Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Mẹ yên tâm, đã có con ở đằng sau

08/10/2023 - 14:41

PNO - Có con giữ, chiếc xe không còn nghiêng bên này đổ bên nọ nữa. Đứa trẻ ốm nhách làm điểm tựa cho mẹ nhấn chân đạp những vòng xe đầu tiên.

Nhìn tấm hình này, ai cũng nghĩ đơn thuần chỉ là khoảnh khắc lưu giữ của du khách đến với Hội An, nhưng kỳ thực khoảnh khắc ấy có ý nghĩa rất lớn đối với tôi.

Mỗi lần nhìn tấm hình, tôi cực kỳ xúc động vì sự cố gắng của bản thân và vì sự cổ vũ, tin tưởng con trai dành cho mình.

Với  sự nỗ lực  của hai  mẹ  con, cuối  cùng  tôi có  thể tự mình chạy xe đạp
Với sự nỗ lực của 2 mẹ con, cuối cùng tôi đã có thể đi xe đạp

Tấm hình này được chụp vào mùa hè năm 2022 khi tôi đi du lịch Hội An cùng 2 cô bạn. Trước đó 4 năm, tôi từng đến đây cùng con trai, vào mùa hè năm con học lớp Tám.

Mẹ con tôi ở trong một khách sạn cách phố cổ tầm 1,5km. Buổi sáng đầu tiên ở Hội An, 2 mẹ con muốn ra phố cổ, nhưng khách sạn quá gần để gọi taxi và lại quá xa để đi bộ. Lúc đó tôi mới hồi phục sau 3 năm bị tai nạn, sức khỏe yếu và tâm lý cũng yếu, ra đường luôn phải có con kề bên.

Hôm đó, cậu nhóc cao nghều nặng 45kg đã lấy xe đạp của khách sạn chở mẹ ra phố đi loanh quanh. Tôi ngồi phía sau lo lắng, vì cậu con trai ốm yếu điều khiển cái xe có người mẹ nặng hơn số ký của cậu, nên cái xe cứ chòng chành. Cậu bé luôn trấn an tôi: "Mẹ ngồi yên! Con chở mẹ được! Mẹ phải tin con chứ…". Thú thật là mẹ ngồi im mà sợ... gần chết.

Chiều hôm đó, có người bạn đi xe máy đến chở tôi, còn con trai thì chạy xe đạp, cả 3 ra biển chơi. Đường xuống tới biển khoảng 5km, băng qua cánh đồng lúa xanh, gió mát thơm mùi cỏ cây, con trai tôi đạp xe với tâm trạng vui sướng, phấn khích.

Khi đó, tôi ngồi sau chiếc xe máy ở phía sau con, lòng thầm ước ao, ước gì mình có thể đạp xe cùng con trên những hành trình đầy ắp tiếng cười vui tươi, nhẹ nhõm thế này. Giây phút thầm ước ấy, tôi đã xúc động rơm rớm nước mắt. Và, tôi đã giữ cho riêng mình một ước mơ...

Sau chuyến đi chơi, về nhà tôi tiếp tục tập luyện. Một buổi tối, tôi đứng nhìn chiếc xe đạp thiếu nhi mà tôi tặng con nhân dịp sinh nhật hồi con học lớp Ba. Đã lâu rồi con tôi không dùng chiếc xe, vì chân cậu đã quá dài. Tự nhiên tôi nảy ra ý định điên rồ: "Con tập xe cho mẹ được không?".

Vừa nói ra, tôi hối hận liền, hối hận vì tôi không tin một người đi còn không vững như mình có thể chạy xe đạp. Thế nhưng con trai tin tôi, nên con dắt xe ra khích lệ mẹ ngồi lên. Con dặn: "Mẹ cứ đạp, có con vịn đằng sau xe".

Nỗi sợ hãi khiến người tôi cứng đờ, tôi không thể giữ thăng bằng, cả người tôi cứ đổ về bên phía cơ thể yếu.

Tôi nản quá nên nói: "Thôi, mẹ đầu hàng!". Nhưng con tôi không bỏ cuộc, con nói: "Mới khó khăn một xíu mẹ đã đầu hàng, giờ mẹ ngồi lên xe cho quen đi, con sẽ dắt xe, con sẽ cầm tay lái cho mẹ. Mẹ cứ đạp xe thôi, không sợ té đâu".

Vậy là tôi yên tâm thử lại. Lần này chiếc xe không còn nghiêng bên này đổ bên nọ. Đứa trẻ ốm nhách làm điểm tựa cho mẹ nhấn đạp những vòng quay đầu tiên. Cho đến buổi thứ 3, thứ 4, khi mẹ đã quen thì con đề nghị: "Bây giờ con giữ yên xe, mẹ cứ đạp nghe, đừng gồng người, mẹ đừng sợ, phải thả lỏng, mẹ yên tâm có con ở đằng sau...".

Bất giác tôi xúc động nhớ lại đêm trăng năm tôi 6 tuổi, ba tôi đã giữ phía sau xe đạp cho tôi tập chạy. Khi ấy ba cũng nói: "Có ba đằng sau nè".

Sau vài lần té toạc đầu gối thì tôi cũng có thể làm bạn với chiếc xe đạp, rồi 30 năm sau, con tôi là người đứng phía sau giữ thăng bằng và cổ vũ cho tôi.

Sau vài hôm giữ yên xe cho mẹ ngồi vững, rồi con lén lén buông tay và từ đó trở đi tôi tự chạy xe dưới sự giám sát của con. Mãi cũng đến lúc tôi chạy xe một mình trong hành lang chung cư, không cần con giám sát. Sau đó tôi đã dám chạy xe trên đường nội khu vắng người. 

Mùa hè năm 2022 tôi trở lại Hội An, có thể chạy xe đạp loanh quanh phố hoặc đi những ngôi làng gần. Tự mình chạy xe trên phố là một cảm giác tự do tràn ngập.

Tôi thực không dám tin rằng một bệnh nhân tổn thương não ở khu vực rất khó hồi phục, bác sĩ đã "tuyên án" không có hy vọng gì như tôi, lại có ngày đạp xe tung tăng phố cổ.

Đối với tôi, đó hẳn là một kỳ công. Trước kia tôi chỉ ước mình có thể tự bước đi trong nhà, rồi tự đi hết con hẻm nhỏ trước nhà, mà giờ đây, sau 7 năm nỗ lực, tôi còn có thể chạy xe đạp. Sức mạnh đó có lẽ một phần lớn nhờ vào con - người bạn đồng hành dịu dàng, nhẫn nại và hiểu chuyện, đôi khi hơi nghiêm khắc với mẹ.

Ước mơ đạp xe ở Hội An cùng con, tôi đã thực hiện được một nửa khó nhất. Con trai giờ đã là cậu thanh niên cao lớn, có thể chạy xe máy chở mẹ vi vu khắp phố, nhưng mẹ vẫn hẹn con một ngày không xa mình đạp xe cùng nhau vui cười phấn khích ở Hội An, con nhé!

 

Tác giả dự thi: Nguyệt Phạm (Bình Dương)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI