Bảng giá đất điều chỉnh, huyện ngoại thành tăng hơn 50 lần, Sở TNMT nói gì?

28/08/2024 - 09:02

PNO - Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vừa có thông tin làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự thảo bảng giá đất trên địa bàn TPHCM.

Trước thông tin người dân băn khoăn về việc dự thảo điều chỉnh bảng giá đất có nơi giá đất tăng hơn 50 lần, có thể gây khó khăn hơn cho người dân huyện ngoại thành khi chuyển mục đích đất để xây nhà ở.

Trả lời vấn đề này, Sở TNMT TPHCM cho rằng, việc điều chỉnh giá đất tại bảng giá đất hiện hành theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất trên địa bàn thành phố phải tuân thủ quy định pháp luật trên cơ sở cập nhật giá đất bồi thường, giá đất tái định cư và giá đất giao dịch từ cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế trên địa bàn thành phố. Do đó, việc cập nhật bảng giá đất điều chỉnh là phản ảnh thực tế về giá đất tại tất cả các quận, huyện, không phân biệt nội hay ngoại thành.

Trong thời gian qua, các khu vực ngoại thành được thành phố đầu tư hạ tầng đồng bộ, trong khi đó giá đất chuyển nhượng trên thực tế tăng nhanh hơn. Do đó, giá đất cụ thể (giá thị trường) để tính bồi thường các dự án hạ tầng qua khu vực ngoại thành như dự án đường Vành đai 2, 3 cũng ở mức cao, tạo sự đồng thuận khi bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.

Theo Sở TNMT, bảng giá đất không phân biệt nội thành hay ngoại thành
Theo Sở TNMT, bảng giá đất không phân biệt nội hay ngoại thành

Về ý kiến cho rằng có trường hợp tăng giá đất 50 lần tại huyện ngoại thành, Sở TNMT cho biết, qua kiểm tra thực tế giá đất được nêu tại vị trí đường Song hành Quốc lộ 22, giá đất tại Bảng giá đất được ban hành theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND là 780.000 đồng.

Do đó, giá đất nêu trên chưa phải là giá đất thị trường mà phải bổ sung hệ số được ban hành theo Quyết định số 56/2023/QĐ-UBND sẽ cho kết quả là 3,5 triệu đồng/m2.

Thực tế, tại thời điểm ngày 1/12/2023, UBND huyện Hóc Môn đã phê duyệt giá bồi thường theo Quyết định số 7829/QĐ-UBND với giá là 39.576.000 đồng/m2 và đã được người dân có đất thu hồi đồng thuận, do đó, bảng giá đất điều chỉnh cập nhật mức giá trên cho vị trí tại đường Song hành Quốc lộ 22 là phù hợp.

Cũng theo Sở TNMT, trường hợp chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở thì người dân phải nộp tiền sử dụng đất là khoảng chênh lệch giữa giá đất của mục đích sử dụng đất sau (đất ở) trừ (-) đi giá đất của mục đích sử dụng đất trước khi chuyển (đất nông nghiệp).

Theo kết quả bảng giá đất điều chỉnh thì giá đất nông nghiệp có tỉ lệ tăng bình quân cao hơn (11-14 lần) so với tỉ lệ tăng giá của đất ở (4-5 lần), do đó, khoảng cách giữa 2 mục đích sử dụng đất sẽ giảm dần.

Bên cạnh đó, trường hợp chưa có điều kiện thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai thì Luật Đất đai cho phép người sử dụng đất được ghi nợ tiền sử dụng đất, khi nào chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có thu nhập thì mới phải nộp.

Đối với các hộ nghèo, gia đình chính sách đã có chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất khi đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tuy nhiên, theo nội dung Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã định hướng đưa giá đất phù hợp thị trường, do đó, bảng giá đất chỉ phản ánh giá đất giao dịch thực tế trên thị trường.

Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai cao hay thấp thì các sở, ngành của thành phố sẽ phối hợp, báo cáo UBND TP kiến nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh mức thu, tỉ lệ thu cho phù hợp với tình hình kinh tế xã hội hiện nay.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI