Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Những mùa xuân bên mẹ

31/12/2023 - 09:48

PNO - Trong tâm tưởng của mỗi người con, hình ảnh về mẹ luôn là biểu tượng của mọi điều tốt đẹp và thương yêu. Bên mẹ là mùa xuân, bên mẹ là những tháng ngày hạnh phúc trên đời…

Mẹ tôi ở vào tuổi thượng thọ khi qua đời – chỉ thiếu một năm nữa là được nhận tấm vải lụa năm mét của Chủ tịch nước trao tặng.

Tôi là em bé trong hình, bên mẹ “mùa xuân đầu tiên”
Tôi là em bé trong hình, bên mẹ “mùa xuân đầu tiên”

Còn tôi, sau khi nghỉ hưu về lại mái nhà xưa, tôi đã được sống bên mẹ trong 7 năm cuối đời của bà. Đó là thời gian tôi được hầu cận, chăm sóc bà một cách thiết thực nhất. Người thân, bạn bè đến thăm đều khen chị em tôi hiếu thảo, giúp mẹ tôi sống vui sống khỏe những năm cuối cùng của một kiếp người. Họ nói chị em tôi hạnh phúc khi còn mẹ già để phụng dưỡng; ngược lại, người khác thì nói mẹ tôi có phước khi được con cái báo hiếu lúc tuổi già bóng xế.

Nhìn lại đời mình, nay đang tròm trèm cái tuổi 70, tôi thấy mình đã hưởng những niềm vui tuyệt vời bên mẹ. Tôi đã có những kỷ niệm đáng nhớ với mẹ qua những tấm ảnh tìm được trong những cuốn album gia đình mà mẹ tôi từng nâng niu, yêu quý. Đó là tấm ảnh 2 mẹ con tôi nằm trên chiếc giường của một nhà bảo sanh cách đây 67 năm (vào năm 1956). Nghe mẹ kể, nhà bảo sanh lúc đó mới khai trương, mà mẹ tôi là một trong những sản phụ đầu tiên vào “mở hàng”. Còn nữa, bà vợ của vị bác sĩ đã xin mẹ tôi bài thơ “Những giọt huyết ngà” do bà sáng tác để treo trong căn phòng chờ sanh. Bài thơ đó mở đầu bằng những câu: “Đây dòng sữa me nấu bằng hơi thở / Truyền từ nguồn huyết sống, suối thương yêu/ Huyết me khô cho phần sữa thêm nhiều/ Me vâng lĩnh ý trời, ban con đó…”

Hơn 30 năm phải sống xa nhà vì miếng cơm manh áo, tuy nhiên không vì thế mà tôi cảm thấy thiếu thốn tình mẫu tử. Ngoài dịp Tết, thỉnh thoảng tôi xin nghỉ phép về thăm nhà để được ôm hôn mẹ, hít lấy hương thơm nhè nhẹ trên tóc, trên mặt của bà. Cảm động vô cùng khi nghe mẹ dặn dò: “Trong nớ (TPHCM) xe cộ như mắc cửi, con đi đứng phải cẩn thận. Thấy trên tivi mà sợ quá, mẹ cứ tìm trong đám đông xem có con không”. 

Em tôi còn kể, hồi đó mẹ cứ lo lắng không biết tôi ăn uống ra sao, có chịu bồi dưỡng để khỏi “xanh xương mất máu” hay không.

Bắt chước lão Lai Tử, tôi làm thỏ ngọc cho mẹ vui
Bắt chước lão Lai Tử, tôi làm thỏ ngọc cho mẹ vui

Khi về ở luôn bên mẹ rồi, tôi được phụ trách việc tắm rửa, gội đầu cho mẹ. Mẹ đã ý nhị ban cho lời khen, biểu lộ sự hài lòng: “Khi mô mẹ mất rồi, con có thể mở tiệm có tấm bảng ghi: "Tại đây nhận tắm cho người già”.

Tôi cũng cố gắng làm cho mẹ vui những lúc mẹ con bên nhau, vào ngày thường hoặc những dịp đặc biệt gia đình sum họp. Chẳng hạn, nhân sinh nhật mẹ nhằm vào tết Trung thu, có lần tôi đã bắt chước lão Lai Tử trong Nhị ThậpTứ Hiếu, giả làm Thỏ Ngọc giúp vui… để nhìn thấy nụ cười của mẹ. 

Xin cảm ơn những tấm ảnh quý giá đã lưu giữ những khoảnh khắc đặc biệt giữa tôi và mẹ. Đó mãi mãi là những mùa xuân bất diệt trong đời tôi…

Hạnh Thuần (Nha Trang)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây


 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI