Bạn tự hào gì về chồng mình nhất?

29/05/2024 - 13:40

PNO - Người ta có khuynh hướng “bóc phốt”, săm soi thói hư tật xấu của nhau hơn là nhận ra điều gì đó của đối phương khiến họ tự hào, nể trọng. Và những ai biết làm điều ngược lại, sẽ tìm thấy hạnh phúc.

Khi được hỏi “Chồng chị làm công việc gì?”, một chị ngồi cạnh tôi trên máy bay hôm nọ tự hào khoe: “Nhà mỗi em đi làm vì thu nhập của em tốt, ảnh ở nhà đưa đón con và lo cơm nước để em tập trung cho công việc. Nhưng ảnh giỏi lắm, nấu món gì cũng ngon trong khi em không rành nấu ăn”.

Chị có công ty riêng, chồng chị chỉ giúp mảng “hậu cần” - từ làm tài xế riêng cho vợ đến đi giao hàng cho công ty chị khi cần, đưa đón con, dạy con học, chợ búa, cơm nước… Chị nói, không phải tự nhiên mà anh chấp nhận lui về làm hậu phương cho chị, vì trước đó anh cũng có công việc chính thức ở ngoài.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nhưng từ khi công ty riêng của chị “phất” lên, anh thì cứ ì ạch mãi trong các công ty nơi anh làm thuê, thêm vài lần bị công ty tinh giản biên chế, công ty đóng cửa… anh chị thỏa thuận để anh nghỉ ở nhà lo “vòng ngoài”, thực ra chính là hỗ trợ để chị an tâm làm kinh tế. Bí quyết để anh không mặc cảm, tự ti là họ không phân biệt ai là trụ cột trong gia đình. Còn chị cũng không tỏ vẻ ta đây “sếp bà”.

Nhiều ông luôn canh cánh nỗi lo bị vợ qua mặt hay “trên cơ” mình. Thế nên một cô em tôi quen luôn tự hào vì có anh chồng luôn ủng hộ mọi quyết định của vợ để vợ được phát triển bản thân. Từ giữ con cho vợ an tâm đi công tác dài ngày hay tham gia các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ đến hy sinh những cuộc vui cá nhân của đàn ông để vợ toàn tâm toàn ý phát triển sự nghiệp anh đều chẳng nề hà, ghen tuông hay kìm hãm.

Cô em gọi đó cũng là cách “lạt mềm buộc chặt” của các ông khiến em không chỉ tự hào mà còn biết ơn chồng.

Trong khi nhiều phụ nữ tự hào về những ông chồng có khả năng “hô mưa gọi gió”, thành công lừng lẫy trên thương trường, làm vợ con rạng rỡ vì những thành tựu nhất định trong sự nghiệp hay có những chị vẫn tự hào về những ông chồng tình nguyện lui về hậu phương, làm bệ đỡ cho vợ phát triển, tôi còn thấy niềm tự hào khác trên gương mặt những người vợ may mắn.

“Chồng luôn làm hòa trước trong các cuộc cãi nhau” là câu trả lời khiến tôi khá bất ngờ từ cô em họ. Thoạt nghe, tôi thấy điều ấy cũng bình thường, chẳng có gì đáng để tự hào khi đàn ông cần khẳng định vị trí, vai trò của mình với phụ nữ bằng những điều hoành tráng, “vĩ mô” hơn. Nhưng ngẫm lại, hình như cô em tôi có lý.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Đàn ông luôn mặc định trong suy nghĩ rằng mình hơn phụ nữ nói chung (hoặc vợ nói riêng) 1 bậc, rằng phụ nữ thuộc hàng “chiếu dưới”. Nhưng dẫu họ có đạt đến vị trí nào đó ngoài xã hội, được xưng tụng, ngưỡng mộ đến thế nào, thu nhập khủng đến đâu nhưng khi về nhà, họ vẫn nhường vợ một bước trong những cuộc cãi vã, kể cả khi họ không sai, đủ cho thấy họ thực sự ở một “level” khác, không chút tầm thường. Có ông chồng “cực phẩm” như thế chẳng phải điều đáng tự hào sao?

Sống với nhau lâu, người ta có khuynh hướng “bóc phốt”, săm soi thói hư tật xấu của nhau hơn là nhận ra điều gì đó của đối phương khiến họ tự hào, nể trọng. Và những ai biết làm điều ngược lại, sẽ tìm thấy hạnh phúc.

Đàn ông hay phụ nữ, ai làm “nóc nhà” thì có gì quan trọng, miễn họ giữ được hòa khí trong nhà, vợ chồng tôn trọng nhau và đều đánh giá cao sự đóng góp hoặc hy sinh của người kia dành cho mình, vì mình. Cần gì tự hỏi mình tự hào về điều gì nhất ở người đàn ông của mình khi cuộc sống bên cạnh người ấy đem lại cho bạn cảm giác vẹn đầy, viên mãn. Đó thực ra đã là một câu trả lời ý nghĩa nhất rồi.

Đỗ Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI