Bản thảo đánh máy gốc của "Hoàng tử bé" sẽ được bán đấu giá cao kỷ lục

24/10/2024 - 10:37

PNO - Một hiệu sách ở London, Anh đang bán bản thảo gốc của tác phẩm thiếu nhi kinh điển “Hoàng tử bé” của Antoine de Saint-Exupery, kèm theo bản sửa lỗi và hiệu đính viết tay của tác giả.

Một trong ba bản đánh máy gốc duy nhất của 'Hoàng tử bé' của Antoine de Saint-Exupery đang được bán tại Abu Dhabi
Bản thảo 'Hoàng tử bé' của Antoine de Saint-Exupery đang được bán tại Abu Dhabi

Theo đó, cuốn sách cũ nát và hộ chiếu của Saint-Exupery do Bộ Văn hóa Pháp cấp sẽ được bán tại Abu Dhabi vào thứ năm, với giá chào bán ít nhất là 1,25 triệu USD.

Đầu năm nay, cuốn sách này đã được mua lại bởi cửa hàng sách hiếm Peter Harrington với số tiền không được tiết lộ.

Bản đánh máy cũng chứa nhiều hình vẽ của tác giả cũng như câu nói nổi tiếng của ông “Người ta chỉ nhìn rõ bằng trái tim. Điều cốt yếu là vô hình với mắt”.

Ông Sammy Jay, Chuyên gia Văn học Cao cấp tại Peter Harrington Rare Books, cho biết đây là 1 trong 3 phiên bản được biết đến của bản ghi chép này, một trong số đó hiện đang được Thư viện Quốc gia Pháp (BNF) lưu giữ.

“Không giống như hai bản thảo kia được trao cho mọi người, ông ấy giữ bản thảo này. Đó là bản sao đánh máy của riêng ông ấy nên điều đó khiến nó trở nên đặc biệt hơn” - Jay cho biết.

Ngoài những bản sửa lỗi viết tay, phiên bản chuẩn bị bán còn bao gồm một số đoạn đã được biên tập lại sau đó.

Một cuốn sách nổi tiếng như "Hoàng tử bé" là cực kỳ hiếm trên thị trường sách hiếm, nơi mà mức giá cao ngất ngưởng không phải là chuyện bình thường.

Jay cho biết: "Bạn thường không nhận được thứ gì có giá trị như thế này", đồng thời lấy ví dụ về bản thảo cuộn cho cuốn tiểu thuyết "On The Road" của Jack Kerouac, được bán với giá 2,4 triệu USD vào năm 2001.

“Thị trường sách quý hiếm và cổ rất khác so với bất kỳ thị trường nào khác ở chỗ bạn không thường xuyên bán được với giá hàng triệu đô la” - ông cho biết.

Theo Jay, "Hoàng tử bé" vẫn là một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới khi bán được nhiều hơn cả "Harry Potter" và "Người Hobbit" cộng lại.

Ông cho biết bản thảo này đã thu hút được nhiều sự quan tâm và dự kiến ​​sẽ được một viện bảo tàng hoặc bộ sưu tập tư nhân nào đó, có thể là ở châu Á hoặc Ả Rập, mua về.

Bản đánh máy của tác phẩm kinh điển dành cho trẻ em có chứa các bản sửa lỗi và hiệu đính của chính tác giả.
Bản đánh máy của tác phẩm "Hoàng tử bé" có chứa các bản sửa lỗi và hiệu đính của chính tác giả.

Saint-Exupery đã viết câu chuyện về một hoàng tử ngoài hành tinh và chuyến du hành giữa các vì sao của ông trong thời gian lưu vong tại Hoa Kỳ vào năm 1942, sau khi chạy trốn khỏi Pháp sau cuộc xâm lược của Đức Quốc xã.

Nhà thám hiểm-phi công này đã rời Hoa Kỳ vào năm 1943 để chiến đấu ở mặt trận Bắc Phi và cuốn sách chỉ được xuất bản cùng năm đó tại Hoa Kỳ.

Saint-Exupery đã mất tích trong một nhiệm vụ bay trên Địa Trung Hải vào tháng 7 năm 1944 và không bao giờ thấy cuốn sách của mình thành công trên toàn thế giới.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI