Bán sách gây quỹ, lan tỏa giá trị

08/10/2021 - 06:16

PNO - Nhiều năm trước, “bán sách gây quỹ” là một cụm từ không phổ biến, thậm chí có thể bị một số người chê cười.

Ngày 6/10 vừa qua, 3.000 ấn bản đặc biệt tác phẩm Tôi là Bêtô chính thức được phát hành. Nhà xuất bản (NXB) Trẻ dành 100 bản S100 có chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và họa sĩ Đỗ Hoàng Tường bán gây quỹ “Chia sẻ cùng tác giả”.

Toàn bộ số tiền bán sách sẽ được dành tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi vì đại dịch COVID-19. Từ hoạt động này, một số tác giả từng in sách ở NXB Trẻ cũng đóng góp vào quỹ vì trẻ thơ. Những chia sẻ được nối dài, lan tỏa mà điểm tựa khởi đầu cho hoạt động gây quỹ này là một tác phẩm có ý nghĩa dành cho trẻ nhỏ. 

Suốt thời gian dịch bệnh, rất nhiều tựa sách có giá trị đã được các đơn vị làm sách tổ chức bán đấu giá, gây quỹ thiện nguyện. Hàng trăm triệu đồng trao tặng các bệnh viện tuyến đầu được quyên góp từ các hoạt động đấu giá ấn bản đặc biệt: Bố già, Anh em nhà Karamazov, Kiêu hãnh và định kiến (Đông A), Muôn kiếp nhân sinh (First News)… NXB Văn học ủng hộ quỹ vắc-xin bằng việc bán các “combo” tác phẩm văn học vang bóng một thời.

Những ấn bản sách đặc biệt càng ý nghĩa hơn khi được bán gây quỹ thiện nguyện
Những ấn bản sách đặc biệt càng ý nghĩa hơn khi được bán gây quỹ thiện nguyện

NXB Phụ Nữ Việt Nam kêu gọi quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Nam khó khăn vì COVID-19, và dùng các tác phẩm của cố nhà văn Nguyễn Xuân Khánh làm quà tặng tri ân. Trước đó, đơn vị cũng từng tổ chức gây quỹ ủng hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc bán bộ sách của nữ tác giả đoạt giải Nobel Văn học 2015 Svetlana Alexievich (Lời nguyện cầu Chernobyl, Những cậu bé kẽm và Những nhân chứng cuối cùng), Mộng giới Oniria (B.F Parry), sách tranh Con đã về nhà (Tăng Quang)…

Người mua sách hay đóng góp ủng hộ quỹ không chỉ vì giá trị của tác phẩm, mà trên hết là tinh thần vì cộng đồng. Một cuốn sách được trao tay cho mạnh thường quân còn có ý nghĩa ghi nhớ về một sự kiện/chiến dịch thiện nguyện và tấm lòng sẻ chia của người nhận. Trên giá sách của người lưu giữ, tin rằng những tác phẩm ấy có riêng những dấu ấn, được nhắc nhớ cho đến về sau. 

Nhiều năm trước, “bán sách gây quỹ” là một cụm từ không phổ biến, thậm chí có thể bị một số người chê cười. Bởi từng có ý kiến cho rằng việc gắn sách với từ thiện chỉ là một “chiêu thức” của tác giả. Có người thì lo rằng việc dùng sách gây quỹ từ thiện sẽ kém hiệu quả…. Tuy nhiên với những kết quả đạt được từ những hoạt động gây quỹ từ sách thời gian qua, có thể tin sách không chỉ đem đến tri thức mà còn thực sự là phương tiện góp phần tiếp sức hiệu quả cho cộng đồng. Giá bìa sách có thể không cao, nhưng tác phẩm là điểm tựa để từ đó lan tỏa được ý nghĩa của yêu thương, sẻ chia và những kết nối không giới hạn. 

Sau này, nếu ai đó bộc bạch rằng, năm xưa mình và gia đình đã từng được hỗ trợ để vượt qua khó khăn bằng nguồn quỹ gầy dựng được từ những tựa/bộ sách, câu chuyện ấy có lẽ sẽ khiến người nghe xúc động… 

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI