Bánh khọt Buôn Ma Thuột, đi ăn cho thỏa cơn thèm

01/11/2023 - 06:30

PNO - Vào những ngày sắp sửa mùa đông, trời đã bắt đầu lạnh, hay những ngày mưa, sẽ thật tuyệt vời nếu được thưởng thức món bánh khọt Buôn Ma Thuột giữa lòng phố núi.

Nếu đến Buôn Ma Thuột, đặc biệt là vào những ngày lạnh bất chợt, những ngày mưa hay những tháng mùa Đông, bạn đừng bao giờ bỏ lỡ một món ngon mà người dân phố núi xem như ẩm thực đặc trưng của xứ mình. Đó là món bánh khọt.

Trong khi chờ đổ bánh, khách có thể ăn các loại rau ăn kèm, ăn no cũng được - Ảnh: Chung Hòa
Trong khi chờ đổ bánh, khách có thể ăn các loại đồ chua ăn kèm, ăn no cũng được - Ảnh: Chung Hòa

Có thể, khi lần đầu nhìn thấy món ăn dân dã này, bạn nghĩ rằng chẳng có gì đặc sắc, nhưng khi đã thưởng thức rồi, bạn sẽ mê mẩn cái hương vị đặc trưng của nó ngay thôi.

Nhiều người nói rằng, người Buôn Ma Thuột có lẽ đang nhầm lẫn, đây là "bánh căn thì có", chứ không phải bánh khọt. Thực ra thì trông hình dáng bánh có thể giống bánh căn của người miền Trung, nhưng món này ở Buôn Ma Thuột thực sự là bánh khọt. Và, nó là món ăn quen thuộc mà ai ai cũng biết, cũng từng thưởng thức thường xuyên. Là món bánh mà những người Buôn Ma Thuột đi đâu cũng nhớ, khi về quê, nhất định phải ăn.

Bánh khọt được làm từ nguyên liệu là bột gạo, đem "chiên" trong khuôn. Bánh khọt nguyên thủy chẳng có gì ngoài bột. Sở dĩ nói thế là bởi, bánh khọt ngày nay đã có chút biến tấu, khi có thêm nhân hải sản. Thế nhưng người Buôn Ma Thuột gốc thì vẫn chuộng bánh không nhân. Đó chỉ là bột gạo, đổ vào khuôn đã được quết dầu, đậy nắp rồi chờ bánh chín. Bánh không khô giòn mà mềm, vẫn còn độ ướt.

Thứ làm nên hương vị đặc trưng của bánh khọt ở xứ này là rau ăn kèm. Ngoài đu đủ bào sợi muối chua, còn có món rau củ ngâm mắm (trong đó bao gồm đu đủ, dưa chuột, cà pháo). Món ăn kèm nhưng lại khiến bao người mê mẩn. Khi vào quán, trong khi chờ đổ bánh, thì cứ thế mà ăn rau, ăn bao nhiêu cũng được, chủ quán không hề khó chịu, hay tính tiền thêm, trên các bàn đều có sẵn các loại này, thêm nước mắm chua ngọt, hũ ớt, hành phi, có nơi còn có cả tóp mỡ chiên giòn, khách trong khi đợi cứ "ăn cho đã thèm", có khi, bánh chín thì khách cũng gần no, chỉ kêu thêm 1 dĩa bánh, nhưng chủ quán vẫn vui vẻ.

Để ăn bánh khọt, tôi thường dùng chén nhỏ gắp đu đủ muối chua vào, chan nước mắm ngập. Lại dùng thêm 1 chén khác để múc các loại rau củ ngâm mắm, rồi cho ớt vào. Gắp 1 miếng bánh, 1 miếng đồ chua ăn kèm, rồi lại 1 miếng rau củ ngâm mắm và thưởng thức, quả là ăn mãi không bao giờ ngán, chỉ no mà thôi. Cũng có người cho bánh vào chén, múc các loại đu đủ cho vào chung, chan nước mắm chua ngọt, thêm ớt, hành phi, tóp mỡ vào rồi ăn.

Bánh khọt Buôn Ma Thuột gây thương nhớ - Ảnh: Chung Hòa
Bánh khọt Buôn Ma Thuột gây thương nhớ - Ảnh: Chung Hòa

Đến Buôn Ma Thuột mùa này, hay mùa nào cũng được, bạn đừng quên thử món bánh khọt nhé. Sau đó, khi quay lại phố núi lần nữa, chắc chắn dù không ai nhắc, nhưng bạn sẽ tìm ăn bằng được. Như tôi, mỗi lần về phố núi, lại đi ăn cho thỏa cơn thèm.

Thu Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI