Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Bà ngoại cắt tóc cho bà nội

23/10/2023 - 06:12

PNO - Tôi rất thích bức ảnh ghi lại khoảnh khắc bà ngoại - mẹ tôi - cắt tóc cho bà nội - mẹ chồng tôi - bên gốc mai già trước sân.

Những khi có thời gian rảnh, tôi thường ngắm lại những tấm ảnh cũ, nghe nhịp thời gian và chiêm nghiệm lại hành trình đã qua. Tôi nhận ra, những bức ảnh đẹp nhất, có hồn và sinh động nhất không nhất thiết được chụp bằng máy ảnh đắt tiền, có độ phân giải cao hay được chụp ở cự li lý tưởng; cũng không phải nhờ phần mềm chỉnh sửa hay do người trong ảnh ăn mặc đẹp, biết tạo dáng.

Những tấm ảnh đẹp nhất khi nó đem lại cho người xem một cảm xúc thực sự, một giá trị thiêng liêng nào đó mà họ muốn lưu giữ lại lâu nhất có thể.

Sau ngày ba tôi mất, tôi mới nhớ ra ba và tôi chưa từng chụp cùng nhau bức ảnh nào. Tôi tiếc vì mình từng đi nhiều nơi, từng chụp được vô vàn ảnh đẹp về con người, cảnh vật… nhưng lại không có một bức ảnh riêng với ba - thần tượng của tôi.

Bà ngoại cắt tóc cho bà nội bên cội mai già
Bà ngoại cắt tóc cho bà nội bên cội mai già

Vì thế, tôi luôn lưu giữ lại kỷ niệm với 2 người mẹ - bà ngoại và bà nội của các con tôi. Năm 2017, mẹ chồng tôi vào thăm nhà thông gia và ở lại chơi lâu hơn những lần trước đó. 2 bà có dịp hàn huyên tâm sự và chia sẻ nhiều hơn. Điều đáng quý là mẹ chồng tôi bị say tàu xe nặng, nhưng bà vẫn cố gắng vượt quãng đường từ Hưng Yên vào tận An Giang thăm sui gia.

Trong số những bức ảnh đó, tôi rất thích bức ảnh ghi lại khoảnh khắc bà ngoại - mẹ tôi - cắt tóc cho bà nội - mẹ chồng tôi - bên gốc mai già trước sân, nơi căn nhà cũ tường gạch rêu phong mà mẹ tôi về làm dâu đã mấy mươi năm. Cội mai già ấy có số tuổi đúng bằng tuổi của tôi, do chính tay ông nội tôi trồng để ghi nhớ cột mốc đứa cháu nội đầu tiên ra đời. Nó đã đứng đó bao năm, chứng kiến biết bao vui buồn thăng trầm của gia đình tôi.

Dù mẹ tôi không phải thợ cắt tóc và chưa từng cắt tóc cho ai ngoài mấy đứa con khi chúng còn bé (và lần nào cắt xong cũng bị các con bắt đền), nhưng trước sự tin tưởng giao trọn mái tóc của bà nội, bà ngoại không thể nào từ chối. Thật may là sau khi cắt tỉa xong, bà nội không bắt đền bà ngoại mà còn khen là rất vừa ý.

Tôi biết rằng, một lúc nào đó, khi xem lại tấm ảnh này, tôi hoặc họ sẽ khóc. Nhưng cho dù có như thế, kỷ niệm vẫn rất đẹp. Rồi mai này các con tôi sẽ lại được ngắm nhìn, cảm nhận để hiểu sâu hơn về tình cảm gia đình.

Tôi vẫn nhớ cảm giác hân hoan khi cầm trên tay chiếc máy ảnh Canon mua được từ tháng lương đầu tiên. Những hình ảnh từ nhiều năm trước, chụp bằng chiếc máy ấy, vẫn là những tấm ảnh đáng giá và chứa đựng nhiều kỷ niệm nhất. Cuộc sống đẹp hơn, ý nghĩa hơn nhờ những chiếc máy ảnh. 

Phạm Vũ Anh Thư (Thụy Điển)

 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI