Bangkok tạm ngừng giao thông vì người biểu tình Thái Lan vẫn bất chấp

17/10/2020 - 20:42

PNO - Giao thông vận tải ở Bangkok bị đình trệ khi thủ đô Thái Lan đối mặt với ngày thứ ba liên tiếp của các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài.

 

Hàng nghìn người bất chấp lệnh cấm tụ tập để tham dự cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Thái Lan
Hàng nghìn người bất chấp lệnh cấm tụ tập để tham dự cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Thái Lan. Ảnh: Reuters

Giao thông bị tê liệt trên khắp trung tâm thủ đô Bangkok vào hôm nay 17/10 khi hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ dân chủ tụ tập trong ngày thứ ba liên tiếp, bất chấp luật khẩn cấp sau một đêm hỗn loạn khi chứng kiến ​​cảnh sát chống bạo động dùng vòi rồng vào người biểu tình ở thủ đô Thái Lan.

Hệ thống tàu điện ngầm của Bangkok đã bị đóng cửa khắp thành phố khi những người biểu tình tập trung tại nhiều địa điểm, chặn một số giao lộ để tránh sự áp đảo của cảnh sát.

Các cuộc biểu tình đã kéo hàng chục ngàn người xuống đường  - nhiều người vẫn đang là học sinh trung học - để yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, một người từng là nhà cầm quyền trong quân đội từ chức. Người dân Thái yêu cầu được xây dựng hiến pháp mới và tổ chức bầu cử. Họ cho rằng không cần bãi bỏ chế độ quân chủ ở Thái Lan, nhưng cần giảm bớt quyền lực của nhà vua theo hiến pháp.

Một nhà hoạt động Thái Lan phủ sơn xanh nằm trên mặt đất trong cuộc biểu tình chống chính phủ ở Bangkok hôm thứ Bảy.  Ảnh: Reuters
Một nhà hoạt động Thái Lan phủ sơn xanh nằm trên mặt đất trong cuộc biểu tình chống chính phủ ở Bangkok hôm thứ Bảy. Ảnh: Reuters

Để trấn áp biểu tình, hôm thứ Năm, chính phủ Thái Lan đã cấm tất cả các cuộc tụ tập chính trị từ năm người trở lên. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 50 người - bao gồm một số thủ lĩnh cuộc biểu tình - trong tuần qua.

Phát ngôn viên cảnh sát Yingyos Thepjamnong phát biểu trong một cuộc họp báo: “Bạo lực hay không, tất cả các cuộc tụ tập đều là bất hợp pháp".

Cung điện Hoàng gia không đưa ra bình luận nào về các cuộc biểu tình nhưng nhà vua nói rằng Thái Lan cần những người yêu đất nước và chế độ quân chủ.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm thứ Sáu cho biết ông sẽ không từ chức sau khi hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ bất chấp lệnh cấm theo các biện pháp khẩn cấp mà ông nói sẽ kéo dài tới 30 ngày.

“Tôi không bỏ cuộc,” ông nói. “Chính phủ phải sử dụng sắc lệnh khẩn cấp. Chúng tôi phải tiếp tục vì tình hình trở nên bạo lực... Lệnh cấm đang được sử dụng trong 30 ngày, hoặc ít hơn nếu tình hình dịu đi".

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI