Báo động về cứu trợ nhân đạo tại Syria

02/05/2014 - 09:20

PNO - PNO - Hội đồng An ninh Liên hiệp quốc cho biết việc cứu trợ rầm rộ trong hai tháng qua chỉ mang lại kết quả ít ỏi trong việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến 250 ngàn người Syria đang mắc kẹt trong nội chiến.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bao dong ve cuu tro nhan dao tai Syria

Nhiều người dân Syria đang mắc kẹt giữa hai làn đạn - Ảnh: NYTimes

“Tình hình đang ngày càng tồi tệ”, cô Valerie Amos, một chuyên viên cứu trợ nhân đạo cho biết. Các bên ở Syria đều vi phạm quyền cơ bản nhất của con người, không đoái hoài gì đến luật cơ bản quốc tế”.

Tình hình đặc biệt xấu ở Aleppo, khi một nhóm nhân viên cứu trợ LHQ đã không thể chuyển hàng viện trợ đến người dân, khi chính phủ bắt đầu các chiến dịch tái chiếm một số địa điểm trong thành phố này.

Hôm thứ tư, máy bay chiến đấu Syria đã thả bom vào trường học tại Aleppo, làm 19 người chết và nhiều người bị thương. Ít nhất có 10 trẻ em trong số người thiệt mạng.

Tình hình khốc liệt tại Aleppo và một số thành phố phía Tây Syria đã đưa đến quyết định của LHQ hồi tháng Hai là chuyển hàng nhân đạo đến người dân các khu vực trên và kêu gọi áp dụng các bước tiếp theo nếu không nhận được sự hợp tác của chính quyền sở tại.

Nhưng hoạt đông cứu trợ nhân đạo vẫn bị chính phủ Syria và các tổ chức nổi loạn ngăn cản tại nhiều nơi. Khoảng 9 triệu người trong tổng số 25 triệu dân số Syria đã trốn ra nước ngoài kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến. Hai phần ba trong số họ đã xin tị nạn tại các nước láng giềng vốn cũng đã quá tải với nạn nhập cư.

QUỲNH DAO (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI