Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Má đã biết đi máy bay

29/12/2023 - 17:43

PNO - Nhìn tấm ảnh đứa cháu chụp má tại sân bay Phú Quốc, tôi vẫn như thấy rõ được niềm vui ước vọng của má - “1 lần được đi máy bay cho biết”.

Năm 2014, tôi và má đã có chuyến du lịch Phú Quốc. Năm đó, má đã 83 tuổi. Tôi là đứa con thứ năm trong 9 anh chị em mà ba má đã sinh và nuôi dưỡng trọn vẹn trong thời chiến tranh tại quê hương Củ Chi. Thời kỳ chống Pháp, ba là thương binh loại 4/4. Thời chống Mỹ, đến ngày giải phóng, má được phong tặng “Người có công với cách mạng”.

Đất nước bình yên, má thích đi du lịch, đi chùa và ước muốn “1 lần được đi máy bay cho biết”. Lượt đi đến Phú Quốc, tàu đưa chúng tôi vượt biển gần 2 tiếng đồng hồ đến cảng An Thới. Nhiều người bị say sóng, ói, đau đầu nhưng má rất khỏe, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt má khi được đến một nơi lâu nay chỉ nghe tên.

Má của tác giả tại sân bay Phú Quốc với niềm vui “1 lần được đi máy bay”
Má của tác giả tại sân bay Phú Quốc với niềm vui “1 lần được đi máy bay”

Xe đưa đoàn đến xem ngọc trai nuôi dưới biển và lấy ngọc làm trang sức tại Thương mại Ngọc trai, má khen đẹp quá, chọn mua cho cháu cố một xâu chuỗi ngọc trai làm quà. Rồi đến đặc sản nổi tiếng Phú Quốc - nước mắm - má cũng mua cho người nhà.

Để có được như hôm nay, ba má tôi đã góp một phần công sức cùng hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh. Tôi chân thành cùng má thắp hương tưởng niệm những người đã mất năm xưa tại trại tù Phú Quốc. Tại đây còn nhiều hình tượng bị thương tật, do bị đánh đập, tra tấn và những cuộn kẽm gai rào bao bọc biển, nhưng không ngăn được lòng hận thù, kiên quyết của những người tù đào hầm vượt biển trốn thoát, để chiến đấu giành độc lập cho toàn dân - một di tích mãi mãi được lưu truyền.

Và còn nhiều điểm tham quan, tiết mục thú vị khác như: câu cá trên tàu, tắm biển và những bữa cơm hải sản tươi ngon. Một chuyến đi đầy ý nghĩa với má, thỏa được ước nguyện bấy lâu khi tuổi má ngày càng cao.

Trên chuyến bay về lại TPHCM, tôi và má được xếp ngồi hàng ghế ngay cửa lên xuống, gần cặp vợ chồng cùng một bé nhỏ người nước ngoài. Người nam nhìn má, cười và lấy máy chụp cho tôi và má, rồi đưa cho chúng tôi xem hình. Má cười tươi, gật gật đầu. Tôi thấy có niềm vui nho nhỏ ghi lại trong lòng.

Mẹ con tác giả du lịch Phú Quốc
Mẹ con tác giả du lịch Phú Quốc

Năm 2021, má tôi được 91 tuổi, ba tôi 93 tuổi, vẫn khỏe. Dịch COVID-19 bùng phát. Má nhiễm bệnh, mất ở bệnh viện, được đưa đi hỏa táng. Tôi đau lòng thương má không được đưa về nhà. Nhìn tấm ảnh đứa cháu chụp má tại sân bay Phú Quốc, tôi vẫn như thấy rõ được niềm vui ước vọng của má - “1 lần được đi máy bay cho biết”.

Tấm ảnh ấy, má để vào tủ kính trong nhà - nơi mọi người dễ nhìn thấy nhất. Tấm ảnh giờ vẫn ở đấy, để tôi luôn được nhìn thấy má cười. 

Hồ Thị Nhanh (Củ Chi, TPHCM)

 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây


 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI