Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Giấc mơ leo núi

26/09/2023 - 05:53

PNO - Sau gần 10 năm kết hôn, tôi quyết định tìm lại giấc mơ thời con gái, đó là leo núi, mong tìm lại cân bằng trong cuộc sống.

Trong góc nhìn của nhiều người, tôi có cuộc sống yên bình đến tẻ nhạt. Đường đi của tôi chỉ “gập ghềnh” từ ngày làm vợ, làm mẹ.

Những ngày đầu làm dâu, tôi luôn bị nhìn là cô con dâu vụng về, “chuột sa chĩnh gạo”, tốt phúc mới lấy được người chồng như vậy. Từ một môi trường sống được yêu chiều hết mức, chỉ làm điều mình thích, tôi phải học thích ứng với môi trường khuôn khổ.

Mâu thuẫn với gia đình chồng tích tụ, cộng với việc không tránh khỏi xô chén đụng mâm giữa vợ chồng, thấy cuộc sống quá ngột ngạt, sau gần 10 năm kết hôn, tôi quyết định tìm lại giấc mơ thời con gái, đó là leo núi, mong tìm lại cân bằng trong cuộc sống.

Thời điểm đi qua khu vực này, gió lạnh căm căm, cảm giác mất hút trong không gian. Tác giả chụp tấm hình này khi cố gắng theo sát người hướng dẫn

Năm thứ ba đại học, tôi đã có dự định leo Fansipan - đỉnh núi mệnh danh là nóc nhà Đông Dương - song do sợ độ cao, không có người đồng hành nên tôi trì hoãn. Lần đó, tôi buộc phải đưa ra quyết định: hoặc là đi theo tiếng gọi của trái tim hay chịu cuộc sống tù túng ở nhà.

Trong gần 2 tháng, tôi lên mạng tìm thông tin về cách leo núi, tìm người đồng hành. Tháng 12/2015, ở tuổi 34, với 2 con nhỏ - con lớn 7 tuổi, con nhỏ gần 3 tuổi - tôi đã quyết định để các con ở nhà với cha và bà nội, một mình leo đỉnh núi tôi hằng mơ ước.

Do quanh năm ở bên các con, tôi cảm thấy có lỗi khi “bỏ con” ở nhà, nên lựa chọn duy nhất là phải “gói” chuyến đi trong thời gian ngắn nhất có thể. Đó là chuyến đi đầy thử thách. Nếu có điều gì không may xảy ra, sẽ không có ai trợ giúp cho tôi.

Khi đi xuống núi, để kịp bắt xe về với con, tôi rời nhóm bạn mới quen, một mình băng thật nhanh trong rừng già cùng nỗi thấp thỏm sợ lạc đường và đôi lúc là những tình huống nguy hiểm khác.

Năm 2017, tôi quyết định leo đỉnh Bạch Mộc Lương Tử. Tôi vẫn đăng ký đi một mình, nhưng lần này may mắn hơn, tôi được nhóm bạn tham gia cùng tour hỗ trợ, tặng miếng dán ấm vào đêm tối, đặc biệt là dành thời gian chụp ảnh giúp tôi.

Tác giả đã chinh phục thành công đỉnh núi cao thứ tư Việt Nam - Bạch Mộc Lương Tử

Trong giá lạnh, vào lúc 9 giờ sáng, trời mù sương, tôi cởi chiếc áo khoác dày để thấy màu áo đỏ, ngôi sao vàng. Cũng trong chuyến đi này, tự tay tôi cũng chụp được những tấm hình kỷ niệm, như con dốc trong ảnh đã khiến tôi đổ rất nhiều mồ hôi giữa tiết trời lạnh giá.

Đôi lúc, tôi cảm giác như mình “mất hút” giữa không gian. Cũng may vẫn còn theo kịp người hướng dẫn và kịp ghi lại hình ảnh. Trên đỉnh núi, tôi nhận ra, mọi nỗi sợ chỉ là ảo tưởng. Chuẩn bị kỹ lưỡng một chút, bắt tay vào làm, mọi kế hoạch sẽ thành công.

Lần giở lại những bức ảnh, tôi mỉm cười nhớ lại những khoảnh khắc hào hứng khi chứng kiến khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, nhớ cảm xúc vượt qua những cung đường đá cheo leo, trơn trượt và cảm xúc thăng hoa khi ở đỉnh cao trên 3.000m.

Thời khắc đó, mọi hỉ nộ ái ố đời thường tan biến, chỉ còn lại niềm hạnh phúc của người đến đích.

Tác giả dự thi: Nguyễn Thị Minh Thu (Hải Phòng)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh t

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng:

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng.

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây