Bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên: Môn lý, sinh phân hóa cao, môn hóa có câu hỏi thực tế

29/06/2023 - 12:53

PNO - Bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên với môn thi thành phần lý, hóa và sinh vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút.

Theo thầy Vũ Xuân Chung - giáo viên vật lý Trường THPT Lê Văn Thiêm (Hà Nội) - đề thi  môn lý khá hay, kiến thức trọng tâm và bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT.

“Cấu trúc đề có sự phân hóa rất rõ ràng 25 câu đầu dành cho kiến thức cơ bản nên các thí sinh sẽ làm tốt. Từ 25 - 34 là những câu vận dụng dành cho học sinh khá. Tuy nhiên những câu vận dụng cao năm nay rất hay và kiến thức tổng hợp.

Vì vậy mà phổ điểm vật lý chủ yếu nằm trong tầm 6,5 - 7,5”.

Nhận định về đề môn sinh, thầy Đinh Đức Hiền - giáo viên hệ thống FPT - cho hay: “Cấu trúc đề khá tương đồng với đề minh họa trước đó Bộ GD-ĐT công bố.

Trong đó, 75% ở mức nhận biết thông hiểu, 25% ở mức vận dụng và vận dụng cao nhưng độ khó và phân hóa đã tăng lên rất nhiều. Kiến thức lớp 12 chiếm 90%, còn lại là kiến thức lớp 11.

Đề thi đã loại bỏ gần như hoàn toàn các dạng toán không mang bản chất sinh học như trước kia, không còn các dạng toán phải sử dụng mẹo mức, công thức”.

Phân tích kỹ hơn, thầy Đinh Đức Hiền cho biết, bản chất sinh học thể hiện rõ rệt nhất trong tất cả các đề thi tốt nghiệp THPT từ trước đến nay. Các câu hỏi lý thuyết vận dụng cao được tăng cường vào phần sinh thái học, dưới dạng kết quả các thí nghiệm, nghiên cứu khoa học.

Để giải quyết các câu hỏi này, đòi hỏi thí sinh không chỉ nắm thật tốt bản chất sinh học mà cần có kỹ năng đọc hiểu tốt, phân tích, đối sánh để tìm ra ý đúng.

Đề có xu hướng tương tự các đề thi đánh giá năng lực hiện nay. Đây là bước tiến cần thiết để đáp ứng chương trình GDPT mới 2018. Tổng thể đề thi khá dài, do đó, việc thi 3 môn trong cùng 1 buổi sáng có thể gây nhiều khó khăn thí sinh, nhất là khi môn sinh là môn thi cuối.

Mức độ phân hóa khá tốt, hoàn toàn có thể để các trường y sử dụng làm căn cứ tuyển sinh. Dự đoán phổ điểm rơi chủ yếu mức 5 - 6, phổ điểm dự đoán sẽ có dạng phân phối chuẩn, số điểm 10 sẽ không nhiều, học sinh khá giỏi có thể dễ đạt 7 - 8, tuy nhiên mức 9-10 sẽ là thách thức lớn.

Với môn hóa, các thầy cô tổ Tự nhiên (hệ thống giáo dục HOCMAI) nhận định, để không quá khó, với 75% câu hỏi (30/40 câu) thuộc mức độ nhận biết - thông hiểu, 25% câu hỏi (chiếm 10/ 40 câu) thuộc mức độ vận dụng - vận dụng cao.

Trong các câu thuộc khoảng điểm 7,5 - 10 điểm có 3 câu chương trình lớp 11, còn lại thuộc chương trình lớp 12 với độ khó tương đương đề năm 2022 và đề tham khảo năm 2023.

Đề không có câu hỏi rơi vào phần kiến thức đã được giảm tải. Tương tự đề tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2023, đề thi tốt nghiệp THPT môn hóa năm 2023 có một số câu hỏi tính toán gắn liền với đời sống thực tế, nhằm giúp học sinh vận dụng tốt hơn các kiến thức đã học vào cuộc sống.

Thầy Trần Trung Đức - giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, trong những năm gần đây, những câu hỏi nâng cao trong đề môn sinh học thường cần nắm chắc kiến thức và khả năng đọc hiểu, suy luận, phân tích số liệu và phân tích biểu đồ. 

"Những câu hỏi cuối trong đề năm nay không còn những câu tính toán đơn thuần. Đề thi gồm 40 câu: 30 câu đầu ở mức cơ bản, 10 câu cuối nâng cao hơn. Đề có tính phân loại. Với đề này, học sinh hoàn toàn có thể làm nhanh 30 câu đầu trong 20-25 phút và thời gian còn lại hoàn thành 10 câu cuối. Những học sinh khá giỏi hoàn toàn có khả năng làm được 10 câu cuối. Học sinh tự ôn tập trong SGK hoàn toàn có thể đạt 6 - 7 điểm.Với 10 câu nâng cao, học sinh khá có thể làm được 3 - 4 câu" - thầy Trần Trung Đức nói.

Thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội: 24 thí sinh vi phạm quy chế

Thông tin nhanh về buổi thi sáng nay, Bộ GD-ĐT cho biết số thí sinh đăng ký dự thi Khoa học Tự nhiên là 330.741, số thí sinh đến dự thi là 329.815 (tỷ lệ: 99.72%)

Số thí sinh đăng ký dự thi Khoa học Xã hội là 686.862, số thí sinh đến dự thi là 684.252 (tỷ lệ: 99,62%)

Số thí sinh vi phạm quy chế thi sáng nay là 24 em.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, vừa sức thí sinh, có sự phân hóa phù hợp.

Các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các phương án dự phòng nên đã xử lý kịp thời các tình huống bất thường, bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

Tại Hội đồng thi Bắc Ninh ghi nhận thí sinh sử dụng điện thoại di động (để ở tủ đựng đồ), giám thị đã lập Biên bản và xử lý theo quy định.

Tại Hội đồng thi Hà Nội (điểm thi Yên Hòa, Cầu Giấy) ghi nhận thí sinh làm bài thi muộn hơn so với thời gian thi do Trưởng điểm thi đánh trống sớm 5 phút nên điểm thi này đã bù giờ cho thí sinh.

 

Đại Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI