Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Trắng đêm thảm nhựa mặt đường

01/11/2023 - 18:53

PNO - Là kỹ sư cầu đường, tôi có cơ hội phối hợp, làm việc với công nhân trên công trường sửa chữa thảm nhựa đường. Những tấm hình tôi chụp bằng điện thoại “cùi bắp” nên không đủ độ nét, độ sáng, nhưng tôi rất thích.

Có lẽ nhiều người tham gia giao thông buổi sáng đã rất ngạc nhiên vì thấy tuyến đường chiều tối qua còn cũ kỹ, bong tróc, gồ ghề hay có “ổ gà” mà sau 1 đêm đã được thảm lớp nhựa mới tinh, phẳng lì, xe chạy êm thuận.

Đó là kết quả của đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân đã thức trắng đêm làm việc cật lực. Thảm nhựa ban đêm chắc ít ai muốn, vì thời gian hạn hẹp; nhưng vì tuyến đường trong đô thị đang khai thác, ban ngày có nhiều phương tiện, chỉ được thi công từ 22g đêm đến 5g sáng. 

Thảm nhựa trên đường
Thảm nhựa trên đường

Tôi vẫn còn nhớ, năm 2018, đúng giờ, các nhóm vào nhiệm vụ trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM. Nhóm tổ chức giao thông, 2 công nhân dựng biển báo rồi đứng 2 đầu để hướng dẫn người đi đường và các phương tiện lưu thông qua lại, 3 công nhân dựng rào chắn và kéo dây. Nhóm khác thì đo đạc, xác định kích thước làn đường cần thảm nhựa. 5 công nhân điều khiển xe thảm nhựa vào vị trí chờ sẵn. 2 công nhân khác tưới nhũ tương là chất dính bám khắp phạm vi chuẩn bị thi công.

Chiếc xe ben chở bê tông nhựa nóng từ từ lùi lại rồi trút xuống đường. Chiếc xe nuốt phần nhựa chầm chậm bò tới. Chiếc xe này sẽ thảm lớp nhựa xuống mặt đường. Lúc này, các công nhân trong ảnh dùng cào điều chỉnh nhựa, bị hơi nóng hừng hực và mùi nhựa đường xộc thẳng vào mặt. Tiếp theo là 3 chiếc xe lu lần lượt di chuyển gồm lu rung, bánh sắt, bánh lốp. Trong đội công nhân 20 người, có 3 phụ nữ. Công việc của họ cũng không khác với nam giới. Trong nghề, không có việc này giao cho nữ, việc kia dành cho nam.

Về khuya, tiết trời càng lạnh, một vài người đi đường mặc áo khoác, các công nhân vẫn nhễ nhại mồ hôi. Cứ thế, hết lượt này đến lượt khác, trình tự làm việc kéo dài đến 5g sáng.

Chuẩn bị thảm nhựa lớp thứ hai
Chuẩn bị thảm nhựa lớp thứ hai

Nỗi lo trên công trường không phải công việc vất vả, mà là an toàn giao thông. Dù đã bố trí người cảnh báo và hướng dẫn, dựng biển báo đang thi công và biển báo lưu thông 5km/giờ, nhưng nhiều phương tiện vẫn cứ lao vun vút mà sợ nhất là các “hung thần đường phố”, xe container. Khu vực này có nhiều quán nhậu hoạt động sáng đêm, thỉnh thoảng có những người say xỉn lái xe lao thẳng vào công trường; có người không tuân theo sự hướng dẫn vì muốn rẽ ngay qua đường nên đã đạp ngã cả rào chắn, chửi thề. 

Công việc có phần nguy hiểm, làm trên mặt bằng có xe chạy, vất vả cùng với sự độc hại từ vật liệu làm đường đã bào mòn sức khỏe người công nhân. Là kỹ sư cầu đường trực tiếp tham gia các công việc trên công trường, tôi luôn mong sao các công nhân được trả lương tương xứng, an toàn trở về nhà nghỉ ngơi sau mỗi đêm thức trắng.

Hoàn tất công việc sửa chữa, thảm nhựa và dọn dẹp, hoàn trả mặt đường đảm bảo an toàn sau khi thi công xong, chúng tôi thấy vui vì đã góp phần làm cuộc sống tươi đẹp hơn. Là kỹ sư cầu đường, tôi có cơ hội phối hợp, làm việc với công nhân trên công trường sửa chữa thảm nhựa đường. Những tấm hình tôi chụp bằng điện thoại “cùi bắp” nên không đủ độ nét, độ sáng, nhưng tôi rất thích. Chúng lưu giữ cho tôi nhiều kỷ niệm với nghề, với người. 

Tác giả dự thi: Trần Văn Tường (TP Thủ Đức, TPHCM) 

 

 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI