Bảng giá sẽ góp phần làm trong sạch thị trường bất động sản

22/10/2024 - 16:43

PNO - Ngày 22/10, UBND TPHCM tổ chức buổi họp báo công bố Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND quy định về Bảng giá đất trên địa bàn.

Theo bảng giá đất mới, giá đất ở cao nhất thuộc 3 tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi với 687,2 triệu đồng/m². Trong khi đó, thấp nhất là giá đất tại khu dân cư ấp Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ) với 2,3 triệu đồng/m2.

So với dự thảo hồi tháng 7, giá đất ở có 4.922 tuyến đường đã được giảm xuống, 160 tuyến giữ nguyên và 98 đường tăng thêm. Nhìn chung, mức giá ở quyết định này giảm 20-25% so với dự thảo và tăng từ 4 - 38 lần so với Quyết định 02 (chưa nhân hệ số K), tùy vị trí.

Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, bảng giá đất theo quyết định 02 bị khống chế bởi quy định về khung giá đất nên đất ở tại khu đô thị đặc biệt tối đa 162 triệu đồng/m2 nên không còn phù hợp với thực tế, nên UBND TPHCM đã xem xét điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi họp báo.
Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi họp báo.

Cũng theo ông Cường, bảng giá đất của TPHCM từng bước tiếp cận với giá thị trường, giải quyết các hồ sơ đất đai, góp phần triển khai sớm các công trình trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, bảng giá đất điều chỉnh Bảng giá đất ở trên địa bàn 22 quận, huyện và TP Thủ Đức có mức giá đất ở được đề xuất phù hợp với tình hình hiện nay và có xem xét đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi công tác điều chỉnh Bảng giá đất trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Cũng theo ông Thắng, bảng giá đất điều chỉnh sẽ là căn cứ để áp dụng đối với 12 trường hợp như các khoản lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai được công khai minh bạch và công bằng.

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường chia sẻ thông tin về bảng giá đất điều chỉnh.
Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường chia sẻ thông tin về bảng giá đất điều chỉnh.

Các khoản xử phạt hành vi vi phạm về đất đai thay đổi theo hướng tăng, góp phần răn đe và làm giảm các hành vi vi phạm, góp phần làm trong sạch và phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh.
Việc xác định giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được thực hiện nhanh hơn và tạo điều kiện cải thiện việc tiếp cận đất đai của các cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Đối với người có đất thu hồi, việc xác định giá tái định cư sẽ công khai, minh bạch và nhanh hơn so với trước đây, đảm bảo công bằng trong giá thu hồi đất và giá bán nền tái định cư.

Cũng theo ông Thắng, bên cạnh các tác động có tính tích cực nêu trên, việc điều chỉnh Bảng giá đất có tác động đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của một số người dân trên địa bàn thành phố.

Để giải quyết nội dung tác động nêu trên, theo quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất được quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai 2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xây dựng và tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các trường hợp chưa được quy định tại khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai 2024, trong đó có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Về quy định chuyển tiếp, theo ông Thắng, những hồ sơ đất đai nộp tại bộ phận một cửa ở các địa phương trước ngày 31/10 sẽ được tính thuế, nghĩa vụ tài chính theo bảng giá đất năm 2020.


Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI