Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Giải thưởng nâng đỡ ước mơ

05/01/2024 - 16:08

PNO - Hi vọng, bức ảnh cùng câu chuyện nhỏ của tôi sẽ là động lực cho các bạn trẻ không từ bỏ ước mơ...

Giải thưởng học sinh giỏi văn năm ấy của tôi
Tôi và bạn gái đoạt giải học sinh giỏi văn cấp tỉnh và cùng lên nhận thưởng (tôi đứng rìa phải tấm hình này)

Năm 2023, tôi và các bạn học khóa 2000-2003 Trường THPT Nông Sơn (huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) kỷ niệm tròn 20 năm ngày ra trường. Trong những ngày làm kỷ yếu cho hoạt động “20 năm ngày trở về”, tôi được bạn đồng môn - Đặng Thị Minh Hằng gửi cho một bức ảnh quý. Đó là bức ảnh tôi và Hằng nhận giải thưởng cuộc thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh, năm học 2000-2001 được lưu trữ trong phòng truyền thống trường cũ.

Còn nhớ, năm đó chúng tôi bước vào lớp 10 đầy bỡ ngỡ. Cả huyện bấy giờ chỉ có một trường phổ thông với mấy trăm học sinh đến từ 5 xã miền núi gồm Quế Lâm, Quế Phước, Quế Ninh, Quế Trung và Quế Lộc.

Con đường đến trường của chúng tôi khá chông chênh, cả nghĩa đen và bóng của nó. Nghĩa đen, ở chỗ đường sá cách trở, có bạn phải leo đèo, lội suối, ngược xuôi dòng sông Thu Bồn bằng ca-nô để đến trường. Còn tôi, phải băng qua con đường bụi và bùn, đá đất quện vào nhau lởm chởm.

Có những bữa xe đạp cà tàng thủng ruột giữa chừng, tôi phải dắt bộ cả quãng nắng trưa. Đó là những bữa “xui xẻo” khi trong túi không có cả 500 đồng để vá xe nên hôm sau tôi phải đi ké bạn hàng xóm. Và chính cái nghèo cái khó của học sinh miền núi ấy, nhiều bạn bè của tôi đã dang dở việc học để tha hương đi làm công nhân sớm, gửi lại ước mơ giảng đường cho bạn bè khác: “Tụi bây ráng học và thành đạt nhen”.

Nhà tôi có lẽ nghèo nhất trường: chỉ có má với ngoại, mà ai cũng bệnh lên bệnh xuống quanh năm. Tôi học xong lại bon chen đi buôn thúng bán bưng đúng nghĩa của từ này, bằng cách mua cóc ổi, lúa gạo rồi đem ra chợ bán kiếm lời; hè đến thì ra Đà Nẵng phụ quán ăn, đạp xe ba gác kiếm tiền học tiếp…

Có lúc thấy má ngoại ốm đau, khổ quá tôi đã có ý định nghỉ học từ năm lớp 9 để đi làm như vài anh chị khác trong xóm. Nhưng lên lớp 10, nhờ vào đội tuyển văn của trường, tôi được thầy Nguyễn Ngọc Sáng, thầy Nguyễn Hữu Thu, thầy Quang Vinh… dắt dìu, cho mượn sách vở tham khảo nên đã có một kỳ thi thành công.

Năm đó, tôi và Hằng đều đoạt giải cấp tỉnh, dù đó là năm đầu tiên trường tôi tổ chức đội học sinh đi thi học sinh giỏi. Chính vì vậy, cả tôi và Hằng được vinh dự nhận cùng lúc ba giấy khen: của Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND huyện và Hiệu trưởng nhà trường.

Cả trường xôn xao, thầy cô cũng vui và chú ý đến chúng tôi, đặc biệt là tôi - một học trò cực kỳ nghèo của trường được nhớ tên nhiều hơn. Tôi nghĩ, đây là động lực để tôi không buông tay, không bỏ học, dù có khó khăn cỡ nào. Giải thưởng ấy đã cho tôi nhận ra giá trị của việc học, chỉ cần mình cố gắng hết sức thì dù học sinh ở quê nghèo, nhà khó khăn cũng có thể đạt được thành tích tốt trong những kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia.

Sau này, cũng chính nhờ giải thưởng học sinh giỏi văn cấp tỉnh năm đó mà tôi quyết định thi vào ngành báo chí, trở thành người cầm bút.

Tôi nghĩ, trong cuộc đời chúng ta luôn có những nhân duyên đưa đẩy, để mình nhận ra cơ hội và nỗ lực. Những thay đổi lớn trong đời đôi khi bắt đầu bằng những bước đệm nhỏ ở một thời điểm nào đó trong quá khứ.

“Cảm ơn thầy cô và bạn bè đã luôn động viên trong khi em quần thô áo vá đến trường. Cảm ơn cả những khó khăn đã dạy em lòng biết ơn và trân quý những yêu thương đã được nhận về trong đời”, tôi viết trong nhật ký của mình 22 năm trước. Bây giờ, nhìn bức ảnh xưa, tôi lại rưng rưng nhớ về tháng-ngày bình yên trong nghèo khó vì chan chứa tình thương cùng những ước mơ bay cao.

Hi vọng, bức ảnh cùng câu chuyện nhỏ của tôi sẽ là động lực cho bạn trẻ nào đó không từ bỏ ước mơ vì con đường ở dưới chân mình…

Lưu Đình Long (TPHCM)

 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây


 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI