầu ngày càng tăng của học sinh không được đáp ứng trong hệ thống giáo dục hiện tại. Khối lượng công việc cũng như sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống của giáo viên đang bị ảnh hưởng.

Người dân để lại lời nhắn tại khu tưởng niệm nạn nhân Kim Ha-neul ở một trường tiểu học thuộc quận Seo, TP Daejeon, Hàn Quốc vào ngày 13/2 - Nguồn ảnh: Yonhap
Người dân để lại lời nhắn tại khu tưởng niệm nạn nhân Kim Ha-neul ở một trường tiểu học thuộc quận Seo, TP Daejeon, Hàn Quốc vào ngày 13/2 - Nguồn ảnh: Yonhap

Một báo cáo gần đây của Chính phủ Nhật Bản ghi nhận số lượng giáo viên nghỉ việc do bệnh tâm thần tại các trường công lập ở Nhật Bản đã tăng lên 7.119 trường hợp trong năm tài chính 2023, đây là mức cao kỷ lục trong năm thứ ba liên tiếp. Khi gộp cả những giáo viên nghỉ bệnh hơn 1 tháng, con số này đã tăng lên 13.045. Tại Anh, tờ Daily Mail trích dẫn phân tích từ tổ chức Liên minh Người nộp thuế cho thấy: hơn 1 triệu ngày giảng dạy đã bị mất do giáo viên nghỉ bệnh vì sức khỏe tâm thần kém trong giai đoạn 2022-2024. Giáo sư Len Shackleton - biên tập viên tại Viện Nghiên cứu kinh tế IEA (Anh) - cho biết: “Thời gian nghỉ của giáo viên tăng lên qua từng năm phản ánh sự suy giảm khả năng phục hồi của người lao động và sự bất ổn của môi trường lao động”.

Cần giải pháp đa chiều

Phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Anh cho biết: “Chính phủ luôn muốn giáo viên đứng lớp đầy đủ nếu có thể. Kế hoạch phúc lợi của nhân viên giáo dục được xây dựng thông qua quan hệ đối tác với các chuyên gia giáo dục và sức khỏe tâm thần. Chúng tôi nỗ lực thúc đẩy môi trường giáo dục tốt hơn cho giáo viên, từ đó đảm bảo cơ hội cho mọi trẻ em”. Tại tỉnh Manitoba (Canada), chính quyền tài trợ các nguồn lực bảo vệ sức khỏe tâm thần cho nhân viên ngành giáo dục thông qua Hiệp hội Sức khỏe tâm thần Canada. Đồng thời tăng lương và phúc lợi cho giáo viên, hiệu trưởng sau một thỏa thuận tập thể mới vào cuối năm 2024, cùng với các chính sách giảm sĩ số lớp học.

Bên cạnh cải thiện nguồn lực giáo dục và các chính sách đảm bảo sức khỏe tâm lý cho giáo viên, vào ngày 13/2, Văn phòng Giáo dục tỉnh Nam Chungcheong, Hàn Quốc cho biết, họ sẽ cung cấp cho học sinh lớp Một và lớp Hai các thiết bị di động có thể gửi tín hiệu cảnh báo đến phụ huynh trong những tình huống khẩn cấp. Khi học sinh nhấn nút trên thiết bị, phụ huynh sẽ nhận được thông báo. Văn phòng giáo dục cũng có kế hoạch mở rộng dịch vụ tin nhắn văn bản thông báo cho phụ huynh khi học sinh rời trường, phủ sóng tất cả trường tiểu học trong tỉnh. Ngoài ra, người giám hộ được đi cùng học sinh trong các chương trình bổ sung sau giờ học; lắp đặt camera dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng phát hiện hoạt động đáng ngờ quanh khuôn viên trường. Những camera này sẽ tự động gửi cảnh báo đến trung tâm điều khiển.

Linh La (theo The Conversation, Kyodo, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI