Bài học từ chuyện rapper Negav xin lỗi công chúng 2 lần trong 4 ngày

02/10/2024 - 12:04

PNO - Mới đây, rapper Negav (Đặng Thành An) tiếp tục xin lỗi cha mẹ, gia đình, nghệ sĩ, đối tác, công chúng.

Rapper Negav vướng lùm xùm mấy ngày qua, phải 2 lần lên tiếng xin lỗi
Rapper Negav vướng lùm xùm mấy ngày qua, phải 2 lần lên tiếng xin lỗi

Anh cho rằng lỗi lầm trong quá khứ khó thể xóa bỏ, xem đây là bài học đích đáng. Negav không nói rõ lý do khiến anh phải xin lỗi, nhưng công chúng hoàn toàn hiểu bối cảnh. Bởi mấy ngày qua, loạt phát ngôn, bình luận nhạy cảm, tục tĩu của Negav trên mạng xã hội bị “đào bới” lại. Người ta còn phát hiện tài khoản mạng xã hội của Negav làm admin cho một hội nhóm đăng tải nhiều bài viết có nội dung không văn minh.

Đáng nói, có nhiều ca sĩ trẻ, người nổi tiếng cũng tham gia vào hội nhóm này. Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, họ lần lượt lên tiếng, giải thích, thậm chí xin lỗi. Trong đó, ca sĩ Trung Quân nói không ý thức rõ về hội nhóm này, nghĩ tham gia cho vui, không có suy nghĩ lệch lạc.

Những phát ngôn, hành vi của Negav xuất hiện cách đây hơn 5 năm, khi anh chưa tham gia vào làng giải trí. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể khiến công chúng dễ dàng thông cảm vì việc sử dụng mạng xã hội kém văn minh ở một người trẻ, chưa bàn đến vai trò một người nổi tiếng có sức ảnh hưởng như hiện tại. Những hành vi thiếu suy nghĩ đó để lại hậu quả cho hiện tại.

Negav được xem là ngôi sao đang lên trong giới rapper. Nhưng những ồn ào vừa qua đã kéo hình ảnh của nam rapper sinh năm 2001 đi xuống. Hàng loạt nhãn hàng, thương hiệu buộc gỡ bỏ hình ảnh, bài viết liên quan Negav trước làn sóng chỉ trích của dư luận. Và chính sức ép này cũng buộc loạt người nổi tiếng liên quan phải lên tiếng. Hiện, Negav được cho là đã khóa/xóa trang cá nhân.

Trước đó không lâu, rapper B Ray cũng bị đào lại phát ngôn về tình hình an ninh chính trị cách đây nhiều năm trên chính trang cá nhân của anh này. Sau đó, B Ray bị cơ quan chức năng mời làm việc, xử lý.

Những sự việc liên tiếp nhắc nhở nghệ sĩ, người nổi tiếng nói riêng và người trẻ nói chung sự cẩn trọng, tuân thủ các quy tắc ứng xử, đạo đức, nguyên tắc cộng đồng khi sử dụng mạng xã hội, phát ngôn… Sự văn minh đó xuất phát từ nhận thức đúng đắn, hiểu biết và nhạy cảm, trách nhiệm với bản thân, xã hội.

Từ một ngôi sao đang lên, những ồn ào kéo hình ảnh của Negav đi xuống
Từ một ngôi sao đang lên, những ồn ào kéo hình ảnh của Negav đi xuống

Đáng chú ý, đây là lần xin lỗi thứ hai của Negav, chỉ trong 4 ngày. Trước đó, tại concert Anh trai say hi (diễn ra tối 28/9, tại TPHCM), Negav có phát ngôn “Mẹ thấy đúng khi cho con nghỉ học chưa?”, khiến dư luận chỉ trích, buộc Negav lên tiếng xin lỗi ngay trong đêm.

Sự việc nối dài tai tiếng của nhiều rapper trẻ Việt hiện tại, từ những phát ngôn dung tục; bài hát nhảm nhí, bạo lực, tục tĩu; lối sống không lành mạnh; những trận công kích cá nhân… Phong trần, cái tôi lớn, gai góc… là những điều được mặc định khi nhắc về rapper. Nhưng rap hiện đã phát triển ở mức đại chúng, có ảnh hưởng lớn đến khán giả, cộng đồng. Đi đôi với sự nổi tiếng, sức ảnh hưởng… phải là trách nhiệm tương đương của người làm nghề. Văn hóa Việt vẫn là bản lề cho mọi sự phát triển.

Có những rapper vẫn mang đến hình ảnh tích cực, dễ chịu cho khán giả như: Đen Vâu, Suboi… Thậm chí Karik cho biết cách sáng tác, làm nhạc, ứng xử cũng phải thay đổi so với trước đây để tạo ra hình ảnh rapper tích cực trong mắt khán giả. Họ vẫn làm nghề tốt, được khán giả yêu mến. Vậy có chăng chính những người gây thị phi, ồn ào phải nhìn lại chính mình.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI