Báo chí góp sức rất lớn vào việc triển khai Nghị quyết 98

25/09/2024 - 16:29

PNO - Báo chí rất năng động, sáng tạo trong việc truyền thông Nghị quyết 98/2023/QH15 và cần tiếp tục phát huy hiệu quả tuyên truyền để góp phần đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, kiến tạo những động lực mới cho sự phát triển chung của TPHCM.

Hội thảo về tuyên truyền Nghị quyết 98 do Khối Thi đua 5 thuộc UBND TPHCM tổ chức
Hội thảo về tuyên truyền Nghị quyết 98 do Khối thi đua 5 thuộc UBND TPHCM tổ chức

Đó là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại hội thảo “Đẩy mạnh, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội” do Khối thi đua 5 thuộc UBND TPHCM tổ chức sáng 25/9.

Các sở ngành và báo chí phải “bắt tay nhau”

Ông Mai Ngọc Phước - Tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM - nhìn nhận, điểm sáng lớn nhất của hoạt động truyền thông Nghị quyết 98 là sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan lãnh đạo, quản lý báo chí và các cơ quan báo chí trong cả 3 giai đoạn: trước, trong và sau khi Nghị quyết được thông qua. So với việc ban hành nhiều văn bản pháp lý trước đây, hay so với Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội, thì Nghị quyết 98 được tổ chức truyền thông bài bản hơn xét cả về 2 chiều. Điều đó tạo ra không khí sôi động, dân chủ, tạo sức lan tỏa rộng rãi để người dân, doanh nghiệp nắm bắt.

Tuy vậy, theo ông, cho đến nay chưa có bất kỳ tổng kết, đánh giá nào về hoạt động truyền thông Nghị quyết 98. Chẳng hạn, chưa có nghiên cứu nào đánh giá được nhận thức của người dân, cộng đồng doanh nghiệp về Nghị quyết 98, hay về tính hiệu quả trong việc truyền thông của các cơ quan báo chí, mạng xã hội. Trong khi các nghiên cứu thực nghiệm đóng vai trò rất quan trọng trong việc định tính lẫn định lượng hiệu quả của các chương trình truyền thông.

“Bên cạnh đó, tính chủ động của một số sở ban ngành trong việc cung cấp thông tin cho báo chí còn chậm, nặng tính hành chính, chung chung, vẫn còn trễ và nặng tính khẩu hiệu. Các thông tin trực diện, đúng trọng tâm thường phải được các cơ quan chức năng suy tính rất lâu và xuất hiện tâm lý sợ trách nhiệm nên “né” báo chí, nhất là khi giải quyết những bất cập, khó khăn liên quan Nghị quyết 98” - ông Mai Ngọc Phước nhận xét.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TPHCM - cho rằng các sở ban ngành TPHCM cần tăng cường chủ động cung cấp thông tin cho báo chí
Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TPHCM - cho rằng các sở ban ngành TPHCM cần tăng cường chủ động cung cấp thông tin cho báo chí

Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TPHCM - cho rằng, hiện nay giữa các sở ngành và báo chí đang có khoảng cách, phải làm sao để tạo gắn kết, tăng cường hơn nữa trong việc tương tác, tiếp cận thông tin giữa các cơ quan này. “Với vai trò trách nhiệm của mình, Sở Thông tin Truyền thông TPHCM sẽ chủ động cung cấp, kết nối thông tin, đồng thời các cơ quan báo chí cũng cần chủ động, mạnh dạn hơn trong việc đề xuất tiếp cận thông tin. Lãnh đạo thành phố cũng rất cần sự đề xuất từ lãnh đạo cơ quan báo chí, phóng viên. Hiện nay, khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, chúng tôi chuyển ngay cho sở ngành liên quan để phản hồi, rất nhanh chóng. Tôi cho rằng việc tăng cường chủ động thông tin là vấn đề mà chính quyền TPHCM cần làm, không chỉ với Nghị quyết 98 mà với tất cả các nghị quyết, chính sách khác” - ông Nguyễn Ngọc Hồi nói.

“Mềm hóa” nghị quyết, đa dạng nền tảng đăng phát

Bà Nguyễn Phương Thanh - Trưởng ban Chính trị Xã hội, Báo Phụ nữ TPHCM - cho hay, bên cạnh việc tuyên truyền về nội dung và kỳ vọng đối với Nghị quyết 98, Báo Phụ nữ TPHCM chú trọng một hướng tuyên truyền khác, đó là mềm hóa nghị quyết bằng cách đưa tin gần gũi, để đông đảo người dân thấy được quyền lợi của mình trong đó.

Có thể kể đến các bài như: Nghị quyết 98 sẽ rút ngắn thời gian thực hiện nhà ở xã hội 6 tháng đến 1 năm; Tìm lời giải cho quy hoạch “treo” từ cơ chế mới; Cơ hội cho TPHCM huy động các nguồn lực để chống ngập với Nghị quyết 98; Nghị quyết mới cho TPHCM và giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”; Giao thông TPHCM sẽ thoáng nhờ Nghị quyết 98, Xây dựng metro cho TPHCM: Dùng cơ chế đặc thù để biến “không thể” thành “có thể”...

“Các tuyến bài này hướng tới đông đảo người dân thành phố, để mỗi người dân hiểu được rằng, nếu cả thành phố đồng sức, đồng lòng thực hiện Nghị quyết 98 thì không chỉ đưa TPHCM phát triển mạnh mẽ, mà còn giải quyết được rất nhiều vấn đề tồn đọng đang ảnh hưởng đến mỗi người dân thành phố, như kẹt xe, ngập nước, thiếu nhà ở xã hội... Và mục tiêu cuối cùng của Nghị quyết là mang lại cho người dân cuộc sống chất lượng hơn. Chúng tôi nhận thấy khi thực hiện các tuyến bài mềm hóa nghị quyết, gắn nghị quyết với các vấn đề dân sinh như vậy thì được độc giả đón nhận và tương tác tốt hơn nếu chỉ tuyên truyền kiểu khô cứng, vĩ mô.

Trong thời gian tới, báo chí cần tích cực tuyên truyền, cổ vũ những mô hình, cách làm việc hay, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung, khuyến khích cơ quan chức năng mạnh dạn triển khai các cơ chế chưa có tiền lệ, mạnh dạn bước qua “vùng xám” vì lợi ích chung” - bà Nguyễn Phương Thanh góp ý.

Ông Thái Thành Chung - Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình TPHCM - đề xuất nên có giải báo chí về tuyên truyền Nghị quyết 98
Ông Thái Thành Chung - Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình TPHCM - đề xuất nên có giải báo chí về tuyên truyền Nghị quyết 98

Bà Nguyễn Thị Tố Trâm - Trưởng ban Chính trị Xã hội, Báo Người Lao Động - cho rằng, để tuyên truyền hiệu quả hơn nữa Nghị quyết 98, cần tận dụng sự phổ biến của các nền tảng mạng xã hội như YouTube, TikTok, Facebook và Instagram để sản xuất các video ngắn giải thích về Nghị quyết 98 và cách thức triển khai. Nội dung video ngắn gọn, sinh động, dễ hiểu sẽ thu hút nhiều đối tượng khán giả khác nhau, đặc biệt là giới trẻ và những người bận rộn.

“Bên cạnh đó, tổ chức diễn đàn trên báo in, báo điện tử, talkshow, giao lưu trực tuyến, tọa đàm để các nhà quản lý, chuyên gia, người dân có thể thảo luận về những thách thức, giải pháp trong quá trình triển khai Nghị quyết 98. Có thể sử dụng AI để phân tích và đề xuất các bài viết, phóng sự, hoặc video liên quan đến Nghị quyết 98 dựa trên thói quen và sở thích của độc giả, giúp họ tiếp cận dễ dàng hơn” - bà Tố Trâm đề xuất.

Nên có giải báo chí về tuyên truyền Nghị quyết 98

Ông Thái Thành Chung - Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình TPHCM - cho rằng, muốn tuyên truyền Nghị quyết 98 một cách chính xác, đòi hỏi đội ngũ phóng viên, biên tập viên phụ trách các tuyến bài, chuyên trang về Nghị quyết 98 phải được trang bị kiến thức chuyên sâu. Ông đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở Thông tin Truyền thông TPHCM quan tâm đến vấn đề này. Đồng thời, ban, sở nên đặt hàng riêng các đề tài, tuyến bài truyền thông về Nghị quyết 98 phù hợp với từng cơ quan báo chí, theo tôn chỉ mục đích của tờ báo.

Cũng theo ông, nếu có giải thưởng báo chí về tuyên truyền Nghị quyết 98 thì sẽ khuyến khích tinh thần anh em báo chí rất nhiều. Nên chăng trong Giải Báo chí TPHCM năm 2025 có hạng mục về tuyên truyền Nghị quyết 98, rất phù hợp trong thời điểm Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phạm Luận

 
TIN MỚI