Băng dán điện chữa lành vết thương bệnh tiểu đường nhanh hơn 30%

03/09/2024 - 16:57

PNO - Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Bắc Carolina và Đại học Columbia đã phát minh một loại băng dán điện chạy bằng nước có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương của bệnh tiểu đường và các bệnh mạn tính khác.

Theo một nghiên cứu mới, băng dán điện chạy bằng nước có thể chữa lành vết thương nghiêm trọng nhanh hơn đáng kể so với các phương pháp điều trị thông thường - Nguồn ảnh: SWNS
Theo một nghiên cứu mới, băng dán điện chạy bằng nước có thể chữa lành vết thương nghiêm trọng nhanh hơn đáng kể so với các phương pháp điều trị thông thường - Nguồn ảnh: SWNS

Trong quá trình thử nghiệm trên động vật, công nghệ này cho thấy tốc độ chữa lành nhanh hơn 30% so với băng dán thông thường.

Amay Bandodkar - phó giáo sư ngành kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học bang Bắc Carolina, đồng tác giả nghiên cứu - cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là phát triển một công nghệ ít tốn kém hơn nhằm đẩy nhanh quá trình chữa lành ở những bệnh nhân bị vết thương mạn tính. Chúng tôi cũng muốn mọi người có thể an toàn khi sử dụng công nghệ này tại nhà”.

Những miếng băng dán trên có điện cực ở một mặt và 1 cục pin nhỏ chạy bằng nước ở mặt còn lại. Băng dán được thiết kế sao cho các điện cực tiếp xúc với vết thương và pin được kích hoạt bằng một giọt nước, tạo ra trường điện trong vài giờ. Rajaram Kaveti - nhà nghiên cứu chính, đồng tác giả - giải thích rằng trường điện rất quan trọng và cho biết “đã có bằng chứng rõ ràng cho thấy trường điện giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương mạn tính”.

Maggie Jakus - một nghiên cứu sinh tại Đại học Columbia, đồng tác giả - cho biết: “Chúng tôi đã thử nghiệm băng dán điện đối với vết thương trên chuột mắc bệnh tiểu đường và phát hiện rằng kích thích điện từ làm tăng tốc độ đóng vết thương, thúc đẩy hình thành mạch máu mới và giảm viêm. Tất cả đều cho thấy quá trình chữa lành vết thương được cải thiện tổng thể”.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI