Báo động tai biến do xăm mình

29/09/2024 - 17:29

PNO - Thời gian qua, Bệnh viện Da liễu TPHCM đã tiếp nhận điều trị cho một số trường hợp bị tai biến do xăm mình.

Ngày 29/9, báo cáo tại Hội nghị Da liễu miền Nam 2024 do Bệnh viện Da liễu TPHCM tổ chức, thạc sĩ, bác sĩ Lê Thảo Hiền - khoa Thẩm mỹ da của bệnh viện đã lưu ý về các trường hợp bị tai biến do xăm mình mà đơn vị tiếp nhận điều trị.

Theo đó, có nhu cầu làm hồng lại “đôi gò bồng đảo”, 1 bệnh nhân nữ (36 tuổi, ở TPHCM) đã đến tiệm spa gần nhà để làm đẹp bằng phương pháp xăm hồng quầng vú. Sau xăm vài ngày, bệnh nhân bị đau rát, nơi xăm hồng rỉ dịch vàng liên tục, một vài chỗ tổn thương đóng mày. Chịu đựng khoảng 8 ngày, chị đến Bệnh viện Da liễu TPHCM thăm khám. Bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm da, vết thương nhiễm trùng nên kê toa kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi. Sau 1 tuần điều trị, vết thương của người bệnh ổn hơn, vùng xăm khô lại và giảm đau rát.

Hình xăm bị tai biến mà bé trai xăm từ thợ xăm trên mạng, ảnh BVCC
Hình xăm bị tai biến mà bé trai xăm từ "thợ xăm" trên mạng - Ảnh: BVCC

Nghe lời quảng cáo trên mạng xã hội (facebook), 1 bé trai (14 tuổi, ở TPHCM) đã thuê “thợ xăm” về nhà để xăm lên ngực. Sau xăm hình 1 tháng, nam bệnh nhân thấy vùng xăm nổi lên nhiều nốt màu trắng li ti. Em cố chịu đựng nhưng nốt trắng nhanh chóng lan ra gần hết hình xăm. Quá lo lắng, bệnh nhân đến bệnh viện khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị u mềm lây sau xăm mình - một trong những tai biến do vi rút sau xăm. Các bác sĩ đã thực hiện thủ thuật nạo lấy thương tổn trên da cho bệnh nhân. Hiện vết thương đã phục hồi tốt.

Qua hai trường hợp trên, bác sĩ Thảo Hiền cho biết tai biến sau xăm mình là một vấn đề phức tạp và gây khó khăn trong điều trị. Các tai biến được chia thành 2 dạng: cấp tính và mạn tính. Trong đó, tai biến cấp tính thường xuất hiện sau xăm vài ngày đến vài tuần, được chia thành các nhóm như phản ứng viêm sau xăm, bao gồm viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da do ánh sáng, bùng phát một số bệnh da viêm, tự miễn; nhiễm trùng (vi khuẩn, vi rút, nấm) và nặng nhất là nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân.

Trong khi đó, tai biến mạn tính xuất hiện sau xăm vài tháng đến vài năm và được chia thành các nhóm bao gồm nhiễm vi khuẩn lao điển hình hoặc không điển hình; phát ban dạng sẩn nốt; phản ứng u hạt; sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo xấu và thậm chí là ung thư da. Nguyên nhân thường thấy là do quy trình xăm không tuân thủ nguyên tắc vô trùng, da sau xăm không được chăm sóc đúng cách.

Tai biến do các phản ứng viêm chủ yếu do cơ địa người được xăm mình dị ứng với chất liệu và màu của mực xăm. Một số trường hợp do cơ thể đã có sẵn bệnh da viêm tự miễn nhưng chưa được điều trị tốt như vảy nến, bạch biến. Ngoài ra, nếu thợ xăm đã xăm mực quá sâu vào trong da, cơ địa người được xăm có sẹo lồi thì rất dễ bị sẹo sau xăm.

Bác sĩ Thảo Hiền khuyến cáo trước khi quyết định xăm mình, mọi người nên lựa chọn cơ sở xăm uy tín, đã được cấp phép hoạt động. Sau khi xăm cần phải giữ vệ sinh da tốt, bôi các thuốc để lành da và phòng ngừa nhiễm trùng. Không xăm quá nhiều màu mực, tránh xăm các màu dễ gây dị ứng (đỏ, cam, tím), điều trị các bệnh da viêm tự miễn cho ổn định trước khi xăm.

Bên cạnh đó, sau xăm cần bôi thuốc giảm viêm, thuốc phục hồi da và tránh tiếp xúc ánh nắng trong vòng ít nhất 1-2 tháng sau khi xăm. Khi có bất kỳ triệu chứng bất thường cần đến cơ sở y tế để khám sớm và điều trị tai biến

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI