Bãi rác khổng lồ đổ sập ở Uganda, 18 người thiệt mạng

12/08/2024 - 07:13

PNO - Ngày 11/8, Hội Chữ thập đỏ cho biết một bãi rác rộng lớn ở thủ đô của Uganda đã bị đổ sập, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương.

18 người thiệt mạng sau khi bãi rác khổng lồ đổ sập ở Uganda - Ảnh: AP
18 người thiệt mạng sau khi bãi rác khổng lồ đổ sập ở Uganda - Ảnh: AP

Chính quyền Kampala cho biết bãi chôn lấp Kiteezi - nơi xử lý rác thải cho phần lớn thủ đô Kampala - bất ngờ bị sập vào cuối ngày 9/8. Lượng mưa lớn đã làm chậm nỗ lực của đội cứu hộ, khi họ đào bới đống rác tìm kiếm người gặp nạn.

Theo các phương tiện truyền thông, vụ sụp đổ này là do mưa lớn. Chi tiết chính xác về những gì xảy ra vẫn chưa được công bố, nhưng chính quyền thành phố cho biết đã có "sự cố về cấu trúc trong khối chất thải".

Irene Nakasiita, phát ngôn viên của Hội Chữ thập đỏ Uganda, cho biết số người chết đã lên tới 18, sau khi nhiều thi thể được tìm thấy tại hiện trường vào ngày 11/8. Ít nhất 2 trong số những người chết là trẻ em.

Bãi rác Kiteezi nằm trên một sườn dốc, ở một khu vực nghèo đói ở ngoại ô thủ đô Kampala. Phụ nữ và trẻ em thường xuyên tụ tập tại đây để nhặt rác thải nhựa kiếm tiền, và một số ngôi nhà đã được xây dựng gần bãi rác.

Chính quyền Kampala trong nhiều năm qua đã cân nhắc đóng cửa địa điểm này, và đưa vào sử dụng một khu vực lớn hơn bên ngoài thành phố làm bãi xử lý rác thải. Tuy nhiên không rõ nguyên nhân tại sao kế hoạch này không được thực hiện, kể từ năm 2016.

Tổng thống Uganda Yoweri Museveni đã ra lệnh điều tra vụ việc, đồng thời đặt câu hỏi trong một loạt bài đăng trên nền tảng xã hội X, tại sao người dân lại sống gần một đống rác nguy hiểm như vậy.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI