Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Vết chàm trên má em tôi

28/12/2023 - 18:37

PNO - Em tôi là cô bé năm nay học lớp Ba. Em có một vết chàm bẩm sinh trên má và em luôn mong mình đẹp hơn.

 

Em tôi với vết chàm trên má, dù trang điểm cũng không thể che hết được (ảnh tác giả cung cấp)
Em tôi với vết chàm trên má, dù trang điểm cũng không thể che hết được (ảnh tác giả cung cấp)

Lúc em tôi chào đời, vết chàm đã xuất hiện trên một nửa má của em. Ngày bé, tôi nghe mọi người nói vì em là con cầu con tự nên được đánh dấu, sau này lớn nó sẽ mất đi. Thế nhưng khi em dần lớn, vết chàm ấy vẫn in hằn, thậm chí còn đậm hơn. Từ lúc em có nhận thức về cái đẹp, em nói luôn bị bạn bè xa lánh.

Nghe em kể bạn bè chê em xấu, tôi xót lắm. Những ngày đi học, em thường chơi một mình hoặc ngồi một góc đọc sách. Đôi lúc giáo viên gửi ảnh vào nhóm của phụ huynh, tôi luôn thấy em đeo khẩu trang và cúi đầu. Tôi hỏi, em chỉ đáp: "Do em xấu".

Đứa trẻ nhỏ ấy lớn lên trong sự tự ti và ít nói, nhiều khi tôi nghĩ con bé trưởng thành hơn so với tuổi đời. Những ngày nhà có đám tiệc, hay chuẩn bị chuyến chơi xa, em thường đứng trước gương và hỏi tôi: "Chị ơi, người ta có sợ vết chàm của em không chị?".

Lúc đó tôi thương em lắm, phải chi tôi có đủ điều kiện để cho em đi làm đẹp, xóa hết vết chàm ấy cho em bớt tự ti. Mỗi lần nghe em chê mình trước gương "Sao mày xấu thế nhỉ?", "Cái chàm to này nhìn kinh quá"... tôi chỉ biết an ủi em bằng những cái ôm và lời đáp: "Cậu có xấu đâu, tớ thấy cậu chẳng xấu tẹo nào".

Con bé nghe thế thì khúc khích cười. Điều ước mà năm nào em cũng chắp tay nguyện cầu trước khi cắt bánh kem sinh nhật đều là mong vết chàm biến mất khỏi khuôn mặt.

Mỗi đêm nằm ngủ, em lại thì thào bên tai tôi về những điều đã gặp ở trường. Em kể về bạn nam nào đó đã trêu em là "con quỷ nửa mặt", có bạn lấy sách vở của em ra để vẽ bậy và nghịch ngợm vì không thích em ngồi chung bàn. Em kể trong nức nở và em mong tôi có thể giúp em chuyển lớp. Gần đây, vì tôi xa nhà lâu ngày nên em chịu đựng điều đó một mình, em sợ đi học.

Tôi đã gặp và trình bày trực tiếp với giáo viên, rằng lứa tuổi của em thường nhạy cảm với các lời khen chê, tôi mong cô và các bạn giúp đỡ em nhiều hơn một chút. Tôi mua bánh kẹo đến lớp, giới thiệu về em như một người bạn mới, cho em có thể làm quen lại với các bạn, và tôi cũng ngỏ lời nhờ các cô bé cậu bé ấy giúp tôi chăm sóc em.

Thời gian sau, dường như biện pháp của tôi có hiệu quả, em bắt đầu thích đi học. Em vui vẻ vì các bạn đã chấp nhận cho em chơi chung, không còn sợ vết chàm trên mặt của em nữa. Nhờ những lời khen ngợi của giáo viên, bạn bè và gia đình, em đã tự tin tham gia các buổi biểu diễn văn nghệ ở trường, em vui vẻ hơn mỗi dịp đi chơi xa, và điều thay đổi rõ rệt nhất mà tôi thấy ở em, là khi em nói: "Vết chàm không còn đáng sợ nữa, vì em thấy các bạn bảo em là người đặc biệt nên mới có nó đấy chị ạ!".

Bảo Quyên (Thanh Hóa)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI