Bạn thân thành kẻ đối đầu

21/06/2024 - 10:46

PNO - Điều quan trọng là đừng kéo dài, đừng làm căng thẳng thêm vụ đối đầu giữa em và bạn, không ai có lợi trong chuyện này cả.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lấy chồng cách đây 6 năm và hạnh phúc với cuộc sống hôn nhân. Tuy nhiên, chắc em đã sai khi giới thiệu bạn thân của em với anh chồng.

Vốn anh chồng em đã qua 1 lần đổ vỡ, có 2 bé còn nhỏ. Em thấy tính anh ấy cũng tốt, nhà cửa cũng đã có sẵn, công việc đàng hoàng. Bạn gái của em cũng đã chia tay tình cũ lâu rồi, không hẹn hò với ai. Sau gần 1 năm hẹn hò, anh chồng và bạn ấy quyết định cưới. Vậy là bạn trở thành chị em bạn dâu với em. Hồi đầu, mọi chuyện ổn thỏa, nhưng rồi thời gian gần đây, mọi việc ngày càng xấu đi.

Khi anh chồng ly hôn, 2 bé được gửi nhà nội nuôi (là nhà ba má chồng em, nơi gia đình em đang sống chung). Kết hôn xong, lẽ ra 2 bé về sống với ba mẹ; nhưng bạn em - bây giờ là mẹ 2 bé - trì hoãn mãi chuyện đưa các bé về nhà. Mẹ chồng cũng khó hiểu, nhờ em thăm dò thử sao.

Nghĩ là chỗ bạn bè thân, có gì cũng nói chuyện được, em thật lòng khuyên bạn nên đưa 2 bé về, nên tròn vai trò làm mẹ, dù biết khó khăn. Cũng phải đến hơn tháng sau vợ chồng đi trăng mật về mới đưa 2 bé về ở chung. Nhưng bạn em không hòa thuận với con riêng của chồng.

Khi anh chồng em về bàn bạc với ba má, có ý gửi con về nhà nội nuôi thêm một thời gian nữa, chồng em đã phản đối. Lý do chồng em đưa ra cũng đúng: ba má đã già rồi, sức khỏe đã yếu, lại phải chăm lo 2 đứa nhỏ; trong khi ba má 2 đứa nhỏ lại sống như vợ chồng son.

Sau vụ đó, vợ chồng anh ra mặt đối đầu với vợ chồng em. Bạn em quay ngoắt, nói xấu em thậm tệ, bao nhiêu chuyện riêng tư của em, kể cả những lời tâm sự bạn gái với nhau về chuyện chồng con, bạn đưa ra phơi bày trên “phây”. Nhiều khi vợ chồng em cũng lục đục vì những chuyện ấy. Em không biết làm sao để xử lý chuyện này.

Nguyễn Nhi (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Nguyễn Nhi thân mến,

Mỗi phụ nữ khi phải “đa nhiệm” - đảm nhiệm nhiều vai trò cùng lúc, đều có những khó khăn, bối rối riêng. Có lẽ bạn em cũng đang như vậy. Cô ấy ngoài là bạn em, giờ còn là thành viên trong cùng một gia đình, lại còn là “vai trên”, còn làm mẹ kế của 2 đứa trẻ, còn làm vợ… Một khi các vai trò này mâu thuẫn với nhau, thật khó mà phân thân ra được.

Có lẽ trước tiên em nên tìm cách giúp cô ấy. Nếu vụ giúp đỡ này thành công, mình vừa có lại được cô bạn thân ngày xưa, vừa có thêm một thành viên tích cực trong gia đình hiện tại.

Em nên thu xếp đến thăm bạn hay rủ bạn cà phê, nói chuyện riêng với nhau, lắng nghe bạn nói về cuộc sống hiện tại của bạn. Em cũng nên kể bạn nghe về 2 đứa trẻ - con riêng của chồng bạn: khi chúng không có mẹ, khi chúng chưa được về sống chung với gia đình mới của ba, 2 đứa đã sống ở nhà nội như thế nào, tính tình mỗi đứa ra sao, kể cả những thói quen khó chấp nhận của từng đứa.

Có thể, bạn em gặp khó khăn với 2 bé nên mới muốn gửi các bé về nhà nội. Em cũng nên kể cho bạn nghe mẹ chồng em đã mong các cháu được sống với ba, được có một mái gia đình mới, đã nhờ em hỏi thăm bao giờ sẽ đón các bé về…

Đừng quy kết! Hãy cố gắng lắng nghe bạn, hiểu những điều bạn nghĩ, em sẽ tìm ra mấu chốt thực sự của vấn đề. Nói vậy chứ việc bỗng nhiên có thêm 2 đứa trẻ, chuyện ăn chuyện học, chuyện đưa đi đón về, dạy dỗ 2 đứa… có thể là quá tải đối với một cô gái chưa từng làm mẹ.

Nếu thực sự cần thêm một khoảng thời gian để thu xếp nhà cửa, đưa đón, học hành em có thể giúp bạn xây dựng kế hoạch để làm quen dần: vợ chồng đưa các bé đi học, giờ tan học các bé có thể được đón về nhà nội, em giúp các bé học bài… Sẽ vất vả hơn, nhưng giúp được bạn cũng là giúp chính mình. Em cũng nên thuyết phục chồng, đừng quá gay gắt với anh em trong nhà, ba má sẽ buồn.

Điều quan trọng là đừng kéo dài, đừng làm căng thẳng thêm vụ đối đầu giữa em và bạn, không ai có lợi trong chuyện này cả. Hãy cư xử như là bạn cũ, tận dụng những điều đã gắn bó tình thân của 2 người. Chúc em thành công.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung