Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Chốn bình yên cỏ hoa

17/09/2023 - 11:59

PNO - Lòng tôi rưng rức nỗi niềm khi tấm ảnh nhà nội bỗng dưng rơi ra từ cuốn sách đã lâu tôi không đụng tới…

Chắc không ít lần trong đời, bạn giật mình thảng thốt khi xem lại abum ảnh những ngày xưa cũ rồi xúc động bởi bao kỷ niệm êm đềm đều gói gọn trong đó.

Tôi cũng vậy, lòng tôi rưng rức nỗi niềm khi sáng nay, tấm ảnh nhà nội ngày ấy bỗng dưng rơi ra từ cuốn sách cũ đã lâu tôi không đụng tới….

Ông bà nội tôi ngày xưa giỏi tính toán làm ăn nên xây được căn nhà khá khang trang. Thế rồi qua bao làn mưa bom lửa đạn thời chiến tranh, căn nhà chỉ còn là một đống gạch. Khi tôi sinh ra đã “mồ côi nội”, bác tôi là người gắn bó với căn nhà nhỏ xinh ấy.

Ngôi nhà thơ mộng của bác tôi
Căn nhà thơ mộng là chốn bình yên nhất của tôi mỗi khi mệt nhoài với cuộc đời

Bác tôi sau này tận dụng đống gạch còn sót lại dựng lên căn nhà tạm, xung quanh hoa nở bốn mùa nhưng kỳ lạ là vẫn đủ chống chọi mấy chục mùa nắng mưa khắc nghiệt nơi xứ sở miền Trung. Dưới mái nhà xưa, tôi có thể vừa nói chuyện vừa nhẹ nhàng mân mê từng viên gạch, do nhà được kết cấu kiểu gạch chồng gạch, không cần trát vữa và xi măng. Đây cũng là chốn yên bình nhất để lúc mệt nhoài với cuộc đời tôi lại tìm về ngụp lặn trong cảm xúc ngày thơ bé rồi ước “cho tôi một vé đi tuổi thơ”.

Những lúc bị ba mẹ mắng tôi lại bỏ ăn trưa, chạy qua nhà nội nằm dài dưới mái hiên, ngắm hoa lá cỏ cây trong vườn rồi chìm vào giấc ngủ với bao giấc mơ thần tiên cổ tích. Đây còn là nơi bác cháu tôi miệt mài chong đèn khuya cùng nhau ôn toán luyện văn để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi những năm cấp I.

Bác tôi tu tại gia nhưng giỏi lắm, hễ có bài toán nào quá khó tôi lại chạy qua “nằm vạ” đòi bác giải cho ra đáp án và hướng dẫn cho thật hiểu tôi mới chịu “rút quân”. Rồi lúc làm văn tả cây hoa hồng, bác dắt ra tận vườn hoa cho tôi quan sát từng đóa hoa, cái gai, chiếc lá, dạy tôi miêu tả như thế nào cho hay, sinh động và đúng thực tế.

Lớn hơn một chút, bận học hành và bạn bè tôi vẫn dành thời gian cuối tuần qua nhà nói chuyện, ăn cơm cùng bác. Bác hay kể tôi nghe chuyện thời xưa, chuyện chiến tranh, chuyện ông bà, chuyện những năm tháng gian khó đã qua...Tôi chăm chú lắng nghe và cũng bật mí những ước mơ tương lai mà tôi chẳng bao giờ dám thổ lộ cùng ai.

Ngôi vườn nhà luôn đầy hoa lá
Vườn nhà đầy hoa lá luôn chào đón tôi

Giờ thì căn nhà xưa đã không còn, người xưa cũng trở thành những người “muôn năm cũ”. Căn nhà hoa lá thơ mộng mái ngói rêu phong năm nào đã được xây mới khang trang hơn để thờ phụng, và bác tôi cũng đột ngột đi xa mãi mãi hơn 150 ngày rồi.

Cuối tuần ghé nhà nội, lúc nào tôi cũng buồn thiu như chú chim non mất mẹ. Cuốn sách bác đọc dang dở, tủ kinh sách, lọ hoa sen, chiếc xe đạp cũ, cây bưởi sau nhà vẫn còn đó, nhưng người xưa đâu rồi?

“Ôi! Bao giờ cho đến ngày xưa!”.

Tác giả dự thi: Nguyễn Trần Hoàng Uyển (TP. Đà Nẵng)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI