Băng nhóm chuyên dàn cảnh móc túi sinh viên sa lưới

31/07/2024 - 17:42

PNO - Công an vừa bắt băng nhóm chuyên trà trộn, dàn cảnh móc túi chiếm đoạt tài sản, tiền của sinh viên, người dân ở các trường Đại học, hội chợ… ở TPHCM.

Ngày 31/7, Công an TPHCM cho biết, Công an quận 5 đã bắt giữ băng nhóm chuyên trà trộn, dàn cảnh với mục đích móc túi chiếm đoạt tài sản là điện thoại di động, tiền của sinh viên, người dân tại các sự kiện đông người như lễ tốt nghiệp, lễ hội của các trường Đại học, Cao đẳng, các hội trợ triển lãm trên địa bàn Thành phố.

Trước đó, bằng nghiệp vụ Công an quận 5 phát hiện nhóm gồm 8 đối tượng cư trú ở nhiều quận, huyện lợi dụng các sự kiện các sự kiện đông người như lễ tốt nghiệp, lễ hội của các trường Đại học, Cao đẳng, các hội chợ - triển lãm trên địa bàn để trà trộn, dàn cảnh. Tiếp đó, nhóm này móc túi chiếm đoạt tài sản là điện thoại di động, tiền của người dân; sau đó nhanh chóng giải tán, tẩu thoát.

Clip băng nhóm dàn cảnh móc túi sinh viên, người dân ở các trường đại học, hội chợ sa lưới.

Ngày 29/7, công an phát hiện Trần Thị Minh Nguyệt (sinh năm 1974), Trần Thị Hòa Ni (sinh năm 1988), Trần Thị Thu Hiền (sinh năm 1966), Nguyễn Quang Phú (sinh năm 1981, cùng ngụ phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức); Đỗ Thị Tâm (sinh năm 1980), Lê Chinh Đức (sinh năm 1966) cùng ngụ huyện Củ Chi); Lê Minh Trí (sinh năm 1961, ngụ quận 8), Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (sinh năm 1961, ngụ quận 7) cùng xuất hiện tại Lễ Tốt nghiệp của Trường Đại học Sài Gòn ở địa chỉ 273 đường An Dương Vương (phường 3, quận 5) nên đeo bám.

Lúc này, trinh sát thấy Nguyệt di chuyển tìm các em sinh viên và người nhà đến dự lễ tốt nghiệp tại sân trường có sơ hở trong bảo quản tài sản (chủ yếu là điện thoại di động); sau đó ra hiệu cho Tâm, Ni, Trí tạo tình huống dàn cảnh, chen lấn tạo điều kiện cho Nguyệt móc túi, trộm cắp tài sản của bị hại.

Tiếp đó, Nguyệt chuyển tài sản qua cho Hạnh cất giấu; Hiền, Đức và Phú ngoài nhiệm vụ chở các đối tượng đi trộm cắp tài sản còn được phân công cảnh giới, mang điện thoại di động đã trộm cắp bán lại cho Cửa hàng điện thoại ở đường Tôn Đản (phường 14, quận 4) do Nguyễn Ngọc Chân (sinh năm 1983, ngụ quận 4) làm chủ. Mặc dù biết rõ điện thoại bị khóa bằng mật khẩu tài khoản icloud, tài khoản google có nguồn gốc do phạm tội mà có, nhưng vì lợi nhuận Chân vẫn cố ý mua lại với giá trị thấp hơn thị trường.

Theo Công an TPHCM, trong 7 tháng đầu năm 2024, số vụ cướp tài sản, cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản đã được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2023; tỷ lệ khám phá được nâng lên trên 75%, riêng tỷ lệ khám phá các vụ cướp, cướp giật tài sản đạt tiệm cận 100%.

Thời gian qua, Công an quận, huyện và TP Thủ Đức đã triển khai tổ chức hàng ngàn lượt tuyên truyền đến các Cửa hàng cầm đồ, cửa hàng kinh doanh điện thoại di động, máy tính và các cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, đá quý nâng cao tinh thần cảnh giác, không để bị lợi dụng tiếp tay cho tội phạm xâm phạm sở hữu (trộm cắp, cướp giật tài sản…) thông qua việc ký cam kết không mua điện thoại di động, máy tính bảng, laptop không chính chủ, bị khóa màn hình, không có mật khẩu tài khoản icloud, tài khoản google...; kịp thời thông báo đến Công an gần nhất để trình báo sự việc. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vì lợi nhuận, cố tình tiếp tay tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và bị được Công an xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phong Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI