Báo động nạn ma túy phân phối qua nhà thuốc trực tuyến trá hình

04/10/2024 - 06:11

PNO - Mạng lưới các tổ chức buôn bán ma túy có đầu não ở Dominica và chân rết hoạt động tại Mỹ, Ấn Độ đã đóng gói số lượng lớn ma túy tổng hợp dạng viên nén rồi ngụy trang thành thuốc uống thông thường kê theo toa bác sĩ. Hàng triệu “viên thuốc” ấy đã được bán đến tận tay người dùng thông qua các hiệu thuốc trực tuyến trá hình.

Thông tin trên được các công tố viên tại tòa án liên bang ở Manhattan (New York, Mỹ) công bố hôm 30/9. Theo cáo trạng, ít nhất 9 người đã tử vong do ngộ độc ma túy từ tháng 8/2023 đến tháng 6/2024 sau khi sử dụng “thuốc” mua qua mạng. Thủ lĩnh Francisco Alberto Lopez Reyes là người đã chỉ đạo toàn bộ các hoạt động phi pháp này từ Dominica. Hàng chục hiệu thuốc trực tuyến đã được thành lập, trá hình như các trang thương mại điện tử hợp pháp. Các trang web này đã dụ khách hàng mua ma túy tổng hợp, có thể là methamphetamine được ngụy trang thành thuốc theo toa như Adderall, Xanax hay Oxycodone.

Tình trạng ma túy trá hình  thuốc chữa bệnh đang gia tăng  ở Mỹ, châu Âu… - Nguồn ảnh: BBC
Tình trạng ma túy trá hình thuốc chữa bệnh đang gia tăng ở Mỹ, châu Âu… - Nguồn ảnh: BBC

Tại cuộc họp báo công bố bản cáo trạng, luật sư Damian Williams nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng khi các mẫu quảng cáo “thuốc giả” mà thực chất là ma túy đó đã được bán cho hàng chục ngàn người Mỹ tại tất cả 50 tiểu bang. Khách hàng của chúng còn trải dài ở các quốc gia khác như Puerto Rico, Đức và Slovenia.

Chính quyền cho biết, những viên “thuốc giả” đã được sản xuất tại New York bằng fentanyl nhập lậu từ Mexico, dưới các căn hầm ở khu Bronx và Manhattan. Sau khi các đơn hàng được giao, những kẻ điều hành đường dây còn tiếp tục gọi điện, nhắn tin thúc giục họ mua thêm. Một khách hàng cho biết đã phải chặn 30 số điện thoại để ngăn chặn hoạt động tiếp thị “hung hăng” này. Nạn nhân Holly Holderbaum - một cựu vệ binh quốc gia 45 tuổi - đã mua những sản phẩm mà cô nghĩ là thuốc Oxycodone vào tháng 2/2024. Holderbaum nhận được thuốc qua bưu điện vào ngày 20/2. Cô được phát hiện đã qua đời 5 ngày sau đó, bên cạnh còn 46 viên “thuốc giả” chưa dùng. Những viên thuốc này được làm từ fentanyl và para-fluorofentanyl, một chất tương tự của fentanyl. Nguyên nhân tử vong của Holderbaum là do ngộ độc fentanyl cấp tính.

Trên khắp nước Mỹ gần đây đang gia tăng các ca tử vong do fentanyl, nạn nhân bao gồm cả trẻ em. Các số liệu mới nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính: có hơn 78.000 người đã tử vong do dùng quá liều thuốc giảm đau opioid tổng hợp trong khoảng thời gian từ tháng 6/2022 đến tháng 6/2023.

Anne Milgram - quản trị viên của Cục Quản lý thực thi ma túy Mỹ - gọi fentanyl là “mối đe dọa ma túy gây nghiện và chết người lớn nhất mà nước Mỹ từng phải đối mặt”. “Nó rất rẻ, rất dễ làm và ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể gây nghiện và gây tử vong” - Milgram cho hay.

Tại châu Âu, việc bán ma túy trá hình cũng trở nên tồi tệ hơn từ năm ngoái. Tổ chức Thuốc và Nhận dạng các chất mới xứ Wales (Wedinos) đã phân tích 4.979 mẫu, phát hiện cứ 5 mẫu thì có 2 mẫu chứa “các chất không xác định”, tăng 35% so với các năm 2021-2022.

Năm 2021, có 61 ca tử vong do lạm dụng ma túy ở xứ Wales liên quan đến thuốc benzodiazepin, tăng 35 ca so với năm 2020. Cơ quan Y tế công cộng xứ Wales cũng xác định được 36 mẫu nitazine - một loại thuốc phiện tổng hợp - hiện diện trong một số sản phẩm.

Nam Anh (theo The New York Times, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI