Bảng giá đất mới có làm tăng giá nhà đất?

29/07/2024 - 17:38

PNO - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Bảng giá đất dự kiến điều chỉnh chỉ tương ứng bằng 70% mặt bằng giá thị trường nên sẽ không là yếu tố thúc đẩy giá bất động sản tăng. Đó là thông tin tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về điều chỉnh Bảng giá đất theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất trên địa bàn chiều (29/7).

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TPHCM - cho biết, bảng giá đất điều chỉnh được thực hiện để phù hợp với Luật Đất đai 2024, sẽ được áp dụng trong 12 trường hợp và tác động đến 12 nhóm đối tượng tương ứng.

Việc ban hành bảng giá điều chỉnh này dựa theo nguyên tắc của Luật Đất đai vì luật quy định, đến ngày 1/8, bảng giá đất không còn hệ số, nhưng hiện TPHCM không có bảng giá đất nào không có hệ số và quy định phải có bảng giá đất cho tái định cư. Do đó, bảng giá đất điều sẽ được áp dụng từ ngày 1/8/2024 – 31/12/2025 (khi có bảng giá mới từ ngày 1/1/2026). Trong quá trình áp dụng, cuối năm 2024 sẽ sơ kết và đánh giá lại, cần thiết sẽ điều chỉnh cho phù hợp, sau đó tiếp tục thực hiện đến ngày 31/12/2025.

Cũng theo ông Thắng, việc thực hiện bảng giá điều chỉnh này được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu thị trường, gồm dữ liệu giao dịch đất đai. Đơn cử như dữ liệu từ nguồn của Cục thuế, Văn phòng đăng ký đất đai, hồ sơ mua bán giao dịch nhà đất…

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TPHCM
Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường phát biểu tại cuộc họp.

Như vậy, bảng giá lần này cập nhập đúng, đủ các giao dịch đất đai trên thị trường và đây cũng là yếu tố đầu vào để xây dựng bảng giá lần này. Đồng thời, bảng giá cũng cập nhật luôn giá đất tái định cư được phê duyệt theo giá đất thị trường.

Do đó, Bảng giá này không làm tăng giá trị thị trường bất động sản, vì bảng giá này cập nhật theo giá đang giao dịch trên thị trường và đã cân chỉnh phù hợp với giá đất của thành phố.

Theo Sở TNMT, theo số liệu tổng hợp thì giá đất dự kiến tại dự thảo Bảng giá đất điều chỉnh có tăng so với bảng giá đất tại Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/01/2020 của UBND TPHCM khoảng 7 lần.

Tuy nhiên, Bảng giá đất theo Quyết định 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/01/2020 khi sử dụng phải nhân với hệ số điều chỉnh giá đất là 3,5 lần. Do đó, thực tế Bảng giá đất điều chỉnh lần này chỉ tăng khoảng 2,5 lần. Giá đất theo Bảng giá đất dự kiến điều chỉnh chỉ tương ứng bằng 70% mặt bằng giá thị trường.

Đơn cử, đối với giá đất tại tuyến đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ theo Quyết định 02/QĐ-UBND là 162 triệu đồng/m2 (bằng mức tối đa của khung giá đất theo pháp luật đất đai năm 2013). Năm 2021, UBND TPHCM phê duyệt giá đất cụ thể (giá thị trường) cho căn nhà thuộc tầng trệt là 680 triệu/m2, nếu tính theo cách nội suy thì giá đất tại khu vực này tương ứng với 970 triệu/m2. Nay, Bảng giá đất dự kiến điều chỉnh cho tuyến đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ có giá 810 triệu/m2 là phù hợp với mặt bằng chung của khu vực.

Bảng giá đất dự kiến điều chỉnh thực chất đang đưa giá đất theo quy định từng bước tiệm cận với mặt bằng chung của thị trường, góp phần tích cực cho sự công bằng, minh bạch các nhóm sử dụng đất và tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước. Việc sử dụng đất vì thế sẽ tiết kiệm hơn. Sắp tới, Chính phủ sẽ có những điều chỉnh các mức thu (tỷ lệ %) cho phù hợp với tình hình thực tiễn, hạn chế việc tăng đột biến các khoản thu.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI