Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Bức ảnh xưa nay khuyết mất 2 người

13/09/2023 - 06:19

PNO - Tôi chụp ảnh nhiều hơn trước với ông nội, ông bà ngoại, với cha mẹ, các em và những người thân khác, để sau này không phải tiếc nuối “giá như”...

Tấm ảnh vui vẻ này được chụp cách đây chục năm, ngày liên hoan chia tay em gái con nhà cô tôi đi học xa. Bây giờ, 2 người trong tấm ảnh đã không còn nữa.

Tháng 3/2015, đây là bức ảnh duy nhất tôi còn giữ được có cả hình ảnh bà và em trai trong cùng một khung hình. Không đầy đủ mọi người nhưng giờ lại chính là một trong những bức ảnh đầy đủ nhất đối với tôi.
Tháng 3/2015, đây là bức ảnh duy nhất tôi còn giữ được có cả hình ảnh bà và em con chú trong cùng một khung hình

Buổi chiều mùa xuân ấy, trước khi mọi người đưa em ra sân bay, tôi đặt vội cái máy ảnh nhỏ mượn của bạn lên yên xe máy và cài chế độ chụp tự động. Chất lượng bức ảnh không đẹp, nhưng giờ lại là bức ảnh quý giá của chị em chúng tôi, ghi lại những nụ cười tươi trẻ bên nụ cười móm mém của ông bà trong ngày vui của cả nhà. 

Từ buổi chia tay ấy, gia đình tôi còn trải qua nhiều cuộc chia tay đầy niềm vui cho từng đứa cháu nội ngoại của ông bà. Đứa đi học xa, đứa đi làm xa, đứa đi nghĩa vụ, đứa đi lấy chồng...

Bao năm chị em chúng tôi như bầy chim nhỏ sổ lồng, háo hức hân hoan bước tới những chân trời mới, ít khi nhìn lại sự lo lắng, nhớ thương và mong đợi của cha mẹ ông bà. Ai cũng nghĩ rằng gia đình vẫn luôn ở đấy, có những bữa cơm quây quần đang đợi, có vòng tay ông bà bố mẹ chở che và còn nhiều dịp anh chị em tụ họp. 

Nhiều năm trôi qua, chúng tôi chụp bao nhiêu tấm ảnh, với bạn bè, với chồng - vợ, với con cái nhưng lại quên lưu giữ khoảnh khắc với người lớn trong nhà.

Bà ốm từ bao giờ tôi không hay. Rồi ngày bà đi, tôi bàng hoàng nhận ra, tôi không thể nào nhớ rõ được nét mặt bà. Mọi thứ nhạt nhòa mờ ảo. 

Rồi tới ngày em trai con chú tôi đột ngột tai nạn qua đời, nỗi đau chồng chất nỗi đau, mỗi đêm tôi đều ngồi nhìn ảnh em thật lâu. Hình ảnh em trẻ trung khỏe mạnh trong bộ quần áo lính, vẻ hạnh phúc của em bên người yêu.

Tấm ảnh duy nhất hai chị em chụp riêng với nhau cũng là bức ảnh gần nhất tôi chụp cùng em nhân dịp lần đầu tiên em lên Hà Nội. (12/2017)
Tấm ảnh duy nhất chị em tôi chụp với nhau nhân lần đầu em lên Hà Nội (12/2017)

Bức ảnh cuối cùng tôi chụp chung với em cũng từ rất lâu rồi. Vài tuần trước khi em ra đi, chị em tôi gặp nhau mà chẳng nghĩ tới việc chụp ảnh chung. Ta cứ cuốn đi với những nỗi niềm riêng mà chẳng bao giờ nghĩ có ngày phải xa người thân. Nuối lớn nhất với tôi lúc này là đã không dành nhiều thời gian cho gia đình hơn, không cùng người thân chụp nhiều hơn những tấm ảnh kỷ niệm. 

Chụp ảnh chẳng phải là để đăng lên mạng xã hội, chẳng cần phải đắn đo góc nào mình đẹp góc nào mình xấu. Những tấm hình là một phần cuộc sống đóng khung, để khi nhìn vào nó, kỷ niệm hiện lên sống động, có tiếng cười nói của người thân, là sự hân hoan háo hức, là sự lo lắng bất an, là niềm vui hạnh phúc…

Tôi nhận ra, những bức ảnh với tôi bây giờ còn là phương tiện để tôi trở về sống lại chân thực đúng khoảnh khắc ấy thêm nhiều lần nữa. Tôi đã chụp ảnh nhiều hơn trước với ông nội, ông bà ngoại, với cha mẹ, với các em và những người thân khác, để sau này không còn phải tiếc nuối “giá như...”.

Tác giả dự thi: Cù Thị Tín (Nam Định)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI