Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Cô ơi, em đã là cô giáo dạy văn

20/11/2023 - 06:24

PNO - “Cô ơi, em đã làm được điều em mong ước. Bọn trẻ chính là một phần không thể thiếu trong cuộc đời em. Em đã yêu chúng như chính tình yêu khi xưa cô đã dành cho chúng em”.

Đã 26 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Minh Châu vẫn “sống” trong ký ức, hoài niệm của tôi. Cô như người mẹ thứ hai sinh ra tôi; bởi cô chính là người truyền lửa, thổi bùng niềm say mê văn chương trong tôi. Cô là cô giáo chủ nhiệm của tôi suốt 4 năm học cấp II. Cô dạy chúng tôi môn văn (giờ là môn ngữ văn).

Tôi vẫn nhớ như in những ngày của 26 năm về trước ấy. Cô tôi dù mang trọng bệnh, nhưng với tình yêu con chữ, với tình yêu gửi trao vào biết bao thế hệ học trò, cô vẫn lên lớp với cái dáng cần mẫn, vẫn nhẫn nại lắng nghe những lời tỏ bày tâm sự cùng các câu hỏi “lung tung” của đám học trò. “Sau này lớn lên, em cũng muốn làm cô giáo dạy văn như cô”. Nghe tôi thủ thỉ, cô mỉm cười, xoa đầu và nói: “Người giáo viên phải yêu và thấu hiểu vạn vật, phải chuẩn bị cho bản thân và thực sự nỗ lực vì điều đó”.

Cô giáo chủ nhiệm Minh Châu (áo dài đỏ) cùng các học sinh nữ. Tác giả đứng ở hàng sau (thứ năm từ phải sang)
Cô giáo chủ nhiệm Minh Châu (áo dài đỏ) cùng các học sinh nữ. Tác giả đứng ở hàng sau (thứ năm từ phải sang)

Vậy mà, khi những đốm lửa đỏ từ những hàng phượng già ở sân trường nở rộ, khi lũ học trò chúng tôi đang vui mừng, phấn chấn vì chỉ còn 1 tháng nữa là nghỉ hè thì sáng hôm đó đến lớp, chúng tôi nghe được tin dữ: cô Châu đã mất sau đợt suy tim.

Cầm trên tay tấm ảnh cả lớp chụp chung cùng cô và các thầy cô giáo dạy bộ môn nhân ngày 20/11 năm cuối cấp II, nước mắt tôi lăn dài. Hình ảnh cô, nụ cười cùng mái tóc phi-dê uốn xoăn như làn sóng nhẹ bồng bềnh tỏa hương bồ kết thơm lừng vẫn còn vấn vương đâu đây.

Ngày ấy, việc được chụp ảnh cùng các thầy cô giáo quả thực là món quà vô giá, là niềm tự hào vô bờ bến của đám học sinh chúng tôi. Tôi đã gìn giữ bức ảnh hiếm hoi ấy như báu vật. Suốt 3 năm trên giảng đường sư phạm, tôi luôn mang theo tấm ảnh được chụp cùng cô, coi đó như động lực giúp tôi học tập, thực hiện hoài bão trở thành cô giáo vùng cao như cô. 

Sau khi tốt nghiệp, tôi hào hứng nhận quyết định công tác tại Trường THCS Mường Chùm, huyện Mường La, Sơn La. Nơi làm việc cách nhà tôi 70km, nên tôi tạm trú trong căn phòng nhỏ, ngay tại trường. 

Lần đầu bước lên bục giảng, người tôi mong mỏi nhất được báo tin đó chính là cô Minh Châu - người đã nuôi dưỡng, gửi trao cho tôi tình yêu với môn ngữ văn - người dạy tôi những bài học về con đường của sự thành công, truyền cho tôi cảm hứng bất tận với những tác phẩm thơ ca.

Sau 12 năm công tác tại huyện Mường La, tôi được chuyển về dạy tại huyện Mai Sơn, gần nhà. Giờ đây, sau gần 18 năm dạy học, được đặt chân đến những ngôi trường “vùng khó” đầy thiếu thốn, đối mặt và vượt qua bao khó khăn cũng như thử thách tình yêu của nghề giáo, tôi đã có thể mỉm cười “báo công” với “người cô đáng kính” của mình đang ở trên thiên đường rằng: “Cô ơi, em đã làm được điều em mong ước. Bọn trẻ chính là một phần không thể thiếu trong cuộc đời em. Em đã yêu chúng như chính tình yêu khi xưa cô đã dành cho chúng em”. 

Phạm Thị Yến (Sơn La)

 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI