Bài toán khó cho Hollywood

21/06/2023 - 06:48

PNO - Thách thức lớn nhất của các nhà làm phim Hollywood không nằm ở việc chất lượng của bộ phim được đánh giá như thế nào mà ở việc khán giả đã quyết định chọn không đến rạp ngay từ đầu.

Sau gần 1 tuần ra mắt, cả 2 bộ phim The FlashElemental đều không đạt được kỳ vọng về doanh thu phòng vé. Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả thất vọng này nhưng không thể phủ nhận là tâm lý thích xem phim trên các nền tảng trực tuyến của khán giả hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh rạp chiếu phim. 

Những bộ phim bom tấn của Hollywood như The Flash (trái) và Elemental hiện cũng không đủ sức kéo khán giả đến rạp như kỳ vọng
Những bộ phim bom tấn của Hollywood như The Flash hiện cũng không đủ sức kéo khán giả đến rạp như kỳ vọng

Elemental - bộ phim hoạt hình của Pixar và Disney - công chiếu tại rạp vào ngày 16/6, trong khi nhiều phim hoạt hình khác của hãng đã chuyển sang trình chiếu trực tuyến. Thông tin từ CNN cho biết The Flash - phim siêu anh hùng của nhà DC - được ông lớn Warner Bros phát hành, cũng chỉ thu được từ 30 đến 55 triệu USD trong những ngày đầu công chiếu, doanh số phòng vé được xem là thất bại, bất chấp những đánh giá tích cực từ khán giả đã xem phim.

Với chi phí cao cho việc sản xuất và truyền thông, các hãng phim phải đối mặt với khả năng thua lỗ khá lớn khi làm phim chiếu rạp. Các hãng phim đã phải tìm mọi cách để có thể tăng thu nhập bao gồm cả phát các bộ phim thông qua các dịch vụ phát trực tuyến. Bắt đầu từ đợt dịch năm 2019, sự phát triển chóng mặt của phim trực tuyến đã thay đổi gần như hoàn toàn thói quen xem phim của khán giả. 

Có lẽ không hãng phim nào phải nhận trái đắng nhiều như Pixar khi chứng kiến hàng loạt bộ phim rơi vào cảnh thất bại trong thời gian xảy ra đại dịch. Hãng Disney đã phải ngậm ngùi chuyển một số phim sang các nền tảng phim trực tuyến. Phim Onward ra rạp chỉ được 2 tuần và cũng phải rút về để chiếu trên nền tảng trực tuyến Disney+. Soul (phim đoạt giải Oscar Phim hoạt hình xuất sắc nhất năm 2020) cũng phải hủy lịch phát hành và chiếu trực tuyến trên Disney+. Mùa hè của Luca cũng chịu tình cảnh tương tự khi chỉ chiếu duy nhất tại 1 rạp ở bang California (Mỹ) và chủ yếu cũng chiếu trực tuyến. 

Turning red ra mắt tháng 3/2022 là một trong những kế hoạch phát hành phim trong trạng thái “bình thường mới” thay vì chỉ chiếu online. Đây được xem là nỗ lực của hãng Pixar trong việc kéo khán giả đến rạp như trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, phim chỉ được chiếu ở một số rạp hạn chế và ở những quốc gia không có Disney+. Tiếp sau đó, Lightyear - phần ngoại truyện của Toy Story - với kinh phí 200 triệu USD cũng thất bại nặng nề khi ra mắt vào mùa hè 2022. 

Elemental đều không đạt được kỳ vọng về doanh thu phòng vé
Elemental đều không đạt được kỳ vọng về doanh thu phòng vé

Hãng Warner Bros cũng gặp tình cảnh tương tự với những bộ phim về siêu anh hùng. Có thể kể đến như Black Adam, Shazam! Cơn thịnh nộ của các vị thần… Không dừng lại ở đó, một loạt bộ phim siêu anh hùng của DC và Marvel cũng được chiếu trên nền tảng trực tuyến là HBO Go, Disney+, tạo thành tiền lệ chưa từng có trước đại dịch.

Thất bại phòng vé của bộ phim mới nhất của Marvel: Ant-Man and the Wasp: Quantumania, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thất thủ của bom tấn chiếu rạp. Ngoài nhận định bộ phim mới nhất của Marvel thiếu sáng tạo, nhiều câu hỏi cũng đặt ra liên quan đến việc Marvel đã phát sóng quá nhiều trên các nền tảng trực tuyến? Thực tế cho thấy một lượng lớn người dùng đăng ký tài khoản, trả tiền hằng tháng để được gặp lại các thần tượng của mình ngay tại nhà.

Thách thức lớn nhất hiện tại không nằm ở việc chất lượng của bộ phim được đánh giá như thế nào mà vấn đề rõ ràng là khán giả đã quyết định chọn không đến rạp ngay từ đầu. 

Mặc dù khó xác định chính xác lượng khán giả đã chuyển hẳn sang thói quen xem phim trực tuyến, khi so sánh những chuyển biến này với 5 năm trước nhưng các dấu hiệu cảnh báo đang ngày càng rõ ràng hơn. Đây quả là bài toán khó của các nhà làm phim Hollywood. 

Huy Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI