Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Làm anh Hai không dễ đâu

06/10/2023 - 09:41

PNO - Năm 1985, cha mẹ tôi “chơi lớn”, đưa 2 con từ Vũng Tàu lên Sài Gòn chơi, còn ra công viên, kêu thợ chụp hình. Nhờ vậy mà tôi có tấm hình 2 anh em, đứa lên 3, đứa lên 6. Mỗi lần nhìn tấm hình đã mờ, tôi lại nhớ thời con nít.

Màn “chơi lớn” của cha mẹ tác giả - đưa gia đình đi Sài Gòn chơi năm 1985 đã giúp tác giả có được tấm ảnh này
Màn “chơi lớn” của cha mẹ tác giả - đưa gia đình đi Sài Gòn chơi năm 1985 đã giúp tác giả có được tấm ảnh này

Lúc đó, mẹ đi làm, gửi 2 anh em nhờ hàng xóm trông giùm. Trưa nắng, đợi anh Hai ngủ say, tôi lẻn dậy, lang thang từ đầu làng đến cuối ngõ. Có hôm mẹ về sớm, không thấy tôi đâu. Anh Hai giật mình tỉnh ngủ, khóc mếu, ba chân bốn cẳng chạy đi tìm. Tôi mũi chảy tèm lem, trên người mặc mỗi chiếc quần cộc, đầu trần dang nắng, vác cây gậy, 1 đầu treo con búp bê cũ, 1 đầu lủng lẳng mấy thứ nhặt được trên đường “hành hiệp” của mình. Thấy tôi, anh vừa mừng vừa tức, kéo tôi về trình diện. Nhìn bộ dạng của tôi, mẹ chỉ biết ôm trán lắc đầu.

Có lần mẹ phát cơn mệt, khó thở vào đêm khuya. Nhà không có người lớn, mẹ thều thào bảo anh em tôi ra đầu xóm gọi người giúp. Lúc đó không có đèn đường, cây cối 2 bên đen sẫm, lung lay theo cơn gió. Tôi nhìn đâu cũng tưởng tượng ra những hình thù kỳ dị, núp mình trong bóng đêm ken đặc. Anh tôi xách đèn dầu đi trước. Tôi theo sau vừa đi vừa dáo dác sợ ma nhào ra ăn thịt. Anh Hai sợ ma không kém, nhưng luôn động viên tôi: “Có anh Hai, em đừng sợ”. Kết quả, 2 đứa không nhìn đường, đụng trúng cây táo lớn chỗ cua quẹo. Anh em la ầm lên “ma ma” rồi ù té chạy. May mà kịp hoàn hồn, đến được đầu xóm nhờ người vô nhà giúp mẹ.

Lớn lên chút, chúng tôi rủ nhau đi chơi. Bị mấy đứa to con ăn hiếp, đòi đánh tôi; anh Hai  gầy gò không thể đánh lại, vội kéo tôi: “Lên xe, anh Hai chở về”. Tôi mập, nặng gần bằng anh, nên anh toát mồ hôi còng lưng chở tôi chạy thoát.

Lúc tôi bệnh, mẹ vắng nhà, anh Hai thường xuyên sờ đầu, sờ trán tôi. Tôi lười ngồi dậy, anh mang thuốc và nước đến tận nơi, chờ tôi uống xong mang ly đi cất.

Ngày tác giả tốt nghiệp đại học năm 2005, anh Hai đến dự và chia sẻ sự tự hào về em gái
Ngày tác giả tốt nghiệp đại học năm 2005, anh Hai đến dự và chia sẻ sự tự hào về em gái

Anh Hai giỏi toán. Tôi thích văn. Theo gương anh Hai, tôi miệt mài với những con số. Tốt nghiệp cấp III, tôi chọn Trường đại học Bách khoa TPHCM - nơi anh Hai đã là sinh viên năm thứ hai. Anh Hai ở ký túc xá quận 10, tôi ở nhà bà con quận Bình Thạnh. Trong thời gian học, anh luôn hỏi thăm tình hình học hành, chỉ cho tôi những bài tập khó. Ngày 8/3, sinh nhật tôi, anh Hai bớt tiền ăn để mua quà.

Ngày tôi tốt nghiệp đại học, anh Hai đến dự, gọi ông thợ chụp hình, để anh em có tấm hình đẹp. Tấm hình màu này, cách tấm hình đen trắng đúng 20 năm, giúp tôi nhớ mình vẫn luôn có anh Hai trong sự kiện lớn của đời mình.

Khi anh lập gia đình, anh vẫn luôn chia sẻ với tôi chuyện công việc, cách cư xử với cấp trên, đồng nghiệp… Tôi đi công tác xa, anh gọi điện hỏi thăm. Tôi lấy chồng. Anh Hai có thêm người để thương, đó là con gái tôi. Đến thăm cháu, anh làm ngựa cõng cháu từ đầu đường đến cuối ngõ. Mua gì cho con của mình, anh đều mua thêm phần cho con tôi.

Ba mẹ đau yếu lần lượt qua đời. Tôi hụt hẫng. May mà còn anh Hai khiến tôi bớt đau buồn, vì biết mình vẫn còn ruột thịt trên đời. 

Tác giả dự thi: Hoàng Ngọc Thanh (TPHCM)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI