Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Giấc mơ nhà vườn của tôi

07/10/2023 - 06:14

PNO - Đó chính là trái ngọt đầu tiên mang tên “nhà vườn”. Tôi đã biến giấc mơ tuổi trẻ thành hiện thực...

Trong ảnh là ngôi nhà vườn đầu tiên mà tôi hoàn thành hơn 10 năm trước. Lớn lên ở miệt Đồng Tháp, khi lên TPHCM học tập rồi ở lại lập nghiệp, tôi luôn ấp ủ giấc mơ về “ngôi nhà thứ hai” trong đời. Phải rộng rãi, gần sông hoặc kênh rạch, phải có hồ nước là điểm nhấn, phải có gì đó riêng biệt, mang dấu ấn của mình. Xa rời khỏi khói bụi, ồn ào xe cộ, đông đúc người lại qua mua bán… cũng là những điều tôi nhắm đến.

Bộn bề và hoang sơ là cảnh ban đầu của khu nhà vườn
Bộn bề và hoang sơ là cảnh ban đầu của khu nhà vườn

Tôi nhớ như in khu đồng ruộng ngập phèn, cỏ dại mọc đầy, lối vào khá xa, lại chưa có đường xá gì, dân cư rất vắng vẻ. Với người khác, có thể họ sẽ ái ngại với mọi khó khăn ấy. Từng có người cũng muốn tậu một mảnh đất gần bên để vui thú điền viên, nhưng khi thấy quá gian nan trong việc cải tạo, thì đã bỏ cuộc.

Nhưng bản thân tôi lại đầy quyết tâm và hứng khởi. Từ việc suy nghĩ lên bản thiết kế “trong đầu” về cơ ngơi ấy, cho tới lựa cây trồng phù hợp, bố trí ra sao, nuôi loại cá gì, chọn nguyên vật liệu nào để tối ưu chi phí và phù hợp với việc vận chuyển, khí hậu.

Bao nhiêu khó nhọc, nhiều lời chê bai, nghi ngại cũng không khiến tôi chùn bước. Tự tay mình, tôi đào từng xẻng đất, khơi từng luống rau, tỉ mỉ chọn từng viên đá, trồng lại mỗi cụm cỏ… Mồ hôi tôi đổ xuống nơi này nhiều không kể xiết. Thời gian, tâm trí, và cả từng hạt giống ước mơ về tương lai đã được gieo xuống mảnh đất ấy.

Trải qua rất nhiều đợt cải tạo, khu vườn đã xanh mát như trong bức hình hiện tại và có thêm căn nhà màu tím tôi yêu thích. Phảng phất đâu đây như chốn quê nhà thơ ấu, với hồ sen nho nhỏ, với những loài hoa, cây ăn trái được mang lên từ Sa Đéc, Cao Lãnh...

Và hình ảnh bây giờ của ngôi nhà vườn đầu tiên tôi đã tạo nên
Và hình ảnh bây giờ của ngôi nhà vườn đầu tiên tôi tạo nên

Nơi này, gia đình tôi, người thân, bạn bè và khách khứa đã từng nhiều lần lui tới. Là nhiều năm tháng vui vẻ, hạnh phúc, náo nhiệt. Là vài đợt tát ao bắt được cá trê, cá lóc “khủng”,  là từng đợt rau trái sạch được thu hoạch. Là không gian đồng quê mát mẻ trong lành để nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng yên bình. Cảm giác tự tay mình gieo hạt, nhìn từng mầm cây lớn lên, đơm hoa kết trái… thật hạnh phúc đối với anh “nông dân phố thị”.

Xung quanh khu vực này giờ không còn hoang vắng như xưa, mọi thứ đã phát triển, tiện nghi hơn nhiều. Đây đúng là trái ngọt đầu tiên mang tên “nhà vườn” mà tôi đã tạo, dù sau này, tôi đã từng thiết kế và thực hiện thêm các ngôi nhà vườn khác, to rộng, hoành tráng hơn. Nhưng, lần đầu biến giấc mơ tuổi trẻ thành hiện thực vẫn luôn có ý nghĩa riêng của nó, đúng không nào? Đặc biệt là trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn, thô sơ.

Tôi cũng muốn nhắn nhủ với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ: Hãy cứ mạnh dạn ước mơ, cứ nghĩ lớn, cứ cố gắng, rồi sẽ thành công. Ví như năm đó, nếu tôi không bắt đầu thì sau này cũng khó có khả năng và cơ hội để sở hữu một khu nhà vườn xinh xắn mát lành như thế. Đất đai khô cằn sẽ mọc lên hoa lá và trái ngọt sẽ đầy cành nếu bạn chịu đổ tình yêu vào đất. Điều ấy là có thật.

Tác giả dự thi: An Nhơn Nguyễn (TP. Thủ Đức, TPHCM)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI